++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2556

การหาตัวช่วยเพื่อให้การใช้ชีวิตของเราเป็นไปอย่างมีคุณค่าความหมาย


คนทั่วๆ ไปอย่างเราๆ ท่านๆ มักใช้เวลาส่วนใหญ่ในชีวิตจมอยู่กับการทำงานและกิจวัตรต่างๆ อย่างที่เรียกว่าอยู่ไปวันๆ หรือไม่ก็มักมีเป้าหมายชีวิตไปที่การแสงหาความร่ำรวยในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความร่ำรวยเงินทอง ลูกหลาน ตลอดจนความสุขสนุกสบาย ฯลฯ จนหลงลืมพิจารณาแง่มุมที่เป็นธรรมชาติของชีวิต

การหาตัวช่วยเพื่อให้การใช้ชีวิตของเราเป็นไปอย่างมีคุณค่าความหมาย จึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับหลายๆ คน และมีหลายๆ วิธีตามแต่ที่เหมาะสมกับตัวเอง วิธีหนึ่งคือการมีถ้อยคำที่จะใช้เตือนสติตนเองอยู่เสมอ ดังที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงไว้อย่างสั้นๆ และกระชับ เหมาะสำหรับนำมาสวดนำมาพิจารณาทุกๆ วัน คือ

"ตรัสสอนว่า หญิง ชาย คฤหัสถ์ หรือบรรพชิต ควรพิจารณาฐานะ ๕ เนือง ๆ คือ

๑. เรามีความแก่เป็นธรรมดา ไม่ล่วงพ้นความแก่ไปได้ (อันจะทำให้ละความเมาในความเป็นหนุ่มสาวได้)

๒. เรามีความเจ็บไข้เป็นธรรมดา ไม่ล่วงพ้นความเจ็บไข้ไปได้ (อันจะทำให้ละความเมาในความเป็นผู้ไม่มีโรคได้)

๓. เรามีความตายเป็นธรรมดา ไม่ล่วงพ้นความตายไปได้ (อันจะทำให้ละความเมาในชีวิตได้)

๔. เราจะต้องพลัดพรากจากของรักของชอบใจทั้งสิ้น (อันจะทำให้ละความเมาในความคิดหรือความกำหนัดด้วยอำนาจแห่งความพอใจหรือฉันทราคะได้)

๕. เรามีกรรมเป็นของตน ทำกรรมใดไว้ จักได้รับผลของกรรมนั้น (อันจะทำให้ละทุจริตกาย วาจา ใจได้)"

ที่มา: พระไตรปิฎกฉบับสำหรับประชาชน
ทุติยปัณณาสก์ หมวด ๕๐ ที่ ๒
หน้า ๕๔๔

ที่มา พระไพศาล วิสาโล - Phra Paisal Visalo http://www.facebook.com/visalo?fref=ts

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น