++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2556

รู้ทันการอักเสบ และการลดการอักเสบด้วยสติ


รู้ทันการอักเสบ และการลดการอักเสบด้วยสติ

โรคทเี่กิดจากการอักเสบ(TheInflammationSyndrome) อาการเล็กๆน้อยๆที่เราไม่ได้ใส่ใจอจาจจะกลับกลายเป็นเร่ืองใหญ่ๆที่รักษาไดยหากเรามีอาการแบบน้ี
-นอนไม่พอ,นอนไม่อิ่มทั้งๆท่ีนอนเกิน 7 ชว่ั โมง
-น้าํ มูกใสๆไหลทุกวัน
-ร่างกายอ่อนแอติดเช้ือง่าย
-ปวดบวมตามข้อ
-เป็นไมเกรน,ปวดหัว มึนต้ือ
-ไปหาหมอ แต่ไม่พบสาเหตุ
-อ่อนเพลียตลอด
-ลุกจากที่นอนอยา่งเท้าลงพื้นแล้วรู้สึกเจ็บ กำฝ่ามือไม่เข้าพอสายๆค่อยหาย

อาการแบบน้ีเป็นสัญญาณเตือนวา่ “มีการอกั เสบเร้ือรังเกิดข้ึนมาในร่างกาย” ถ้าเราเพิกเฉย ยังใช้ชีวิตแบบเดิมๆอยู่กินอะไรก็กินแบบน้้น. การอักเสบที่เป็นแค่การเริ่มต้นจะส่งผลใหเ้กิดเป็นโรคจริงๆข้ึนมาและจากการอักเสบที่มีมาก เกินไปในร่างกาย ทำให้เกิดโรคร้ายแรง เช่น
-โรคมะเร็ง
-โรคหวั ใจและหลอดเลือดตีบ
-อัมพฤกษ์อัมพาต
-เบาหวาน,โรคอ้วน,เหงือกอักเสบ
-โรคไต
-โรคความดันโลหิตสูง
-สมองเสื่อมอัลไซเมอร์
-ภูมิแพ,้ หอบหืด
-ภูมิคุ้มกันทำร้ายตนเอง เช่น SLE,รูมาตอยด,์ สะเก็ดเงิน,หนังแข็ง ,ลมพิษเร้ือรัง,ลาํ ไส้แปรปรวน,ขอ้ กระดูกอกั เสบ -ไทรอยด์

สติลดการอักเสบ...ที่มา http://ascannotdo.wordpress.com/tag/meditation-lowered-inflammation-levels/

เป็นเวลากว่า 2500 ปี ที่พระพุทธเจ้าผู้นำจิตวิญญาณได้มุ่งเน้นการใส่ใจกับการตระหนักรู้ อยู่กับปัจจุบันขณะ (…รู้อยู่กับปัจจุบัน รู้ตามความเป็นจริง ไม่ปรุงแต่ง)

ในการพิมพ์เผยแพร่ เรื่อง ‘สมอง พฤติกรรมและภูมิคุ้มกัน’ การศึกษายังพบว่าการฝึกสติ (Mindfulness Meditation) ลดระดับการอักเสบ ซึ่งเป็นความคิดที่ส่งเสริมการพัฒนาและขบวนการเกิดของโรคต่าง ๆ

สำหรับการศึกษานักวิจัยได้คัดเลือกผู้ใหญ่สุขภาพดีอายุ 55-85 ปี จำนวน 40 คน ที่แสดงความสนใจในการเรียนรู้เทคนิคการฝึกสติ (Mindfulness Meditation) แต่ละคนได้รับการประเมินที่จุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดของการศึกษาโดยใช้มาตราส่วนความเหงาที่จัดตั้งขึ้น และเก็บตัวอย่างเลือดด้วย

ผู้เข้าร่วมถูกสุ่มให้ได้รับการบำบัด/ไม่ได้รับการบำบัด โปรแกรมการฝึกสติ (Mindfulness Meditation) แบบลดความเครียด Mindfulness-Based Stress Reduction (MBSR) เป็นเวลาแปดสัปดาห์

ความสงบสุข ในชั้นเรียนสองชั่วโมงยังช่วยลดการอักเสบ

โปรแกรม MBSR ประกอบด้วยการประชุมสองชั่วโมงต่อสัปดาห์ ซึ่งผู้เข้าร่วมจะต้องเรียนรู้เทคนิคการสร้างความตระหนักของร่างกาย – สังเกตความรู้สึกและการหายใจ – และฝึกที่จะเข้าใจความมีสติจดจ่อกับอารมณ์ความรู้สึกที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของพวกเขา

พวกเขายังต้องกลับมาการฝึกสติ (Mindfulness Meditation) เป็นเวลา 30 นาทีในแต่ละวันที่บ้านและได้เข้าร่วมการผ่อนคลายยาวนานตอนกลางวัน

นักวิจัยพบว่าแปดสัปดาห์ที่ผ่านมาจากการฝึกสติ (Mindfulness Meditation) ลดความเหงาของผู้เข้าร่วมการทดลองลง

ในขณะที่ตัวอย่างเลือดพบว่าหลังการฝึก ลดระดับของยีนที่ก่อให้เกิดการอักเสบสูงในผู้เข้าร่วมการทดลอง

สตีเวน โคล ผู้ร่วมทำการวิจัย จาก UCLA กล่าวว่า การลดลงของการแสดงออกของยีนที่เกี่ยวข้องกับการอักเสบอย่างมีนัยสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากการอักเสบก่อให้เกิดความหลากหลายของภัยคุกคามสุขภาพ รวมทั้งโรคมะเร็งโรคหัวใจและหลอดเลือดและโรคความเสื่อมของระบบประสาท

ผลลัพธ์เหล่านี้มีบางส่วนของตัวชี้วัดแรกที่เซลล์การแสดงออกของยีนภูมิคุ้มกันสามารถปรับโดยการแทรกแซงทางจิตวิทยา

ในขณะที่งานวิจัยนี้ชี้ให้เห็นวิธีการใหม่ที่มีแนวโน้มในการรักษาความเหงาอ้างว้างโดดเดี่ยวและความเสี่ยงโรคอักเสบในผู้สูงอายุ

‘หากคุณสนใจในการฝึกสติ (Mindfulness Meditation) ให้หาอาจารย์ผู้สอนในเมืองของคุณ,’ เขากล่าว
ที่มา  http://www.facebook.com/dcj.sink?fref=ts

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น