++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2556

" อยู่ร่วมกับคนพาลอย่างไรให้มีความสุข "


" อยู่ร่วมกับคนพาลอย่างไรให้มีความสุข "

ปุจฉา - กราบนมัสการพระอาจารย์ ทำอย่างไร ถึงจะอยู่กับคนพาลได้อย่างมีความสุขค่ะ เมื่อคนพาลนั้น มีแต่คำพูดดูถูก ต่อว่า ตำหนิ ติเตียน ผู้อื่นอยู่เสมอ ไม่มีใครดี หรือเก่งในสายตาของคนผู้นี้ ทุกคนแย่หมดเลยค่ะ ขอบพูดจาเสียดสีผู้อื่น ยกตนข่มท่าน แม้ไม่ได้ไปทำอะไรให้เขาเดือดร้อน บุคคลผู้นี้ก็ยังมองผู้อื่นแย่อยู่ดี ไม่มีน้ำใจ เห็นแก่ตัว และอยากได้ของ ๆ ผู้อื่นอยู่เสมอ เมื่ออยู่ในองค์กรที่มีบุคคลเช่นนี้ เราจะทำใจอย่างไรค่ะ เพราะถูกกระทบอยู่ทุกวันค่ะ

พระไพศาล วิสาโล - ปากของผู้อื่นนั้นเราห้ามไม่ได้ แม้กระทั่งปากของเราเองบางครั้งก็ยังเผลอพูดหลุดออกไปทั้ง ๆ ที่รู้ว่าไม่ดี ดังนั้นเราจึงไม่ควรใส่ใจกับคำพูดของผู้คนมากนัก ควรมองว่าชีวิตของคนเรานั้นสั้นมาก แต่ละวันมีสิ่งที่ต้องทำมากมาย จึงไม่ควรเสียเวลาและพลังงานไปกับการใส่ใจว่าใครพูดอย่างไร คนพาลนั้นแม้จะพูดจาอย่างไรก็ไม่ทำให้เราทุกข์ได้หากเราไม่มัวสนใจคำพูดของเขาหรือคว้าคำพูดของเขามาทิ่มแทงจิตใจตนเอง ไม่ว่าเขาจะพูดตำหนิเราอย่างไร ต่อว่าเราเป็นหมูเป็นหมาอย่างไร ก็ไม่ได้ทำให้เราเป็นอย่างที่เขาว่าได้เลย เราก็ยังเป็นเราอยู่นั่นเอง แต่ถ้าวางใจไม่เป็น เอาคำของเขามาเป็นอารมณ์ เกิดความโกรธเกลียดเขา ในที่สุดเราอาจเป็นอย่างที่เขาว่าก็ได้

หากคุณยังทำใจไม่ได้ คุณควรพูดตรงไปตรงมากับเขาว่าคุณรู้สึกอย่างไรต่อการกระทำของเขา พฤติกรรมของเขาสร้างความเสียหายแก่คุณอย่างไร ควรพูดอย่างมีสติ อย่าให้ความโกรธเกลียดครอบงำใจคุณ หาไม่จะเกิดผลเสียแก่คุณเอง อันที่จริงแม้คุณทำใจได้แล้ว แต่หากเห็นว่าพฤติกรรมของเขาก่อผลเสียต่อส่วนรวม ก็ควรพูดตักเตือนเขาด้วยเช่นกัน พระพุทธองค์ทรงแนะนำว่า เมื่อจะตักเตือน ควรพูดสิ่งที่เป็นความจริง มีประโยชน์ ถูกเวลา ใช้ถ้อยคำสุภาพ และด้วยความปรารถนาดี หากมีองค์ประกอบครบทั้ง ๕ ประการก็เกิดผลดีมากกว่าผลเสีย

อย่างไรก็ตามหากเขายังคงมีพฤติกรรมดังกล่าวต่อไป คุณก็ควรปรึกษาเพื่อน ๆ ในหน่วยงานว่าควรจะทำอย่างไร อาจทำเรื่องแจ้งผู้บังคับบัญชา หรือไม่ก็ “คว่ำบาตร” คือไม่คบค้าสมาคมกับเขา ไม่พูดคุยหรือให้ความร่วมมือกับเขา เขาจะได้รู้ตัวว่าผู้คนส่วนใหญ่รับไม่ได้กับการกระทำของเขา หากเขาไม่เปลี่ยนพฤติกรรมก็ยากที่จะอยู่ได้อย่างปกติสุข

ที่มา http://www.facebook.com/visalo?fref=ts

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น