++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2556

“มะหาด” เป็นสมุนไพรไทยที่ยอมรับกันในวงการความงามไทยมาหลายปีแล้ว




“มะหาด” เป็นสมุนไพรไทยที่ยอมรับกันในวงการความงามไทยมาหลายปีแล้ว ว่ามีสรรพคุณทำให้ผิวขาวขึ้นจริง โดยไม่ต้องใช้สารตั้งต้นทำให้ผิวขาวจากเมืองนอก ปัจจุบันมีผู้ผลิตมะหาดเป็นครีม โลชั่น สบู่ฯลฯ ที่ใช้แล้วทำให้ผิวขาวขึ้น บางยี่ห้อถึงกับเขียนฉลากว่า “สูตรขาวเร่งด่วน” หลายคนคงสงสัยว่าจริงหรือไม่ วันนี้ ชีวอโรคยา จึงค้นคว้าข่าวเก่าๆ มาให้อ่านกัน เพื่อความสบายใจที่จะใช้เครื่องประทินโฉมจาก “มะหาด” หรือ “แก่นมะหาด” โดยแนะนำให้เลือกซื้อยี่ห้อที่มี อย. นะคะ

เภสัชศาสตร์ จุฬาฯ พบสูตรสมุนไพรไทย “แก่นมะหาด” ลดความเข้มของเม็ดสีเมลานินในผิวหนัง มีผลทำให้ผิวขาวได้ ปลอดภัยและไม่ทำให้ระคายเคืองผิว

รศ.ดร.กิตติศักดิ์ ลิขิตวิทยาวุฒิ และ รศ.ดร.ภาคภูมิ เต็งอำนวย อาจารย์ประจำภาควิชาเภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ ซึ่งศึกษาวิจัย “สมุนไพรช่วยให้ผิวขาวจากแก่นมะหาด” ผลการทดลองพบว่ามะหาดมีประสิทธิภาพในการลดความเข้มของสีผิวในหนูตะเภา ต่อมาได้ทำการศึกษาในอาสาสมัครจำนวน 4 คน โดยทาสารสกัดจากแก่นมะหาดที่แขนวันละ 2 ครั้ง เป็นเวลา 4 สัปดาห์ และทำการวัดค่าความเข้มของสีผิวด้วยเครื่อง Mexameter พบว่าแขนที่ทาด้วยสารสกัดจากแก่นมะหาดมีแนวโน้มให้ค่าความเข้มของสีผิวลดลง

นอกจากนี้ ยังไม่มีอาการแพ้หรือระคายเคือง ในที่สุดผู้วิจัยได้ศึกษาในอาสาสมัครจำนวนมากขึ้น คือ 60 คน ในระยะเวลา 12 สัปดาห์ โดยแบ่งอาสาสมัครออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละ 20 คน เป็นเพศหญิง อายุ 20–48 ปี มีสภาพผิวหนังปกติ จากการทาสารสกัดที่ต้นแขนของอาสาสมัครวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น เปรียบเทียบกับอาสาสมัครที่ทาด้วยสารสกัดจากชะเอมและกรดโคจิก ผลการทดลองพบว่ากลุ่มอาสาสมัครที่ทาด้วยสารสกัดจากมะหาด จะมีผิวขาวขึ้นเรื่อย ๆ ความขาวของสีผิวจะเห็นผลในระยะเวลาเพียง 4 สัปดาห์ และจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อย่างมีนัยสำคัญตามระยะเวลาที่ทำการทดลอง

นอกจากนี้ ยังไม่พบอาการแพ้หรือระคายเคืองผิวแต่อย่างใด ในขณะที่สารสกัดจากชะเอมและกรดโคจิกให้ผลในการทำให้ผิวขาวในระยะเวลาที่นานกว่า คือ 10 และ 8 สัปดาห์ตามลำดับ

เครดิต: ผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 5 ธ.ค. 2545
ภาพ : จากอินเตอร์เน็ต
*****************************************

แบ่งปันความรู้ทั่วไป เพื่อความพอเพียง และสุขภาพที่ดี โปรดใช้วิจารณญาณ และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม

ชีวอโรคยา อยากให้ทุกคนมีสุขภาพดีไม่พึ่งสารเคมี ไม่ต้องรอให้ป่วยไปเสียค่ารักษาพยาบาลแพงๆ

ติดตามข้อมูลข่าวสารการดูแลตัวเองวิถีธรรมชาติ ไม่พึ่งสารเคมีได้ที่ Facebook ชีวอโรคยา
www.facebook.com/pages/ชีวอโรคยา/135957369811772

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ31 มีนาคม 2556 เวลา 04:46

    It is in point of fact a great and helpful
    piece of info. I'm happy that you shared this useful information with us. Please stay us informed like this. Thanks for sharing.

    My homepage ... プラダ トートバッグ

    ตอบลบ