++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556

โรงเรียนใหญ่ที่สุดในโลก


โรงเรียนใหญ่ที่สุดในโลก

โรงเรียนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก แม้แต่กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดส์ ยังยกย่องโรงเรียนซิตี้ มอนเทสโซรี สคูล หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ “ซีเอ็มเอส” ในเมืองลัคเนาของอินเดียว่า เป็นโรงเรียนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก พร้อมนักเรียนที่ลงทะเบียนในปีการศึกษา 2553-2554 จำนวน 39,437 คน

โรงเรียน “ซีเอ็มเอส” ผงาดกลายเป็นโรงเรียนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกครั้งแรกเมื่อปี 2548 ซึ่งขณะนั้นมีนักเรียนทั้งสิ้น 29,212คน โค่นแชมป์เก่าโรงเรียนมัธยมไรซาลในกรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์ ที่มีนักเรียน 19,738 คน

โรงเรียน “ซีเอ็มเอส” ก่อตั้งโดยจักดิช คานธี และภารตี ภรรยาของเขาเมื่อปี 2502 ด้วยเงินกู้ยืมมา 300 รูปี (แต่อัตราปัจจุบันอยู่ที่ 6 ดอลลาร์สหรัฐ) และมีนักเรียนเพียง 5 คนเท่านั้น

นักเรียนโรงเรียน “ซีเอ็มเอส” ซึ่งมีอายุระหว่าง 3 ขวบถึง 17 ปี ต้องสวมใส่เครื่องแบบนักเรียนทุกคน และแต่ละห้องจะมีนักเรียนราว 45 คน กระนั้นโรงเรียนไม่เคยจัดประชุมใหญ่ เพราะไม่มีพื้นที่เพียงพอรองรับนักเรียนจำนวนมาก โรงเรียน “ซีเอ็มเอส” ไม่มีกองทุนรัฐบาลอินเดียช่วยเหลือ ทำให้ต้องเก็บค่าเล่าเรียนสำหรับเด็กเล็กตกเดือนละ 1,000 รูปี หรือราว 600 บาท และจะเพิ่มเป็นเดือนละ 2,500 รูปีเมื่อเรียนในชั้นสูงขึ้น

บรรดาศิษย์เก่าของโรงเรียน “ซีเอ็มเอส” หลายคนประสบความสำเร็จในอาชีพการงาน มีตำแหน่งใหญ่โต อย่างอูชฮาน กันเดเวีย นายธนาคารแห่งโกล์ดแมน แซคส์ และปรากาศ กุปตะ เจ้าหน้าที่ทูตระดับอาวุโสประจำสหประชาชาติในนครนิวยอร์กของสหรัฐ นอกจากนี้ ยังมีศิษย์เก่าที่เป็นนักวิชาการแห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ตลอดจนศัลยแพทย์กับนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำอีกหลายคนที่เคยผ่านโรงเรียน “ซีเอ็มเอส” มาแล้ว.

ที่มา http://www.dailynews.co.th/world/163294
ที่มา  http://www.facebook.com/dcj.sink?fref=ts


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น