++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556

หลวงปู่แหวน... ท่านเตือนให้หาอุบายสร้างความเพียรยกจิตพิจารณาสภาวะอย่างต่อเนื่อง...


กราบ กราบ กราบ หลวงปู่แหวน...
ท่านเตือนให้หาอุบายสร้างความเพียรยกจิตพิจารณาสภาวะอย่างต่อเนื่อง...
“..ถ้าเราไม่หมั่นหาอุบายมาอบรมจิตแล้ว ส่วนมากจิตมักจะเกิดความเฉื่อยชา วางเฉย ดังนั้น อุบายจึงเป็นของสำคัญ ยกขึ้นสู่การพิจารณาชี้แจง ให้จิตอาจหาญ ร่าเริง เห็นแจ้งในจิตในใจของเรา ถ้าจิตยิ่งเกิดเกียจคร้านเท่าไรเราก็ต้องเพิ่มความพยายามตักเตือน โดยอุบายให้มากขึ้นให้เท่าเทียมกัน จนเกิดความขยันขันแข็ง เบิกบานผ่องใส

ให้ ตั้งความสัจจ์ความเพียรไว้ อย่าเป็นคนเกียจคร้าน พระพุทธเจ้าสั่งสอนเราให้ตั้งอยู่ในมรรคในผล ให้พยายามรักษาจิตรักษาใจของเรา อาศัยความองอาจกล้าหาญ ในความพากความเพียรของเรา อย่าอ่อนแอท้อแท้ เราต้องสู้กับทุกสิ่งทุกอย่าง ถ้าองอาจกล้าหาญจึงจะผ่านอุปสรรคไปได้..”

หลวงปู่แหวน สุจิณโณ
ที่มา  http://www.facebook.com/dcj.sink?fref=ts

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น