++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556

" อย่ามีชีวิตอยู่ด้วยความหวัง ตอน ๑ "


" อย่ามีชีวิตอยู่ด้วยความหวัง ตอน ๑ "

ไปสังเกตดูเถอะว่า พอเราหวังเท่านั้น
เราก็ผิดหวังทันทีที่เราหวัง
เพราะมันยังไม่มา มันยังไม่ได้
นี่เราจะไปหวังให้ผิดหวังทำไม

ฉะนั้น เราไม่ต้องหวัง
เราคิดดี ว่าเราต้องการอะไร
เราคิดเสร็จแล้วเราก็ทำ

ทีนี้ก็ทำไปด้วยกำลัง ด้วยสติ ด้วยปัญญา
ทำด้วยสติปัญญาไม่กัด
ถ้าทำด้วยความหวังแล้วมันกัดขบ
มีชีวิตอยู่ด้วยความหวังนั่นแหละ
ความหวังมันจะกัด
มันจะขบอยู่ตลอดเวลาเลย
มันเป็นสัตว์ร้าย....ความหวัง

ทีนี้เราไม่มีชีวิตอยู่ด้วยความหวัง
เรามีชีวิตอยู่ด้วยสติปัญญาๆ
ระลึกไว้ดีแล้วก็ทำไปๆ
เราไม่ต้องหวัง ให้มันกัดเรา

ทีนี้สิ่งเหล่านั้นมันก็ดำเนินไปๆ
จนถึงเวลาที่มันมีผล มันก็ได้ผลแหละ

พุทธทาสภิกขุ

การบรรยายประจำวันเสาร์ แห่งภาคอาสาฬหบูชา
หัวข้อ "การอยู่ด้วยปัจจุบัน ไม่มีอดีต ไม่มีอนาคต"
ที่มา http://www.facebook.com/buddhadasaarchives?ref=stream

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น