++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2556

15 วิธีดูแลอาหารการกินหน้าร้อน


15 วิธีดูแลอาหารการกินหน้าร้อน
ปรกติร่างกายเราต้องการอาหารครบ 5 หมู่ ได้แก่ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน ผลไม้-ผักสด น้ำ และเกลือแร่ แต่สภาพอากาศร้อนมากๆ เราควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมัน ความร้อนยังทำให้ร่างกายเสียเหงื่อมากเพื่อระบายความร้อน เราจึงต้องทดแทนด้วยน้ำและเกลือแร่ วันนี้เรามีวิธีดูแลตัวเองในเรื่องอาหารการกินง่ายๆ ดังนี้คือ

1.อาหารที่เราควรกินในหน้าร้อน คือ แกงส้ม ต้มยำ ต้มโคล้ง หรือยำประเภทต่างๆ
2.ควรทำน้ำแข็งเองจากน้ำต้มหรือน้ำกรอง
3.ไม่ควรเก็บกับข้าวไว้นอกตู้เย็น
4.อาหารสดต้องเก็บในตู้เย็น ควรล้างให้สะอาดก่อนเก็บในตู้เย็น เพราะความเย็นไม่ได้ฆ่าเชื้อ เพียงแต่ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคเท่านั้น
5.พยายามกินอาหารให้ตรงเวลา
6.อุปกรณ์ที่ใช้ในการปอกหรือหั่นอาหารที่จะกินสดๆ หรือต้มสุกแล้ว ต้องล้างให้สะอาด และเก็บในภาชนะที่สะอาดปราศจากแมลงต่างๆ ที่เป็นพาหนะของเชื้อโรค
7.เนื้อสัตว์ที่นำมาปรุงอาหารไม่ควรเป็นชนิดที่สุก ๆ ดิบ ๆ
8.กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ แต่ควรลดไขมันทุกชนิด
9.ล้างมือให้สะอาดก่อนและหลังกินอาหารทุกมื้อ
10.น้ำมะตูม เป็นเครื่องดื่มโบราณที่นิยมดื่มในหน้าร้อน เพราะนอกจากจะมีกลิ่นหอมชื่นใจช่วยแก้กระหายแล้วยังมีสรรพคุณ ในการทำลายเชื้อแบคทีเรียบางชนิดที่ทำให้เกิดโรคท้องร่วง
12.น้ำยาอุทัยที่เคยนิยมเหยาะใส่น้ำเย็นดื่มแล้วชื่นใจ มีสรรพคุณเช่นเดียวกับน้ำมะตูม
13.หากอ่อนเพลีย ให้ดื่มน้ำมะพร้าวอ่อนสดๆ จากลูก จะช่วยเพิ่มพลังได้มาก เพราะน้ำมะพร้าวอ่อนเป็นน้ำเกลือแร่บริสุทธิ์จากธรรมชาติ ขนาดที่องค์การอาหารโลกยังประกาศยอมรับ
14.หากอยากกินขนมหวาน ควรกินขนมหวานประเภทผลไม้ลอยแก้วที่ไม่ใส่กะทิหรือนมสด
15.เลือกซื้ออาหารปรุงสำเร็จที่ปรุงสดๆ ใหม่ๆ จากร้านค้าที่สะอาด

สรุปคือ เพื่อหลีกเลี่ยงโรคที่มากับหน้าร้อน ส่วนใหญ่จะเป็นโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร เพราะอุณหภูมิในหน้าร้อนเป็นอุณหภูมิที่เชื้อโรคชอบเป็นพิเศษ และเจริญเติบโตได้รวดเร็ว อาหารที่ปรุงเสร็จแล้วถ้าไม่เก็บให้ถูกต้องจะเสียเร็ว โดยเฉพาะอาหารที่ใช้กะทิเป็นส่วนประกอบ ไม่ใช่แต่อาหารที่ปรุงเสร็จแล้วอย่างเดียว อาหารสดก็จะเสียเร็วกว่าปกติ เพราะอาหารสดส่วนใหญ่จะต้องเก็บในอุณหภูมิต่ำ นอกจากอาหารแล้วเครื่องดื่มก็สำคัญ โดยเฉพาะน้ำแข็ง ยิ่งร้อนมากเท่าไรยิ่งอยากกินน้ำแข็งมากขึ้นเท่านั้น น้ำที่นำมาทำน้ำแข็งหรือภาชนะที่บรรจุอาจไม่สะอาด และหน้าร้อนเรามักมีอาการเบื่ออาหาร เวลาอากาศร้อนมากๆ จะทำให้คนเราเบื่ออาหาร กินไม่ลง กินไม่เป็นเวลา กินอาหารผิดประเภท วิธีง่ายๆ ที่บอกมานี้จะช่วยทำให้เราห่างไกลจากโรคยอดนิยมในหน้าร้อนนี้ได้พอสมควรนะคะ

เครดิต: เรียบเรียงจาก www.cbh.moph.go.th/source/knowledge/2550-04/hot.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น