++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2556

ขมิ้นชันต้านเชื้อวัณโรค


ขมิ้นชันต้านเชื้อวัณโรค หนุมานประสานกายแก้วัณโรคระยะแรกได้ วัณโรคเป็นโรคติดต่อที่เคยหายไปจากประเทศไทยแล้ว แต่กลับมาใหม่ในกลุ่มผู้มีภูมิต้านทานบกพร่อง และทำให้เชื้อโรคนี้แพร่หลายในเมืองไทยอีกครั้ง แม้วัณโรคยุคใหม่จะรักษาได้หายขาด แต่การกินยาจากสารเคมีมีผลทำลายตับ และการกินยาไม่สม่ำเสมอส่งผลให้เกิดการดื้อยาง่าย ชีวอโรคยา จึงได้ค้นคว้าหาสมุนไพรไทยที่มีคุณสมบัติช่วยรักษาวัณโรคมาแบ่งปันกันนะคะ

วัณโรคเป็นโรคติดเชื้อที่มีความร้ายแรงมากโรคหนึ่ง โดยพบว่าประชากรโลกถึงหนึ่งในสาม หรือประมาณ 1,900 ล้านรายติดเชื้อวัณโรค มีผู้ป่วยวัณโรคใหม่อุบัติขึ้น 7-8 ล้านราย และเสียชีวิตประมาณ 2-3 ล้านรายต่อปี สำหรับในประเทศไทยมีอัตราความชุกของวัณโรคประมาณ 130,000 ราย อุบัติการณ์ของผู้ป่วยวัณโรคประมาณ 93,000 และมีจำนวนผู้ป่วยเสียชีวิตปีละ 12,000 ราย วัณโรคยังคงเป็นสาเหตุการตายของประชากรมากกว่าโรคติดเชื้ออื่นๆ

การรักษาวัณโรคจะใช้ยาปฏิชีวนะร่วมกันหลายชนิด เป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือน โดยผู้ป่วยจะต้องกินยาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งยาที่ใช้ในการรักษาอาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงที่ไม่รุนแรงในระดับที่ผู้ป่วยสามารถทนได้จนถึงระดับรุนแรงที่คุกคามชีวิตผู้ป่วย เช่น การเกิดผื่นแพ้ การเกิดพิษต่อตับ หรือแม้กระทั่งการกดภูมิคุ้มกัน ส่งผลให้ความร่วมมือในการใช้ยาของผู้ป่วยลดลง เมื่อใช้ยาไม่สม่ำเสมอจะทำให้เชื้อเกิดการดื้อยาได้มากขึ้น

จากสถานการณ์การรักษาวัณโรคในประเทศไทยพบว่า มีอัตราผู้ป่วยวัณโรคดื้อยาหลายขนานรายใหม่คิดเป็นร้อยละ 1.65 อัตราผู้ป่วยวัณโรคดื้อยาหลายขนานที่เคยรักษามาก่อน ร้อยละ 34.54 และมีผลข้างเคียงจากยามาก ดังนั้นการคิดค้นยารักษาวัณโรคจึงมีความจำเป็นอย่างมาก

ขมิ้นชัน (Curcuma longa) เป็นพืชในวงศ์ Zingiberaceae ที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายทั้งในประเทศไทยและทวีปเอเชีย และมีรายงานสรรพคุณที่ใช้ในทางการแพทย์พื้นบ้านมากมาย เช่น แก้ปวด ต้านอนุมูลอิสระ ต้านมะเร็ง ต้านเชื้อรา, ไวรัส และแบคทีเรีย และป้องกันการเสื่อมของตับ เป็นต้น นอกจากนั้นยังมีการศึกษาผลของขมิ้นชันในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในผู้ป่วยเอดส์ พบว่าสามารถช่วยเพิ่มระดับภูมิคุ้มกันได้เป็นอย่างดี

หนุมานประสานกาย สมุนไพรแก้วัณโรคระยะแรก
หนุมานประสานกาย หรือ SCHEFFLERA LEUCANTHA VIG อยู่ในวงศ์ ARALIACEAE เป็นไม้พุ่มแกมเถา มีต้นขายที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ ราคาอยู่ที่ขนาดของต้น มีสรรพคุณเฉพาะคือ ใบสด ต้มดื่มแก้ไอ แก้อาเจียนเป็นเลือด ใช้ตำพอกแผลเพื่อห้ามเลือด และสมานแผล ซึ่งสารสกัดจากใบพบสารซาโปนิน มีฤทธิ์ขยายหลอดลมด้วย ถิ่นกำเนิดเดิม ประเทศจีน ชาวจีนเรียกว่า ชิดฮะลั้ง

วัณโรค เป็นโรคติดต่อคนสู่คนชนิดหนึ่งที่ในสมัยก่อนคนไทยเป็นกันเยอะ และถือเป็นโรคน่ากลัวชนิดหนึ่ง บ้านไหนมีคนเป็นจะถูกแยกไปอยู่ตามลำพัง อยู่ร่วมสังคมไม่ได้ผู้คนรังเกียจ เพราะจะติดต่อสู่คนอื่น บางคนเป็นรุนแรงขนาดไอออกมาเป็นเลือด ร่างกายซูบผอม หากไม่รักษาจะทำให้เสียชีวิตได้ แต่สมัยนี้ไม่น่ากลัวแล้ว เพราะแพทย์สมัยใหม่สามารถรักษาได้

สมัยก่อน ถ้าใครรู้ตัวว่าเริ่มจะ เป็นวัณโรคระยะแรก แพทย์แผนไทยมีวิธีรักษาให้หายได้เช่นกัน โดยให้เอาใบของต้นหนุมานประสานกาย ชนิดที่มี 7 ใบต่อก้าน แบบสดๆ จำนวน 15 ก้าน ต้มรวมกับน้ำใส่ให้มากหน่อย ต้มจนเดือดเคี่ยวต่อประมาณ 10 นาที ถ้าคนไม่เป็นเบาหวานสามารถเติมน้ำผึ้งแท้ลงไปได้จำนวน 1 ช้อนโต๊ะ หรือไม่เติมก็ได้ ดื่มขณะอุ่นวันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหารเช้า-เย็น และก่อนนอน และต้องเปลี่ยนยาต้มทุกวัน ดื่มติดต่อกัน 60-90 วัน อาการวัณโรคระยะแรกจะหายและร่างกายจะอ้วนพีขึ้นทันที

เครดิต: เรียบเรียงจาก สมุนไพรไทย 200 ชนิด
บทความ หนุมานประสานกาย สมุนไพรแก้วัณโรคระยะแรก โดย นายเกษตร – ไทยรัฐ
บทความ “ขมิ้นชันต้านเชื้อวัณโรค” โดย นางสาวธิษณิน สุภาไชยกิจ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
อ้างอิง :
1.Tengamnuay, P., Pengrungruangwong, K., Pheansri, I., Likhitwitayawuid, K. Artocarpus lakoocha heartwood extract as a novel cosmetic ingredient: evaluation of the in vitro antityrosinase and in vivo skin whitening activities. Int. J. Cosmet. Sci. 2006, 28, 269–276.
2.García AA, García VB, Nicolás JP, Rivera G. Recent advances in antitubercular natural products. Eur J Med Chem, 2012; 49: 1-23.
3.Kohli K, Ali J, Ansari MJ, Raheman Z. Curcumin: A natural anti-inflammatory agent. Indian J Pharmacol 2004; 37: 141-147.

ภาพ: นำภาพจากอินเตอร์เน็ตมารวมกันเป็นภาพเดียว
*****************************************

แบ่งปันความรู้ทั่วไป เพื่อความพอเพียง และสุขภาพที่ดี โปรดใช้วิจารณญาณ และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม

ชีวอโรคยา อยากให้ทุกคนมีสุขภาพดีไม่พึ่งสารเคมี ไม่ต้องรอให้ป่วยไปเสียค่ารักษาพยาบาลแพงๆ

ติดตามข้อมูลข่าวสารการดูแลตัวเองวิถีธรรมชาติ ไม่พึ่งสารเคมีได้ที่ Facebook ชีวอโรคยา
www.facebook.com/pages/ชีวอโรคยา/135957369811772

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น