++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2556

คนทุกวันนี้คิดเก่งกันมาก

คนทุกวันนี้คิดเก่งกันมาก เราถูกฝึกให้คิดรวดเร็วฉับไวและคิด ๆ ๆ อยู่เสมอ ไม่ว่าที่โรงเรียนหรือที่ทำงาน แต่แล้วกลับไม่ค่อยมีการฝึกให้รู้จักหยุดคิดกันเสียบ้างเลย เราปล่อยปละละเลยเรื่องนี้จนหยุดความคิดกันไม่เป็น จึงไม่น่าแปลกใจที่คนสมัยนี้เป็นโรคประสาท โรคเครียด โรคนอนไม่หลับกันมาก ที่เป็นบ้าหรือฆ่าตัวตายกันก็เพราะห้ามความคิดไม่อยู่มิใช่หรือ

เรียนผูกย่อมไม่สมบูรณ์ หากมิได้เรียนแก้ด้วย เดี๋ยวนี้เราถนัดในการผูกเงื่อนปมแก่ชีวิต ด้วยการคิดอยากได้โน่นได้นี่ไม่รู้จบ กังวลร้อยแปด แต่กลับไม่รู้จักแก้ปม ด้วยการปล่อยวางมันลงเสียบ้าง ผลก็คือ ความคิดของเรากลับมาทำร้ายตัวเราเอง เอาแต่เผาลนจิตใจให้ร้อนรุ่ม จนกินไม่ได้นอนไม่หลับ แถมยังต้องคอยดิ้นรนกระเสือกกระสนเพื่อสนองความอยากอันไม่รู้จบ

พระไพศาล วิสาโล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น