++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2556

" ทำสมาธิแล้วตัวพอง ตัวเอียง "



" ทำสมาธิแล้วตัวพอง ตัวเอียง "

ชรัญญา โพธิ์สุดตา - กราบนมัสการพระอาจารย์ค่ะ ดิฉันมีเรื่องจะรบกวนเรียนถามพระอาจารย์น่ะค่ะ คือว่าดิฉันฝึกสมาธิด้วยตัวเองที่บ้าน เพราะไม่สะดวกที่จะไปที่วัดหรือสถานที่ปฎิบัติธรรมต่างๆ เวลาที่นั่งไปได้ซักพักจะรู้สึกว่าตัวพองโตขึ้นเรื่อยๆ บางทีก้อหายไป บางทีก้อเวียนหัว ดิฉันก้อจะพยายามตั้งสติจนอาการเหล่านั้นหายไป

แต่อาการที่แย่มากๆจนไม่เคยแก้ได้คือ นั่งไปสักพักจะเริ่มรู้สึกตัวเอียง และเริ่มเอียงมากขึ้นๆ จนเหมืือนหัวไปทาง ตัวไปทาง รู้สึกทรมานมากพอลองขยับตัวเพื่อนั่งใหม่ก้อปรากฏว่านั่งตัวตรงดีไม่ได้เอียง บางครั้งเวลาที่รู้สึกว่าตัวเอียงมาก ๆ จะลองลืมตาดูสภาพตอนนั้นก้อตั้งตัวตรงดี อาการนี้ดิฉันไม่เคยผ่านไปได้เลย ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไร และจะแก้ยังไงค่ะ กราบนมัสการค่ะ

พระไพศาล วิสาโล - คุณคงทำสมาธิแบบเพ่งหรือบังคับจิตให้สงบ จึงเกิดอาการดังกล่าว ซึ่งเกิดจากการปรุงแต่งของจิต เวลาคุณพยายามบังคับจิตให้สงบ จิตจะดิ้นรนขัดขืนเนื่องจากธรรมชาติของจิตนั้นชอบท่องเที่ยว จะเรียกว่าจิต “พยศ”ก็ได้ ก็เลยปรุงแต่งให้เกิดอาการดังกล่าว คุณควรผ่อนคลายจิตลงบ้าง ลดความอยากให้จิตสงบ และพยายามรับรู้อาการทุกอย่างที่เกิดกับใจ โดยไม่พยายามบังคับควบคุม อะไรเกิดขึ้นก็รู้เฉย ๆ ไม่ผลักไสต่อต้านหรือยึดมันเอาไว้ คือมีสติระลึกรู้ทั้งกายและใจ

เชื่อว่าหากทำเช่นนี้ อาการดังกล่าวจะบรรเทาลง หรือถึงเกิดขึ้น ก็ไม่นาน พูดอีกอย่างคือพยายามสร้างความรู้สึกตัวให้เกิดขึ้น ถ้ามีความรู้สึกตัวอย่างต่อเนื่อง ปัญหาดังกล่าวก็จะคลี่คลายไปเอง

ที่มา พระไพศาล วิสาโล - Phra Paisal Visalo http://www.facebook.com/visalo?fref=ts

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น