++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2554

สสจ.สงขลา จัดกิจกรรมสร้างสุขภาพเด็กไทยเพิ่มไอโอดีน เพิ่มไอคิว ในวันเด็กแห่งชาติ

สสจ.สงขลา จัดกิจกรรมสร้างสุขภาพเด็กไทยเพิ่มไอโอดีน เพิ่มไอคิว ในวันเด็กแห่งชาติ
from MOPH-ข่าวภูมิภาค by ฝ่ายสุขศึกษาประชาสัมพันธ์และประสานเครือข่ายพันธมิตรสุขภาพ สสจ.สงขลา

สำนัก งานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา จัดบูทนิทรรศการสร้างการเรียนรู้ให้แก่เด็กและเยาวชน ในวันเด็กแห่งชาติ งานมหกรรมความก้าวหน้าทางวิชาการ ประจำปี 2554 เทศบาลนครสงขลา วันที่ 6 – 8 มกราคม 2554 ณ บริเวณสระบัวแหลมสมิหลา อ.เมือง จ.สงขลา เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีพฤติกรรมสร้างสุขภาพ และครอบครัวสนับสนุนการบริโภคไอโอดีน “เพิ่มไอโอดีน เพิ่มไอคิว เพิ่มเชาว์ปัญญา”

นายแพทย์ศิริชัย ลีวรรณนภาใส นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้มุ่งเน้นให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้การสร้างเสริม พฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสมทั้งด้านการบริโภคอาหาร การออกกำลังกาย การดุแลรักษาสุขภาพช่องปากและฟัน การเสริมไอโอดีนเพิ่มไอคิว รวมทั้งการป้องกันโรคไข้เลือดออก ซึ่งจะจัดเป็นฐานการเรียนรู้ ได้แก่ การสิตอาหาร เมนูอ่อนหวาน อาหารเสริมไอโอดีน อาหารเพื่อสุขภาพ การออกกำลังกายโดยฮูลาฮูปเพื่อสุขภาพ ฐานบริการตรวจสุขภาพฟันสิตการแปรงฟัน การสาธิตการทำของเล่นเด็กจากวัสดุธรรมชาติ รวมทั้งกิจกรรมเกมส์สร้างการเรียนรู้ชิงของรางวัลต่าง ๆ มากมาย อาทิเช่น เกมส์ปาเป้า วาดรูประบายสีภาพ ต่อจิ๊กซอ เกมส์บันไดงู และกิจกรรมฉลาดเลือกฉลาดซื้อ

นายแพทย์ศิริชัย ลีวรรณนภาใส ได้กล่าวแนะนำว่า ครอบครัวควรให้การดูแลเด็กและเยาวชน เพื่อให้มีพัฒนาการตามวัยทั้งร่างกาย สติปัญญา และอารมณ์ โดยดูแลการกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ หลีกเลี่ยงอาหารรสหวานมันเค็ม ส่งเสริมการออกกำลังกายให้เพียงพอและเหมาะสม รวมทั้งป้องกันโรคติดต่อที่อาจจะเกิดขึ้นกับเด็ก เช่น โรคระบบทางเดินหายใจ โรคไข้เลือดออก และโรคระบบทางเดินอาหาร พร้อมทั้งสร้างความสัมพันธ์อันดีในครอบครัว โดยพ่อแม่ผู้ปกครองควรเล่านิทานเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ

สำหรับเด็กและเยาวชนควรเรียนรู้ และรู้เท่าทันในการดูแลสุขภาพของตนเอง เพื่อให้มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง เป็นเด็กที่มีคุณภาพของครอบครัวและสังคม สอดคล้องกับคำขวัญวันเด็กปี 2554 “รอบคอบ รู้คิด มีจิตสาธารณะ”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น