++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2554

สาธารณสุขฉะเชิงเทรา ส่งเสริมให้ร้านขายยาเป็นร้านยาปลอดบุหรี่

สาธารณสุขฉะเชิงเทรา ส่งเสริมให้ร้านขายยาเป็นร้านยาปลอดบุหรี่
from MOPH-ข่าวภูมิภาค by สำนักสารนิเทศ

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา ดึงจุดแข็งของร้านยาให้แสดงบทบาทเหมือนเป็น อสม. เพื่อช่วยสนับสนุนงานด้านสาธารณสุข เน้นให้บริการปรึกษา ลด เลิกบุหรี่อย่างต่อเนื่อง พร้อมผลักดันให้ร้านยาเป็น “ร้านยาปลอดบุหรี่ ๑๐๐%”
นายแพทย์อภิชาติ รอดสม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้ร่วมมือกับเครือข่ายวิชาชีพเภสัชกรรมเพื่อควบคุมยาสูบ (คภยส.)และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาพ (สสส.) ดำเนินการสนับสนุนให้ร้านยาทุกประเภทในจังหวัดฉะเชิงเทรา ไม่ว่าจะเป็นร้านขายยาแผนปัจจุบัน ร้านขายยาแผนปัจจุบันบรรจุเสร็จที่ไม่ใช่ยาอันตรายและยาควบคุมพิเศษ ร้านขายยาบรรจุเสร็จสำหรับสัตว์ ร้านขายยาแผนโบราณ ให้เป็นร้านยาปลอดบุหรี่ และส่งเสริมบทบาทร้านยาในการให้บริการคำปรึกษาลด ละ เลิกบุหรี่อย่างต่อเนื่อง และผลักดันให้ร้านยาในจังหวัดมีบทบาทในการควบคุมการบริโภคยาสูบมากขึ้น ซึ่งการดำเนินการในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการร้านยา ผู้มีหน้าที่ปฏิบัติการ (เภสัชกร) ชมรมร้านยาจังหวัดฉะเชิงเทราเป็นอย่างดี
นายแพทย์อภิชาติ รอดสม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอความร่วมมือจากเภสัชกร ซึ่งเป็นผู้มีหน้าที่ปฏิบัติการในร้านขายยาว่าต้องควบคุมดูแลการจำหน่ายยา และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ในร้านขายยา และห้ามจำหน่ายบุหรี่ในร้านขายยาอย่างเด็ดขาด เนื่องจากเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เพราะเนื่องจากกฎหมายกำหนดให้ อาคารร้านยา คือ สถานที่จัดเป็นเขตปลอดบุหรี่ทั้งหมด ตามกฎหมายกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ ๑๗) พ.ศ.๒๕๔๙ ออกตามความในพระราชบัญญัติคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ. ๒๕๓๕ ผู้ฝ่าฝืนสูบบุหรี่ในเขตปลอดบุหรี่ ต้องระวางโทษปรับ ไม่เกินสองพันบาท และเจ้าของสถานที่ที่ติดป้ายเขตปลอดบุหรี่หรือเขตสูบบุหรี่ไม่ถูกต้อง ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองพันบาท
นาย แพทย์อภิชาติ ฯ กล่าวต่อว่า ร้านยาจัดเป็นหน่วยบริการสาธารณสุขภาคเอกชนที่มีความสำคัญยิ่งต่อระบบบริการ สาธารณสุข เป็นเครือข่ายสาธารณสุขที่สำคัญ จึงหวังว่าร้านยาจะมีการดำเนินการการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และพัฒนาคุณภาพการบริการทางเภสัชกรรมในร้านยา รวมทั้งไม่ดำเนินการที่ฝ่าฝืนกฎหมาย และขอฝากถึงผู้บริโภคหากจะซื้อยาควรซื้อยาจากร้านยาที่มีเภสัชกรประจำร้าน เพราะสามารถให้คำปรึกษาการใช้ยาได้อย่างถูกต้อง พร้อมทั้งอ่านฉลากเพื่อตรวจสอบวันหมดอายุหรือวันเดือนปีที่ผลิตยา วิธีการใช้ยา และเพื่อความมั่นใจควรเลือกซื้อยาจากร้านขายยาที่แสดงป้าย “ร้านยาคุณภาพ” ซึ่งผู้บริโภคจะได้รับความรู้ที่ถูกต้องก่อนที่จะใช้ยาเพื่อความปลอดภัยของ ผู้บริโภคเอง และขอให้ผู้บริโภคช่วยเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่ หากพบเห็นการขายยาที่ผิดกฎหมาย ผู้บริโภคสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณ สุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา โทร. ๐-๓๘๕๑-๑๑๘๙,๐-๓๘๕๑-๑๖๔๐ หรือสายด่วน อย. ๑๕๕๖

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น