++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ขอเชิญตรวจเอ็นไซม์ตับฟรี 18-22 พ.ค. 2553

เนื่องในวันตับอักเสบโลก 19 พฤษภาคม 2553 มูลนิธิโรคตับมีกำหนดที่จะจัดโครงการ “เรารักตับ” ครั้งที่ 5 โดยร่วมมือกับโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำในจังหวัดหลักๆ ทุกภาคทั่วประเทศ ตรวจค่าเอ็นไซม์ตับ (ALT) แก่ประชาชนฟรี ระหว่างวันที่ 18-22 พฤษภาคม 2553


นับแต่ปี 2551 เป็นต้นมา มูลนิธิฯ ได้จัดโครงการนี้ร่วมกับโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำในภาคกลางและภาคตะวันออกมาแล้วรวม 4 ครั้ง มีโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำเข้าร่วม 45 แห่ง มีประชาชนรับการตรวจกว่า 8,000 คน และมีประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับความสำคัญของการตรวจสุขภาพนี้จากการประชาสัมพันธ์ทางโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ และวิทยุจำนวนหลายล้านคน ซึ่งนับว่าประสบผลสำเร็ จเป็นอย่างสูง
เพื่อร่วมมือกันรณรงค์ให้คนไทยเห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพตับอย่างต่อเนื่อง มูลนิธิฯ จึงโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำทั่วประเทศ จัดโครงการ “เรารักตับ” ครั้งที่ 5 โดยตรวจค่าเอ็นไซม์ของตับ ALT แก่ประชาชนฟรี จำนวน 30 คนต่อวัน ในครั้งนี้มีโรงพยาบาลพันธมิตรเข้าร่วมรวม 53 แห่ง ใน 16 จังหวัดทั่วประเทศประกอบด้วยโรงพยาบาลในจังหวัดกรุงเทพฯ นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ ราชบุรี สมุทรสาคร จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง เชียงใหม่ ขอนแก่น อุดรธานี ภูเก็ต และสงขลา
เอ แอล ที (ALT) คือตัวย่อของเอ็นไซต์ซึ่งมีชื่อเต็มว่า อะลานีน อะมิโนทรานเฟอเรซ (alanine aminotransferase) ซึ่งเซลล์ตับผลิตขึ้นและปล่อยเข้าสู่เลือดของเราตลอดเวลา โรคตับในระยะต้นมักจะไม่แสดงอาการ แต่ ALT จะเป็นตัวที่ไว และสามารถบ่งบอกในเบื้องต้นว่าอาจมีการอักเสบของตับหรือมีการทำลายเนื้อตับมากกว่าปกติ หากเรามีระดับค่า ALT สูงผิดปกติ คือมากกว่า 40 IU/Lการที่เรามีระดับ ALT สูงผิดปกติ สามารถเกิดจากหลายสาเหตุ การสืบหาสาเหตุที่ผิดปกตินี้ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อจะได้ทำการรักษาอย่างทันท่วงที และสามารถป้องกันภาวะตับแข็งที่อาจตามมาได้
การตรวจวัดระดับ ALT เป็นเรื่องง่ายและไม่สิ้นเปลืองอย่างที ่คิด แต่จะเป็นผลดีต่อการดูแลสุขภาพตับของท่าน ดังนั้นในการตรวจสุขภาพครั้งต่อไป เราขอเชิญชวนให้ท่านตั้งคำถามว่า “ALT” ของฉันเป็นอย่างไร ?



ท่านสามารถรับการตรวจ ALT ได้ที่โรงพยาบาล 53 แห่ง ที่เข้าร่วมโครงการ ดังรายชื่อต่อไปนี้



กรุงเทพฯ : กรุงเทพคริสเตียน, เกษมราษฎร์ บางแค, เกษมราษฎร์ประชาชื่น, เจ้าพระยา, เซนต์หลุยส์, เซ็นทรัลเยนเนอรัล, เทพธารินทร์,ไทยนครินทร์, ธนบุรี, ธนบุรี 2, นครธน, บางปะกอก 9 อินเตอร์เนชั่นแนล , เปาโล เมโมเรียล นวมินทร์, เปาโล เมโมเรียล พหลโยธิน,พญาไท 1, พญาไท 3< /A>, เพชรเวช, เมโย, วิภาวดี, เวชธานี, ศรีวิชัย2 หนองแขม,ศิครินทร์, สมิติเวช สุขุมวิท, สายไหม, สินแพท ย์, เสรีรักษ์นครปฐม : กรุงเทพคริสเตียน นครปฐม
นนทบุรี : นนทเวช
ปทุมธานี : ปทุมเวช, ภัทร-ธนบุรี
สมุทรปราการ : จุฬารัตน์ 9, บางปะกอก 3 ,เปาโล เมโมเรียล สมุทรปราการ
ราชบุรี : ซานคามิลโล,เมืองราช
สมุทรสาคร : มหาชัย2,เอกชัย
จันทบุรี : กรุงเทพจันทบุรี
ฉะเชิงเทรา : โสธราเวช
ชลบุรี : กรุงเทพพัทยา,พัทยาอินเตอร์,สมิติเวช ศรีราชา,เอกชล
ระยอง : มงกุฎระยอง,รวมแพทย์ระยอง
เชียงใหม่ : เชียงใหม่ ราม, ราชเวช เชียงใหม่, ลานนา
ขอนแก่น : ขอนแก่น ราม
อุดร : นอร์ทอิสเทอร์น-วัฒนา,ปัญญาเวชอินเตอร์
ภูเก็ต : กรุงเทพภูเก็ต
สงขลา : ราษฎร์ยินดี

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ มูลนิธิโรคตับ โทร. 02-2612428

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น