++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

clip video ฝรั่งล้อ CNN รับไม่ได้รายงานข่าวไทยบิดเบือน-ขาดความเป็นมืออาชีพ

กรณีเหตุการณ์ชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนมีนาคม และสิ้นสุดด้วยการก่อการจลาจล การวินาศกรรม ปล้นสะดม เผาบ้านเผาเมือง เมื่อวันที่ 19 พ.ค.2553 โดยระหว่างการชุมนุมดังกล่าวมีผู้สื่อข่าวต่างประเทศเข้ามารายงานข่าวใน ประเทศไทยเป็นจำนวนมาก โดยส่วนหนึ่งตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงและทำให้มีผู้สื่อข่าวจากประเทศ ญี่ปุ่นและอิตาลีเสียชีวิตจากกลุ่มผู้ก่อการร้าย

ทั้งนี้ ในการชุมนุมและการสลายการชุมนุมของ นปช.นั้น แม้จะมีสื่อต่างประเทศเข้ามาทำข่าวเป็นจำนวนมากและการนำเสนอข่าวของสำนัก ข่าวต่างประเทศส่วนใหญ่ได้นำเสนออย่างเป็นรูปธรรม ทว่า สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น จากสหรัฐอเมริกา กลับนำเสนอข้อมูลเพียงบางส่วนที่อาจบิดเบือนและขัดแย้งกับเหตุการณ์ อีกทั้งยังมีรายการบางประเภทได้มีการกล่าวไปในเชิงดูหมิ่นสถาบันสูงสุดของ ไทย จนทำให้เกิดความเคลื่อนไหวในหมู่ประชาชน และปัญญาชนชาวไทยจำนวนมากที่ออกมาตำหนิและประท้วงต่อการกระทำดังกล่าวของซี เอ็นเอ็น

โดยเมื่อวันที่ 21 พ.ค. นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ ก็เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศได้มีจดหมายตำหนิรุนแรงต่อสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น หลังจากสำนักข่าวดังกล่าวมีการเสนอข่าวคลาดเคลื่อน บิดเบือน กรณีกล่าวหาว่ารัฐบาลใช้ความรุนแรงปราบปรามประชาชนและพาดพิงไปถึงสถาบัน เบื้องสูง ทั้งซีเอ็นเอ็นยังได้อ้างว่ารัฐบาลไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้จนเป็นเหตุ ให้มีการเผาอาคารสถานที่ต่างๆ

ขณะที่ในวันจันทร์ที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา สมาคมโทรทัศน์ดาวเทียม (ประเทศไทย) ได้จัดประชุมสัมมนาหัวข้อ “บทบาทของซีเอ็นเอ็น กับมาตรการทางสังคมของไทย” โดยมีตัวแทนจาก สภาการหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ สมาคมการค้าและผู้ประกอบการเคเบิลทีวี สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย คณะวารสารศาสตร์สื่อสารมวลชน นายสมเถา สุจริตกุล นักเขียน และ นายกมล สุโกศล แคลปป์ หรือสุกี้ วงพรู ผู้ที่เขียนจดหมายโต้แย้งการนำเสนอข่าวของซีเอ็นเอ็น เข้าร่วมการประชุม โดยในที่ประชุมได้มีการตำหนิ นายแดน ริเวอร์ส (Dan Rivers) ผู้สื่อข่าวของซีเอ็นเอ็นอย่างรุนแรงว่า นำเสนอข้อมูลเพียงด้านเดียว รายงานข่าวผิดพลาด นำเสนอข่าวไม่ตรงกับข้อเท็จจริง แม้นายแดนจะอาศัยอยู่ในประเทศไทยมานานแล้วก็ตาม

ไม่เพียงแต่ชาวไทยที่ตำหนิการกระทำของผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวซีเอ็น เอ็น แต่ชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย และชาวต่างชาติที่มีปฏิสัมพันธ์กับชาวไทยเป็นอย่างดีจำนวนไม่น้อยต่างก็ รู้สึกไม่พอใจต่อการกระทำดังกล่าว โดยมีชาวต่างประเทศเขียนบทความ บล็อก การ์ตูน รวมถึงทำวิดีโอคลิปเผยแพร่ในสังคมออนไลน์เพื่อร้องเรียน รวมถึงล้อเลียนการกระทำของนักข่าวซีเอ็นเอ็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ได้มีผู้โพสต์วิดีโอคลิปลงในเว็บไซต์ยูทิวบ์ (www.youtube.com) ประชดการรายงานข่าวในลักษณะดังกล่าวของซีเอ็นเอ็น โดยบุคคลในคลิปใช้ชื่อตัวเองว่า คือ แคน ริเวอร์ส (Can Rivurs) นักข่าวระดับมือรางวัลของสำนักข่าวดีเอ็นเอ็น ปฏิบัติการรายงานข่าวเหตุการณ์การใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ต่อคนเสื้อแดง ในกรุงเทพมหานคร


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น