++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2556

หากทำความดีแล้ว ลำบากคนอื่น ไม่ทำเลยจะดีไหม



ปุจฉา - กราบนมัสการหลวงพ่อค่ะ วันนี้ทำกับข้าวไปทำบุญที่วัด จริง ๆ แล้วไม่ชอบวัดนี้ เพราะรู้สึกว่าพระที่วัดดูหลุกหลิกชอบกล แต่อาณาบริเวณวัดมีตึกที่พักญาติคนป่วยของโรงพยาบาลซึ่งอยู่ตรงข้ามวัด ถ้ามาทำบุญที่วัดนี้ อาหารก็จะตกไปถึงญาติๆ ที่มาเฝ้าไข้คนป่วยด้วยเช่นกันค่ะ

วันนี้มีผู้หญิงคนหนึ่งอายุสี่สิบกว่า ๆ เดินมาบอกว่าให้เราเอาอาหารไปถวายพระเลย ที่วัดนี้ให้เข้าไปถวายที่กุฏิเจ้าอาวาสแบบถวายสังฆทานน่ะค่ะ เห็นว่าคนเยอะแล้ว ไม่อยากไปนั่งเบียดกับคนแน่นๆ จึงตอบไปว่าคนเยอะแล้ว คุณพี่ผู้หญิงคนนั้นจึงบอกว่า เข้าไปทีเดียวพระจะได้ไม่เหนื่อย ตรงนี้ล่ะค่ะที่ทำให้ตกใจ...ไม่เคยคิดมาก่อนเลยนะคะว่า การทำบุญของเรานั้นจะไปสร้างความเหนื่อย หรือความยากลำบากให้กับใคร

เช่นนี้แล้วควรทำอย่างไรคะ จะตักบาตรตอนเช้าละแวกนี้ก็ไม่มีพระเดินบิณฑบาตเลย และสงสัยว่าหากการทำสิ่งดีๆ สิ่งที่เราคิดว่าดี มันไปสร้างความลำบากให้กับคนอื่นนั้น เช่นนั้นแล้วเราอย่าคิดทำอะไรเลยน่าจะดีกว่าไหมคะ ขอบคุณมากค่ะ

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - บางทีเจ้าอาวาสท่านอาจไม่รู้สึกเหนื่อยกับการรับสังฆทานจากญาติโยมก็ได้ แต่โยมผู้ใกล้ชิดเป็นห่วงท่านเองจึงพูดเช่นนั้น ดังนั้นจึงไม่ควรด่วนสรุป

อย่างไรก็ตามแม้ท่านเจ้าอาวาสจะไม่รู้สึกว่าการรับสังฆทานเป็นภาระ แต่หากญาติโยมถวายสังฆทานพร้อมกันทีเดียว ก็ช่วยประหยัดเวลาท่านได้ เป็นการอนุเคราะห์ท่านใน ระดับหนึ่ง เพราะการรับสังฆทานจากโยมทีละคน ๆ ถ้า มีโยมมามาก ๆ ก็กินเวลาของท่านไม่ใช่น้อย คุณจึงควรมองในมุมนี้ด้วย

อนึ่ง การทำความดีนั้น เราสามารถทำได้หลายวิธี หากมีอุปสรรคที่ทำให้ทำความ ดีอย่างหนึ่งไม่ได้ ก็ไม่ควรท้อแท้ เพราะยังมีความดีอีกหลายอย่างที่เราสามารถทำได้ การไม่ยอมทำความดีเลยเพียงเพราะมีอุปสรรคนั้น เท่ากับตัดโอกาสในการสร้างบุญกุศลและพัฒนาตน อันเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ชีวิตเจริญงอกงาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น