++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เมื่อความดี เปลี่ยนคนเจ้าชู้ไม่ได้



ปุจฉา - กราบนมัสการพระอาจารย์ค่ะ ดิฉันรักคนที่ใครๆ ก็เตือนว่าเขาเจ้าชู้ แต่ดิฉันคิดว่าความรักของดิฉันจะเอาชนะเขาได้และคิดว่าคนเราไม่ควรเชื่อคำคนอื่นมากนัก อย่าตัดสินคนจากคำพูดคนอื่น

จนถึงวันที่ความจริงเปิดเผยเขามีผู้หญิงคนอื่นด้วยตลอดเวลาที่คบกัน บอกกับผู้หญิงคนอื่นของเขาว่าดิฉันแค่เพื่อน โกหกทุกสิ่งเพื่อรักษา ผู้หญิงทุกคนไว้ ดิฉันให้โอกาสบ่อยครั้งและคิดว่าจะกลับตัว แต่ก็ยังโกหกและคบผู้หญิงเหล่านั้นอยู่ซึ่งมีมากกว่าสามคนแล้วค่ะ

วันนี้ดิฉันเลิกกับเขาแล้วค่ะและผู้หญิงคนอื่นรู้ความจริงก็ทิ้งเขา เขาพยายามขอโทษและอยากให้ดิฉันกลับไปแต่ระหว่างที่ง้อนี้ก็พยายามจีบคนอื่นด้วย กราบเรียนท่านว่า

๑. เขาไม่สามารถเปลี่ยนตัวเองได้ใช่ไหมคะแม้ให้โอกาสหลายครั้งแล้วก็ เหมือนเดิมเขาชอบเข้าวัดทำบุญมากแต่ทำไมกล้าโกหกและหลอกลวงคนอื่นได้
๒. ดิฉันใจอ่อนและอภัยให้เขาเสมอเพราะคิดว่ารักและความดีของเราจะ เปลี่ยนเขาได้จริงๆดิฉันควรวางใจอย่างไรดีคะให้ตัวเองไม่กลับไปรัก เขาและสามารถทนเห็นความทุกข์ของเขาได้
๓. คนที่โกหกคนอื่นมากๆจนเป็นนิสัยควรใช้หลักธรรมข้อไหนแก้และเขาจะได้ รับวิบากอย่างไรคะ

ขอบพระคุณค่ะ

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - คนทุกคนสามารถเปลี่ยนแปลงตนเองได้ แต่จะเปลี่ยนหรือไม่ อยู่ที่ความตั้งใจของตนเป็นสำคัญ ผู้ชายที่คุณพูดถึงเขาอาจไม่คิดที่จะเปลี่ยนแปลงตนเองได้ หรือไม่ได้ตั้งใจมากพอ จึงยังมีพฤติกรรมเช่นนั้นอยู่

ถ้าคุณอยากให้โอกาสเขาอีกครั้ง ควรให้เขาพิสูจน์ตัวเอง เช่น ให้เวลาเขา ๑ ปีในการดูใจกัน ระหว่างนั้นคุณก็คบกับเขาแบบเพื่อน ไม่ใช่แฟนหรือคนรัก หากว่าตลอดช่วงเวลาดังกล่าว เขาไม่ไปติดพันผู้หญิงคนใดเลย นั่นก็น่าจะแสดงว่าเขาจริงใจกับคุณหรือรักคุณจริง แต่หากเขาทำไม่ได้ คุณก็ควรตระหนักว่าเขาไม่่ใช่คู่ของคุณ คุณควรหักห้ามใจตนเอง พยายามหนักแน่นเอาไว้ อย่าหลงลมปากเขาง่าย ๆ และหากเขามีความทุกข์(หรือแสดงอาการว่าทุกข์)เพราะคุณไม่ปันใจให้เขา คุณก็ควรวางใจเป็นอุเบกขา พึงตระหนักว่า ความทุกข์ของเขาในวันนี้เทียบไม่ได้กับความทุกข์ของคุณในวัน หน้าหากไปตกร่องปล่องชิ้นกับเขา

สำหรับคำถามข้อที่ ๓ นั้น ไม่มีธรรมข้อใดจะช่วยเขาได้ดีกว่าการถือศีลข้อที่ ๔ ให้ได้ ควบคู่กับศีลข้อที่ ๓ วิบากที่เกิดแก่เขานั้นเห็นชัดในปัจจุบันแล้ว ก็คือ ไม่เป็นที่ไว้วางใจของผู้อื่น พูดไปก็ไม่มีใครเชื่อถือ และหากผิดศีลข้อที่ ๓ ก็อาจมีอันตรายถึงชีวิตได้ ดังที่เห็นเป็นข่าวอยู่แทบทุกวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น