++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ปฏิบัติอย่างไร กับคนชอบโกหก



ปุจฉา - ถ้าคนที่เรารู้จักสร้างความหงุดหงิดและเร่าร้อนในใจเพราะความโกรธเคืองเมื่อจับได้ว่าเขาโกหกบ่อยๆ และตัวเขาเองก็รู้ตัวว่าถูกจับได้ แต่ดูเหมือนเขาไม่สะทกสะท้านหรือ รู้สึกผิดใดๆ เวลาเขาโทรมาไม่อยากคุยด้วยเลย ไม่อยากรับโทรศัพท์ อยากเลิกคบ จะถือว่าเราสร้างกายกรรม มโนกรรมไหมคะ และเราควรปฏิบัติกับคนแบบนี้เช่นไร

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - กายกรรมและมโนกรรม เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตลอดเวลา ต่างกันก็ตรงที่เป็นกุศลหรืออกุศล เช่น ความรู้สึกหงุดหงิดรุ่มร้อนใจเมื่อพูดคุยกับคนบางคน ก็เป็นมโนกรรมแล้ว จัดว่าเป็นมโนกรรมฝ่ายอกุศล และหากไม่รู้เท่าทันอารมณ์นั้น ก็อาจเกิดวจีกรรมและกายกรรมที่เป็นอกุศลตามมา ในทำนองเดียวกัน แค่มีความคิดหรือความรู้สึกว่าไม่อยากคุยกับเขาหรือไม่อยากคบเขา นี้ก็เป็นมโนกรรมเช่นกัน และเป็นมโนกรรมฝ่ายอกุศลด้วยเนื่องจากทำไปด้วยความโกรธหรือเกลียดเขา

พระพุทธเจ้าตรัสว่า การไม่คบคนพาล เป็นมงคลสูงสุดประการหนึ่ง หากคุณเห็นว่าเขาเป็นคนไม่ซื่อตรง ไม่มีวาจาสัตย์ การวางระยะห่างจากเขาย่อมเป็นผลดีต่อคุณ แต่พึงทำโดยไม่มีความโกรธเกลียดเขา ที่จริงควรมีเมตตาต่อเขาด้วย ซ้ำเพราะนิสัยเช่นนี้มีแต่จะทำให้เขาประสบความเสื่อม หาความเจริญได้ยาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น