++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ความสุขในการทำงาน กับเงินเดือนสูงๆ แต่ไม่มีความสุข จะเลือกอย่างไหน

ความสุขในการทำงาน กับเงินเดือนสูงๆ แต่ไม่มีความสุข จะเลือกอย่างไหน
เมื่อสองวันก่อนได้คุยกับเพื่อนคนหนึ่ง ซึ่งไม่ได้เจอกันนานมาก เขาทำงานอยู่บริษัทใหญ่โตแห่งหนึ่งในประเทศไทย ตำแหน่งก็อยู่ในระดับบริหาร และค่า ตอบแทนก็อยู่ในระดับที่สูงใช้ได้ทีเดียว แต่สิ่งที่ผมสังเกตเห็นก็คือ สีหน้า และแววตาไม่มีความสุขเอาเสียเลย ยิ่งไปกว่านั้น ผมรู้สึกว่าเพื่อนผมคนนี้แก่ตัวไปเยอะกว่าอายุมากเลยทีเดียว คุยกันไปสักพัก เขาก็ถามคำถามว่า “ถ้าให้เลือกระหว่าง การทำงานในตำแหน่งหน้าที่การงานที่ดี เงินเดือนสูงๆ แต่ไม่มีความสุขในการทำงานเลย กับการที่ได้เงินเดือนไม่สูงนัก แต่ทำงานอย่างมีความสุข จะเลือกอย่างไหน”
ท่านผู้อ่านล่ะครับ ถ้าต้องเลือก จะเลือกอย่างไหนดีครับ
ปัจจุบันนี้มีหลายคนมากครับ ที่ต้องเลือกแนวทางแรก ก็คือ พยายามไต่เต้า และสร้างตัวเองให้ดำรงตำแหน่งที่สุงขึ้นเรื่อยๆ และพยายามทำให้ค่าตอบแทนของตนเองสูงขึ้นไปเรื่อยๆ เพราะมองว่า ความสำเร็จในชีวิต และความสุขนั้น วัดกันด้วยตัวเงินเดือนที่สูงๆ ถ้าได้เงินเดือนสูงๆ ก็จะถือว่าประสบความสำเร็จในชีวิตการทำงาน และยิ่งทำให้เรามีความสุขมากขึ้นไปอีก
ยิ่งไปกว่านั้นใครที่ได้เงินเดือนสูงๆ แต่ต้องทำงานที่ตัวเองไม่ได้ชอบเลย หรือเป็นประเภทจำใจทำ ทนทำไปเรื่อยๆ จำเป็นต้องทำ หรือ บางคนอาจจะบอกว่าไม่มีทางเลือกอื่นเลยต้องทำไป ฯลฯ ผมคิดว่าคนแบบนี้อาจจะทำงานอย่างมไม่มีความสุขเลย เหมือนเพื่อนผมคนนี้ที่เล่าให้อ่านกัน เขาทำงานนี้มานานมากจนตนเองคิดว่าไม่สามารถจะเปลี่ยนงานได้แล้ว ก็เลยทนทำไปเรื่อยๆ ทั้งๆ ที่ตัวเองไม่ได้ชอบงานนี้เลย แต่ได้งานในบริษัทที่มีชื่อเสียง ตอนนั้นก็คิดว่าแค่นี้ก็เพียงพอแล้ว ยืดได้แล้ว แค่นี้ก็มีความสุขแล้ว แต่พอทำไปได้สักพัก ก็เริ่มรู้ตัวว่า งานนี้ไม่ใช่ตัวเองเลย แต่ก็ทำมานานเกินกว่าที่จะลาออกแล้ว เพราะกลัวว่าลาออกไปแล้ว จะไม่สามารถหางานที่อื่นที่เงินเดือนดีขนาดนี้ ก็เลยทำไปเรื่อยๆ อย่างไม่มีความสุข
ถามเรื่องของผลงาน ก็อยู่ในเกณฑ์เรื่อยๆ จริงๆ เพราะเมื่อเราทำงานอย่างไม่มีความสุขแล้ว ผลงานก็ไม่ออกครับ เป็นประเภททำตามขั้นตอนการทำงานไปเรื่อยๆ ยิ่งทำไปเรื่อย ก็ยิ่งไม่มีความสุข เช้ามาก็ไม่อยากตื่นไปทำงาน ถึงที่ทำงานก็ทำงานแบบซังกะตาย เร่งเวลาให้ถึงเวลาเลิกงานเร็วๆ ชีวิตเป็นแบบนี้มากว่า 20 ปี ผมไม่รู้ว่าเขาทนได้อย่างไรเหมือนกัน คำตอบที่มักจะได้รับเวลาที่ถามว่าถ้าไม่มีความสุขแล้วทำไมไม่ลาออกซะล่ะ ก็คือ “ก็เงินเดือนมันเยอะ จะไปหาที่อื่นที่เงินเดือนเยอะขนาดนี้มันก็ยากอยู่” ก็เลยอยู่ทำงานต่อ แต่ทำงานอย่างไม่มีความสุขเลย เพื่อเงินเดือนเยอะๆ เท่านั้น
แต่ตอนนี้เพื่อนผมคนนี้เขาตัดสินใจลาออกไปแล้วครับ ตัดสินใจทิ้งงานที่ไม่มีความสุข แล้วมาทำในสิ่งที่เขาอยากทำ มาทำกิจการเล็กๆ ของตัวเอง สิ่งที่เกิดขึ้นกับเพื่อนผมคนนี้ก็คือ สีหน้า แววตา ดูมีความสุขมากขึ้น ใบหน้าที่เคยเหี่ยวแห้ง ไร้สีสัน ไร้ความกระตือรือร้น ก็กลับมาเป็นใบหน้าที่อ่อนวัยลง และดูมีความกระตือรือร้นมากขึ้นกว่าเดิมอย่างมากเลยทีเดียว
สิ่งที่เขาพูดให้ผมฟังก็คือ “รู้งี้ น่าจะลาออกมาตั้งนานแล้ว” ผมก็ถามว่าตอนนี้รู้สึกอย่างไร เขาก็ตอบว่า
“ตอนนี้มีความสุขมาก เพราะได้ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ ตัวเองรัก และอยากจะทำมาตั้งนานแล้ว แม้ว่ารายได้จะไม่เท่ากับที่เคยได้มา แต่แลกกับความสุขในชีวิตแล้ว มันคุ้มเกินคุ้มจริงๆ”
ท่านผู้อ่านล่ะครับ ชีวิตในการทำงานตอนนี้ เป็นอย่างไรบ้าง ตื่นเช้ามารู้สึกอยากไปทำงานทุกวัน หรือรู้สึกต้องอดทนไปทำงานทุกวัน งานที่เราทำอยู่นั้น เรารักมันจริงๆ หรือเปล่า เรามีความสุขกับมันจริงๆ หรือเปล่า หรือกำลังทนทำไปเรื่อยๆ เพื่อแลกกับเงินเดือนและสวัสดิการสูงๆ เพียงอย่างเดียว
ถามอีกสักครั้งครับว่า “ถ้าให้เลือกระหว่าง การทำงานในตำแหน่งหน้าที่การงานที่ดี เงินเดือนสูงๆ แต่ไม่มีความสุขในการทำงานเลย กับการที่ได้เงินเดือนไม่สูงนัก แต่ทำงานอย่างมีความสุข จะเลือกอย่างไหน”
แหล่งที่มา : Lisa

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น