++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2556

โรคทางจิตวิญญาณ



ถ้าเราเป็นโรคภัยไข้เจ็บทางร่างกายนี้เราก็ไปที่โรงพยาบาลทั่วๆไป

ถ้าเราเป็นโรคภัยไข้เจ็บทางจิตเราก็ไปที่โรงพยาบาลปากคลองสาน หรือโรงพยาบาลอะไรทำนองนั้น

แต่ถ้าเราเป็นโรคทางวิญญาณ เราต้องไปหาพระพุทธเจ้า นี่ไปที่โรงพยาบาลของพระพุทธเจ้า โรงพยาบาลทางทั่วๆไปกับโรงพยาบาลปากคลองสานนี้ช่วยไม่ได้

ไปหาโรงพยาบาลของพระพุทธเจ้า คือ ศึกษาเรื่องที่มันเหนือจากนั้นไป รู้ว่า กิเลสคืออะไร? ความทุกข์คืออะไร? อะไรเป็นเหตุให้เกิดทุกข์?

นี่ก็หมายความว่า คนทุกคนในโลกนี้ถ้ายังไม่เป็นพระอรหันต์แล้วก็ยังเป็นโรคทาง วิญญาณ อยู่ด้วยกันทั้งนั้น แต่เราไม่ถือว่าเขาเป็นโรคกายหรือโรคจิต ในระบบ physical หรือ mental นี้มันยังดีๆ อยู่ แต่ไอ้ระบบ spiritual เสียไปหมด คือ โง่

ใครที่ยังโง่เรื่องความดับทุกข์ เรียกว่ายังเป็นโรคทางวิญญาณ

พุทธทาสภิกขุ

ที่มา อบรมพระภิกษุนวกะในพรรษา ๒๕๑๔
ศึกษาพุทธศาสนาจากเวทนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น