++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ส่งเงิน ส่งทองให้แม่ใช้ แต่แม่กลับเอาไปให้พี่สาว



ปุจฉา - กราบนมัสการพระอาจารย์ค่ะ หนูมีเรื่องหนักอกหนักใจค่ะ อยากให้พระอาจารย์ช่วยชี้แนะเจ้าค่ะ เรื่องมีอยู่ว่าหนูทำงานอยู่กรุงเทพ หนูก็จะส่งเงินให้แม่ตลอด แต่เวลาที่หนูส่งเงินให้ไป พี่สาวชอบมาขอยืมแม่ตลอดและไม่ยอมคืน พอแม่ไม่มีแม่ก็มาขอหนู บางทีหนูก็ไม่มีเจ้าค่ะ หนูก็อยากเก็บเงินบ้างเพราะหนูอายุจะ ๓๐ แล้วยังไม่มีอะไรเลย

เมื่อเร็ว ๆ นี้หนูให้ทองแม่ไป ๑ บาทเพราะแม่บอกว่าอยากใส่ หนูก็ให้แล้วหนูก็ให้แม่สัญญาว่าจะไม่นำไปให้พี่สาวหนูไปจำนำ หรือ ขายเพื่อนำเงินไปทำอะไรทั้งสิ้น แต่ถ้าให้หนูจะไม่กลับบ้านอีกเลย แม่ก็สัญญา แต่ให้ไปไม่ถึง ๓ เดือน แม่หนูเห็นพี่สาวลำบาก แม่ก็ให้พี่สาวหนูไปจำนำ แต่พี่หนูดันเอาไปขายแทน แล้ววันหนึ่งหนูถามว่าทองยังอยู่ไหมแม่โกหกหนู ๒ ครั้ง ว่าพี่สาวให้ทองคืนมาแล้ว เรื่องที่ว่าเอาไปขายหนูมารู้ทีหลัง

หนูเสียใจที่แม่โกหกหนู หนูไม่โทรหาแม่ ๒ อาทิตย์ พอโทรไปเค้าก็ร้องไห้หาว่าหนูไม่ให้อภัยแม่ที่ทำแบบนี้ หนูไม่ได้โกรธแม่แต่หนูเสียใจที่แม่ไม่รักษาสัญญาและโกหกหลังจากนั้นหนูก็โทรไป หนูก็อธิบายให้แม่เข้าใจความรู้สึกของหนูบ้าง แม่เค้าก็ก็ร้องไห้ทุกครั้ง ตั้งแต่เกิดเรื่องมาเค้าร้องไห้ไปประมาณ ๕ ครั้งได้แล้ว หนูไม่อยากให้แม่ร้องให้เพราะหนู แต่แม่ไม่เข้าใจหนูเลย ที่เวลาหนูให้อะไรไปแม่เอาไปให้พี่ชายคนรอง พี่สาวของหนูตลอด

ตอนนี้หนูไม่อยากส่งเงินให้แม่ ไม่อยากให้อะไรแม่ เพราะให้แม่ไปแม่ก็ไม่ได้ใช้ พี่สาวหนูเค้าเอาไปหมด หนูบาปมากไหมคะที่หนูทำให้แม่ร้องไห้แบบนี้ทุกครั้งที่แม่ร้องไห้ หรือ เสียใจ หนูก็เสียใจเหมือนกัน หนูควรจะทำอย่างไรดี หนูกลัวเป็นบาปที่หนูทำให้พระอรหันต์ในบ้านร้องไห้ ขอพระอาจารย์ได้โปรดชี้แนะด้วยเจ้าค่ะ

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - แม่ของคุณคงมีความลำบากใจอย่างมาก ใจหนึ่งก็อยากรักษาสัญญาที่ให้ไว้กับคุณ แต่อีกใจหนึ่งก็สงสารพี่สาวของคุณ ผู้ที่เป็นแม่มักใจอ่อนเสมอเมื่อเห็นลูกมีปัญหา ยิ่งเป็นคนใจอ่อนอยู่แล้ว ก็ยิ่งห้ามใจไม่ได้ จึงเอาเงินหรือทองที่คุณให้มอบแก่พี่สาวไป เพราะปัญหามาอยู่ตรงหน้าแล้วก็แก้ไปก่อน เรื่องอื่นเอาไว้ทีหลัง ส่วนพี่สาวของคุณก็คงจับจุด อ่อนของแม่ได้ จึงสามารถทำให้ท่านสงสารและใจอ่อนได้ทุกครั้ง

แม้สิ่งที่ท่านทำนั้นไม่ถูกต้องเพราะรับปากกับคุณไว้แล้ว แต่คุณก็ควรเห็นใจท่านหรือพยายามเข้าใจความรู้สึกของคนเป็นแม่บ้าง ท่านเองคงรู้สึกผิดไม่น้อยที่ไม่รักษาสัญญา ที่สำคัญขอให้คุณตระหนัก ว่าการที่ท่านทำเช่นนั้น ไม่ได้หมายความว่าท่านรักคุณน้อยกว่าพี่สาว แต่อาจเป็นเพราะท่านเห็นว่า คุณอยู่ในฐานะที่ดีกว่าพี่สาว หรือสามารถช่วยตัวเองได้ดีกว่าพี่สาว

ถ้าเป็นไปได้คุณควรหาเวลาไปหาท่านที่บ้าน และพูดคุยปรับความเข้าใจกับท่าน เรื่องแบบนี้ควรคุยกันแบบต่อหน้าต่อตา จะได้สื่อสารและรับรู้ความในใจของกันได้ดีขึ้น

สำหรับเงินที่คุณส่งให้ท่านใช้นั้น มองในแง่หนึ่งการที่ท่านเอาเงินไปให้พี่สาว ถือว่าเป็นความสุขของท่าน แม้ท่านไม่ได้ใช้เอง แต่ถ้าท่านมีความสุขที่ได้ให้คนอื่นใช้ ก็น่าจะรับได้อยู่ แต่ถ้าคุณยังทำใจไม่ได้ ก็อาจเก็บเงินสะสมไว้ให้ท่าน (โดยโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารเป็นประจำ) พร้อมกับแจ้งให้ท่านรู้ เมื่อ ท่านต้องการใช้ คุณจึงค่อยนำไปมอบให้ท่าน คุณจะได้สบายใจว่าได้ตอบแทนคุณท่านอย่างต่อเนื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น