++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เรื่องจริงที่ไม่น่ามองข้ามของการนอน

เรื่องจริงที่ไม่น่ามองข้ามของการนอน นอนเร็วผิวพรรณจะดี เพราะผิวจะซ่อมแซมตัวเองตอนสี่ทุ่มถึงตีสอง
การนอนเป็น ‘ความจำเป็นพื้นฐาน’ ของชีวิตมนุษย์ เราใช้เวลาในการนอนมากถึง 1 ใน 3 ของเวลาทั้งชีวิต การนอนนอกจากเป็นการพักผ่อนทั้งร่างกายและจิตใจแล้ว ยังเป็นช่วงเวลาสำคัญของขบวนการฟื้นฟูทางสรีรวิทยาและชีววิทยา ปรับสมดุลฮอร์โมนและระบบต่างๆ ในร่างกาย เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ปรับสภาพจิตใจให้ตอบสนองต่อความเครียด วิตกกังวล และความขัดแย้งทางจิตใจ ฯลฯ เคยไหมคะ…เวลาที่คุณรู้สึกกังวลกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งมากๆ พอได้นอนหลับเต็มอิ่มสักตื่น กลับรู้สึกดีขึ้นทั้งๆ ที่ยังไม่ได้จัดการอะไรกับปัญหานั้นเลยด้วยซ้ำ

o ถ้า เรานอนหลับเต็มอิ่มอย่างน้อย 8 ชั่วโมงต่อวัน จะรู้สึกว่าร่างกายได้พักผ่อนเต็มที่ ตื่นมาพร้อมความรู้สึกสดชื่น กระฉับกระเฉง สติปัญญาแจ่มใส มีพลังงานเต็มเปี่ยมไปตลอดวัน

o การนอนเป็นเคล็ดลับการบำรุงผิวพรรณสำหรับสาวๆ โดยธรรมชาติ เพราะผิวจะซ่อมแซมตัวเองตั้งแต่สี่ทุ่มถึงตีสอง

o การนอนน้อยเสี่ยงต่อโรคอ้วน เพราะการอดนอนจะทำให้ฮอร์โมนที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการเจริญเติบโตและควบคุม สัดส่วนของไขมันต่อกล้ามเนื้อในร่างกายมีน้อยลง ทำให้ร่างกายรู้สึกอยากอาหารมากขึ้น

o การนอนน้อยยังเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน ผลงานวิจัยซึ่งตีพิมพ์ใน The Proceedings of the National Academy of Science ได้ทดลองให้ปลุกอาสาสมัครให้ตื่นเมื่อเข้าสู่ภาวะหลับลึก พอถูกปลุกติดกันหลายๆ คืน พบว่ามีระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น มีการตอบสนองต่ออินซูลินช้ากว่าปกติ และมีลักษณะบางอย่างคล้ายโรคเบาหวาน ซึ่งอาจจะพัฒนาเป็นโรคเบาหวานจริงๆ ในอนาคต

o นักวิจัยไต้หวันได้ทดลองให้ผู้สูงอายุฟังเพลงช้าๆ ก่อนนอนเช่น แจ๊ส โฟล์ก ออเครสตรา พบว่าทำให้มีพัฒนาการทางการนอนเพิ่มขึ้น 35% ดังนั้นการนอนเต็มที่ เป็นเคล็ดลับสู่สุขภาพดี ลดการเสี่ยงต่อการเกิดโรคอย่างง่ายๆ
************************ **********************************
เครดิต: เรื่อง ชีวอโรคยา นำมาจาก www.goodfoodgoodlife.in.th
ภาพ: ขอขอบคุณรูปภาพจากอินเตอร์เน็ต

แบ่งปันความรู้ทั่วไป เพื่อความพอเพียง และสุขภาพที่ดี โปรดใช้วิจารณญาณ และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม

ชีวอโรคยา อยากให้ทุกคนมีสุขภาพดีไม่พึ่งสารเคมี ไม่ต้องรอให้ป่วยไปเสียค่ารักษาพยาบาลแพงๆ

ติดตามข้อมูลข่าวสารการดูแลตัวเองวิถีธรรมชาติ ไม่พึ่งสารเคมีได้ที่ Facebook ชีวอโรคยา
www.facebook.com/pages/ชีวอโรคยา/135957369811772

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น