++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2556

อุทิศส่วนกุศล ต้องเอ่ยชื่อนามสกุลผู้ล่วงลับไหม




Anattar Phila ปุจฉา - กราบนมัสการพระอาจารย์ อยากจะถามว่าการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ล่วงลับ จำเป็นต้องเอ่ยชื่อ-นามสกุล ผู้ล่วงลับให้ถูกต้องทุกครั้ง (เหมือนในละคร) ผู้ที่เราอุทิศให้จึงจะได้รับส่วนกุศลนั้น ถ้าเพียงจิตเรานึกถึงใบหน้าบิดาหรือมารดา แต่ไม่เอ่ยชื่อ บุญกุศลนั้นจะส่งไปไม่ถึง เป็นเช่นนั้นจริงหรือคะ

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - เพียงแค่น้อมใจนึกถึงผู้ที่ล่วงลับ บุญกุศลที่อุทิศให้เขาก็สามารถถึงเขาได้ หากอยู่ในภพภูมิที่เหมาะแก่การรับส่วนบุญนั้น พูดง่าย ๆ คือ แค่คะนึง ก็ถึงเจ้าตัวแล้ว ในทำนองเดียวกัน เมื่อเราจะแผ่เมตตาให้ใคร ไม่จำเป็นต้องเอ่ยชื่อของเขาเลย แค่นึกถึงเขา เขาก็สามารถรับรู้ถึงพลังแห่งเมตตาของเราได้ หากว่าเมตตาของเรามีพลังมากพอหรือเราทำด้วยจิตที่เป็นสมาธิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น