++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ตัดเยื่อใยจากคนที่มีครอบครัวแล้ว อย่างไร ?


ปุจฉา - กราบนมัสการพระคุณเจ้า ติดตามอ่านผลงานคำสอนพระคุณเจ้ามานานโดยตลอด เกินสิบปี คิดว่าตนเองพยายามรักษาศีล เจริญสติและเกิดปัญญาได้บ้างระดับหนึ่ง จนเกิดเหตุการณ์พบและมีสัมพันธ์เริ่มต้นทางใจจนทางกายอย่างลึกซึ้งกับผู้มีครอบครัวอยู่แล้ว แรก ๆ คุมจิตใจไม่ให้เป็นทุกข์เมื่อเขาต้องหายจากเราเป็นระยะ ๆ จนหายไปเป็นเดือน จนจวบใกล้เป็นปี มีความทุกข์เกิดขึ้น คิดตัดใจหลายครั้งหลายหนยังไม่สำเร็จ อยากเรียนถามว่าวิธีใดที่จะเลิกความสัมพันธ์แบบนี้ได้โดยเด็ดขาดที่สุด กราบนมัสการเจ้าค่ะ

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - ความรู้สึกผูกพันทางใจนั้น ตัดให้เด็ดขาดทันทีได้ยาก เว้นเสียแต่มาพบความจริงว่าเขาไม่ซื่อสัตย์ ความรักก็จะกลายเป็นความเกลียดโกรธได้อย่างฉับพลันทันที ในกรณีของคุณนั้น ควรวางระยะห่างจากเขาเป็นเบื้องแรก การที่เขาหายจากคุณไปเป็นปีนั้นควรถือเป็นเรื่องดี หาไม่แล้วคุณอาจห้ามใจไม่ได้ที่จะถลำเข้าไปอบาย

ประการต่อมา คุณควรพิจารณาถึงโทษของความผูกพันกับชายคนนั้นซึ่งมีครอบครัวแล้ว หากยังหลงรักเขาความทุกข์ ย่อมเกิดขึ้นกับทั้งสองฝ่าย ควรมองเห็นให้ชัดว่าจะมีปัญหาอะไรตามมาบ้าง ความตระหนักถึงโทษดังกล่าวจะช่วยห้ามใจคุณไม่ให้เตลิดไปกับ ความลุ่มหลงดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ความอาลัย ความคิดถึงย่อมเกิดขึ้นแก่คุณเป็นระยะ ๆ คุณควรมีสติรู้ทันมัน รับรู้เฉย ๆ โดยไม่ต้องกดข่ม แค่เห็นว่ามันเกิดขึ้นกับใจ ไม่นานมันก็จะไป เหมือนสายลมที่พัดผ่านเข้ามาในใจคุณชั่วคราวเท่านั้น

การหาอะไรทำให้เพลิน ๆ รวมถึงการทำสมาธิและการสวดมนต์ จะช่วยให้คุณไม่ฟุ้งซ่านหรือปล่อยใจให้ความลุ่มหลงครอบงำใจ หากทำดังที่ได้แนะนำอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง คุณจะพบว่าไม่ช้าก็เร็ว ความผูกพันนั้นจะจางคลายไปจนเลือนหายไป เพราะธรรมชาติของมันเป็นเช่นนั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น