++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2556

กฏ 3 ข้อ สู่การเป็นผู้นำสร้างแรงบันดาลใจ



The 3 Laws of Leadership: Inspiring Your Team to Peak Performance
ผู้นำที่ดีมีความปรารถนาอันแรงกล้าที่จะนำพาผู้ตามของเขาด้วยคุณสมบัติทางด้านจิตใจให้เป็นแบบอย่างถึงวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนถึงชีวิตที่ดีกว่าเดิมด้วยความแน่วแน่และทะเยอะทะยาน ผู้นำที่ดีรู้วิธีจุดประกายให้ผู้อื่นเพิ่มประสิทธิภาพได้สูงสุดและกระตุ้นให้เขาเหล่านั้นบรรลุเป้าหมายของพวกเขาได้ พวกเขามีภาพที่ชัดเจนถึงอนาคตที่พวกเขาต้องการและพวกเขามีความสามารถในการสื่อสารวิสัยทัศน์นี้ไปยังผู้อื่นด้วยความเร้าใจ
ผมเชื่อว่าคุณอยากรู้ว่าพวกเขาทำได้อย่างไร วันนี้ Brian Tracy ได้ไขคำตอบถึง กฏ 3 ข้อในการเป็นผู้นำสร้างแรงบันดาลใจและแบบอย่างที่ดีเยี่ยมสำหรับทีมงานของคุณ
กฏข้อที่หนึ่ง กฏแห่งความเป็นเลิศ
ผู้คนส่วนใหญ่จะเกิดแรงบันดาลใจอย่างสูงเมื่อพวกเขารู้สึกว่ากำลังทำงานให้กับองค์กรอันเป็นเลิศ พวกเขามีแบบอย่างที่ดีที่จะมองขึ้นไป วิธีที่ดีที่สุดที่จะกระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่น คือการแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศของคุณให้กับทีมงานได้เห็น
กฏแห่งความเป็นเลิศนั้นเป็นสิ่งที่ผู้นำที่ดีต้องแสดงให้เห็นว่าสามารถบรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไร ความเป็นเลิศในกฏข้อนี้ไม่ได้หมายถึงจุดหมายปลายทางหรือเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ แต่เป็นความเป็นเลิศระหว่างการเดินทางต่างหาก แผนการที่ดีที่ชัดเจนและแสดงถึงความเป็นเลิศจะช่วยให้เกิดแรงกระตุ้นในทีมงานของคุณได้อย่างดีเยี่ยม
กฏข้อที่สอง กฏแห่งความซื่อสัตย์
บางทีสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับผู้นำที่ดีคือการเป็นแบบอย่างที่ดีเยี่ยม (Role Model) การพูด การเดิน การกระทำของคุณทุกย่างก้าวของคุณต้องทำตัวราวกับว่ากำลังมีคนจับจ้องคุณอยู่ไม่ว่าจะมีหรือไม่ก็ตาม ผู้นำที่ดีจึงต้องเป็นแบบอย่างที่ดีทั้งภายนอกและภายใน การได้รับความน่าเชื่อถือโดยสิ้นเชิงเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของการเป็นผู้นำสร้างแรงบันดาลใจ
คำสอนที่ดีมีค่าน้อยกว่าแบบอย่างที่ดีเสมอ จุดสำคัญของความซื่อสัตย์ในความเป็นมนุษย์คือความสม่ำเสมอทั้งภายในและภายนอก การที่คุณจะเป็นผู้นำที่ดีได้นั้นนอกจากคุณจะต้องจริงใจต่อผู้อื่นแล้ว คุณยังต้องมีความจริงใจต่อตนเองด้วย
กฏข้อที่สาม กฏแห่งความทะเยอทะยาน
ผู้นำนักสร้างแรงบันดาลใจมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนของอนาคตที่ดีกว่าเดิมซึ่งเขามุ่งมั่นและตระหนักถึงมันเกือบตลอดเวลา วิสัยทัศน์เป็นปัจจัยหนึ่งในตัวชี้วัดความเป็นผู้นำที่ดีหรือไม่ดี ผู้นำนักสร้างแรงบันดาลใจจะมีภาพที่ชัดเจนของอนาคตที่เขาต้องการจะสร้างและพวกเขามีความสามารถในการสื่อสารวิสัยทัศน์นั้นออกมาได้อย่างตื่นเต้นและเร้าใจ
การเป็นผู้นำที่ดีได้คุณต้องมีภาพที่ชัดเจนของอนาคตที่ดีกว่าและมันต้องเป็นภาพที่ใหญ่จริงๆ สิ่งนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่นในการทำงานร่วมกันเพื่อให้เกิดภาพนี้ขึ้นมาจริงๆ
กฏเสริม กฏแห่งความเชื่อมั่น
ผู้นำที่ดีจะเชื่อมั่นในศักยภาพของผู้ตาม และมีความกล้าพอที่จะไว้วางใจและมอบหมายภารกิจที่ความสามารถของผู้ตามสามารถทำได้
นอกจากความสามารถในการสื่อสารวิสัยทัศน์และเป้าหมายเอาเป็นเลิศได้อย่างตื่นเต้นเร้าใจแล้วผู้นำนักสร้างแรงบันดาลใจ ยังมีความสามารถในการมองเห็นความสามารถและศักยภาพของทีมงานได้อย่างท่องแท้ ทั้งนี้เขาไม่ได้มีตาทิพย์หรือหยั่งรู้แต่อย่างใด แต่เขามีความไว้เนื้อเชื่อใจในความสามารถของทีมงานและพร้อมจะมอบหมายงานชิ้นนั้นให้ทุกเมื่อ เมื่อความพร้อมของเขามาถึง
และแน่นอน ผู้นำที่ดีจะรับผิดชอบทุกการกระทำในการตัดสินใจของตัวเอง เมื่องานผิดพลาดเขาจะไม่กล่าวโทษ แต่จะออกหน้ารับ และเดินเข้าไปบอกว่า “คุณทำได้ดีกว่าที่ผมคิดซะอีก”
วิถีนักเลง หนทางสู่สุดยอดผู้นำสร้างแรงบันดาลใจ
คุณจะกลายเป็นผู้นำที่ดีได้เมื่อคุณตั้งเป้าหมาย ใส่ใจกับแผนการอันเป็นเลิศ และโอบอุ้มผู้ตามด้วยความรักและความเชื่อใจ
แบบอย่างที่น่าทึ่งของความเป็นสุดยอดผู้นำคือ นักเลง ที่เรามองว่าเขาเป็นพวกเกเรหัวไม้สร้างความเดือดร้อนไปทั่ว แต่จุดหนึ่งที่น่าสนใจของกลุ่มคนที่ถูกเรียกว่านักเลงก็คือ “ความเป็นผู้นำ”
นักเลงที่ยิ่งใหญ่ล้วนเป็นที่เคารพนับถือของผู้คน ไม่ใช่เพราะความรุนแรงแต่ผู้ติดตามนับไม่ถ้วนติดตามนักเลงผู้ยิ่งใหญ่เพราะเสน่ห์ในตัวเขา ความแข็งแกร่ง รักพวกพ้อง ยอมแลกชีวิตเพื่ออิสรภาพ คือความยิ่งใหญ่ที่มีอยู่ในผู้นำนักเลง
ผู้นำที่ดีจึงไม่ได้อยู่ที่ตำแหน่งที่สูงส่งหรือได้รับการยอมรับจากผู้คนทั่วไปอย่างที่เราคิดกัน แต่ผู้นำนักสร้างแรงบันดาลใจคือคนที่ใส่ใจในความเป็นเลิศ ซื่อสัตย์ทั้งภายนอกและภายใน มีความทะเยอทะยานอย่างแรงกล้า และโอบอุ้มผู้ตามด้วยความรักและความเชื่อใจ
อย่าได้ใส่ใจว่าใครจะทำอะไรเพื่อคุณบ้าง จงใส่ใจว่าคุณได้ทำอะไรให้ผู้อื่นบ้างดีกว่า เหตุผลเดียวที่ผู้ตามติดตามผู้นำด้วยความเต็มใจก็คือ ผู้นำที่ดีทำฝันของเขาให้เป็นจริงได้ ไม่ใช่เพราะเขาต้องการทำฝันของผู้นำให้เป็นจริง
ที่มา: The 3 Laws of Leadership: Inspiring Your Team to Peak Performance
เขียนโดย: Brian Tracy
แปลโดย: คุณชายอาร์ท
*หมายเหตุ : เนื้อหามีการแก้ไขในแบบฉบับของผมเองโดยยึดหัวข้อและเนื้อหาบางส่วนของต้นฉบับเท่านั้น ไม่ได้แปลจากต้นฉบับทั้งหมด ทั้งนี้ผมได้เติมส่วนท้ายและ กฏเสริม ลงไปเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น