++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ไม่มีหลักประกันอันใดที่จะนำความสำเร็จมาสู่เราได้ตลอดเวลา

ไม่มีหลักประกันอันใดที่จะนำความสำเร็จมาสู่เราได้ตลอดเวลา ความล้มเหลวจึงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่หากเรามีท่าทีที่ถูกต้อง ความล้มเหลวก็จะเป็นประทีปนำไปสู่ความสำเร็จได้

ประวัติศาสตร์และชีวิตสอนเราว่า ความสำเร็จมักต้องผ่านความล้มเหลวมาก่อน จนอาจกล่าวได้ว่า ความล้มเหลว รวมไปถึงอุปสรรคและความทุกข์ยากล้วนเป็นปัจจัยอันสำคัญที่เกื้อหนุน และเป็นทางผ่านไปสู่ความสำเร็จเลยทีเดียว

หากเราสะดุดหยุดที่ความล้มเหลว ด้วยความท้อแท้ สิ้นหวังเสียก่อน ไม่มีความกล้าที่จะฟันฝ่าลัดเลาะขวากหนามแล้ว ก็เท่ากับว่าทุกอย่างสิ้นสุดที่ตรงนั้นเอง ดังนั้นการมีท่าทีที่ถูกต้องต่อความล้มเหลวจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งในการทำงาน ทำให้ความล้มเหลวที่กัดกร่อน แปรเป็นความล้มเหลวที่สร้างสรรค์ อันอุดมไปด้วยบทเรียนและมีพลังนำไปสู่ความสำเร็จต่อไป

พระไพศาล วิสาโล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น