++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

อโดบียิ้มรับกำเนิด"ทีวีเล่นแฟลช"

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    

   
       หลังจากมีโทรศัพท์มือถือ, เครื่องเล่น MP4, อุปกรณ์เนวิเกเตอร์ และอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตรูปแบบอื่นที่ไม่ใช่คอมพิวเตอร์แต่สามารถ เล่นไฟล์แฟลช (Flash) ได้ วันนี้ "ทีวี" คืออุปกรณ์ล่าสุดที่ผู้บริโภคจะสามารถชมวิดีโอออนไลน์นามสกุลแฟลชได้ในห้อง นั่งเล่นแบบสบายๆ รวมถึงเพลิดเพลินกับแอปพลิเคชันแฟลชหลากหลายที่มีอยู่ทั่วอินเทอร์เน็๋ตหน้า ทีวีจอยักษ์
      
       ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า แนวโน้มการชมวีดีโอออนไลน์ในบ้านกำลังจะเกิดขึ้นบนโทรทัศน์โดยตรง ไม่ใช่จากคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ขนาดจิ๋วอีกต่อไป ทั้งบริการสตรีมมิ่งวีดีโอของยูทูบ (YouTube), ฮูลู (Hulu), เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) และเว็บไซต์อื่นๆ
      
       อโด บี (Adobe) ประกาศเรื่องที่โปรแกรมเล่นไฟล์ภาพเคลื่อนไหวแฟลชหรือ (Adobe Flash Player) กำลังจะกระโดดออกจากคอมพิวเตอร์มาสู่โทรทัศน์ ว่าได้เจรจากับผู้ผลิตชุดโทรทัศน์เล่นอินเทอร์เน็ต ชุดเซ็ตท็อปบ็อกซ์หรือกล่องรับสัญญาณพิเศษสำหรับโทรทัศน์ และผู้ผลิตเครื่องเล่นแผ่นบลูเรย์ ให้ติดตั้งโปรแกรมแฟลชเพลเยอร์ลงไปเพื่อให้ผู้ชมสามารถชมวีดีโอออนไลน์แพ ลตฟอร์มแฟลชได้ทางทีวีอย่างราบรื่น
      
       อโดบีเรียกแพลตฟอร์มการทำงานแฟลชสำหรับการติดตั้งในเครื่องรับ โทรทัศน์ว่า Adobe Flash Platform for the Digital Home จุดนี้เดวิด วัธวานิ (David Wadhwani) ผู้จัดการทั่วไปและรองประธานธุรกิจธุรกิจแพลตฟอร์มของอโดบีเชื่อว่า แพลตฟอร์มดังกล่าวจะเปลี่ยนแปลงวิถีการชมคอนเทนท์บนโทรทัศน์ของผู้บริโภค อย่างเห็นได้ชัด
      
       " ผู้บริโภคจำนวนมากต้องการชมคอนเทนท์แฟลชที่ชื่นชอบบนอุปกรณ์หลากหลาย ทั้งวิดีโอ แอปพลิเคชัน บริการ และคอนเทนท์คุณภาพสูงอื่นๆ โดยผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้แพลตฟอร์ม Adobe Flash Platform for the Digital Home เชื่อว่าจะวางตลาดได้ภายในครึ่งปีหลังของปีนี้"
      
       ที่ผ่านมา อโดบีทำงานร่วมกับผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จำนวนมาก ให้ผลิตอุปกรณ์ซึ่งรองรับการทำงานของแฟลช ทั้งโทรศัพท์มือถือและนานาอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ไม่ใช่ คอมพิวเตอร์ ก่อนหน้านี้ อโดบีจับมือกับผู้ผลิตชิปอย่างอินเทล (Intel) เป็นพันธมิตรกันแบบระยะยาว ซึ่งทำให้ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ชิปอินเทลทั้งแบบพกพา บนโต๊ะทำงาน ในสำนักงาน และในห้องนั่งเล่นล้วนทำงานกับแพลตฟอร์มแฟลชได้
      
       ไม่เพียงค่ายผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ค่ายภาพยนตร์เจ้าของคอนเทนท์ก็ตกลงเป็นพันธมิตรกับอโดบีในครั้งนี้ด้วย โดยบัด อัลเบอร์ส (Bud Albers) ประธานฝ่ายเทคโนโลยีของดีสนีย์อินเทอร์แอคทีฟมีเดียกรุ้ป กล่าวว่าบริษัทมองเห็นโอกาสในการเติบโตของแอปพลิเคชันและบริการแฟลชบน โทรทัศน์เช่นเดียวกับอโดบี ดิสนีย์จึงปรับคอนเทนท์ของตัวเองให้เป็นวิดีโอความละเอียดสูงสำหรับนำไปเล่น บนอุปกรณ์ที่หลากหลายแล้วในขณะนี้
      
       อโด บีไม่ระบุเป้าหมายยอดจำหน่ายทีวีเล่นแฟลชที่ตั้งไว้ แต่เชื่อว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่ต้องการให้ทีวีของตัวเองสามารถทำงานร่วมกับ ไฟล์แฟลชได้ โดยยังไม่มีการเปิดเผยยี่ห้อผลิตภัณฑ์ที่ร่วมเป็นพันธมิตรกับอโดบีแล้วในขณะ นี้
      
       Company Related Links :
       Adobe


http://www.manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9520000045845

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น