++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

มข.วิทยาเขตหนองคายอนุรักษ์ไทยจัดลงแขกดำนานานาชาติ

หนองคาย - มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย นำนักศึกษาและชาวต่างชาติในจังหวัดหนองคาย ลงแขกดำนาอนุรักษ์ประเพณีไทย ด้านเอกอัครราชทูตไทยประจำเวียงจันทน์ ร่วมนำนักศึกษาแห่งชาติลาวร่วมกิจกรรมด้วย เนื่องในโอกาสครบรอบ 60 ปี ความสัมพันธ์ไทย-ลาว

รายงานข่าวแจ้งว่า ที่บริเวณทุ่งนาบ้านหนองขาม ต.หนองกอมเกาะ อ.เมืองหนองคาย นายคมสัน เอกชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดโครงการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ลงแขกดำนานานาชาติ ประจำปี 2553 และครบรอบ 60 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ลาว

มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคายจัดขึ้น ด้วยการนำนักศึกษาของวิทยาเขตหนองคายทุกชั้นปี ร่วมกับส่วนราชการ ประชาชนในตำบลหนองกอมเกาะ มาทำกิจกรรมลงแขกดำนา ร่วมกับอาสาสมัครชาวต่างชาติ 40 คน ที่อยู่ในจังหวัดหนองคาย เช่น อังกฤษ, อเมริกา, เนเธอร์แลนด์

ด้านนายวิทวัส ศรีวิหก เอกอัครราชทูตไทย ณ นครเวียงจันทน์ ได้นำคณาจารย์และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว วิทยาเขตนาบง จำนวน 41 คน มาร่วมกิจกรรมด้วย โดยทั้งหมดได้ช่วยกันลงแขกดำนา นอกจากนี้ยังจัดการแข่งขันดำนาระหว่างชาวต่างชาติ และแข่งขันชักเย่อกลางทุ่งนา บรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนานท่ามกลางสายฝน

โครงการนี้นอกจากจะเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าว แล้ว ยังเผยแพร่วิถีชีวิตชนบทให้ชาวต่างชาติได้ทราบ แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานในการปักดำนา ลดค่าใช้จ่ายของเกษตรกร และยังเป็นการกระตุ้นจิตสำนึกแก่เยาวชนให้เห็นคุณค่าของชาวนาและความสำคัญใน การทำการเกษตร

สำหรับแปลงนาที่ใช้สำหรับลงแขกดำนานานาชาติครั้งนี้ เป็นของนางสุภา นันทะมีชัย นายก อบต.หนองกอมเกาะ ซึ่งได้ให้มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคายใช้ทำกิจกรรมสำหรับนักศึกษา ส่วนผลผลิตข้าวที่ได้หลังเก็บเกี่ยวแล้วจะนำเข้าสู่สหกรณ์ตำบลให้ชาวบ้านใน พื้นที่ ต.หนองกอมเกาะ ได้ยืมข้าวไปใช้บริโภคหรือจำหน่ายในราคาต้นทุน และเป็นสหกรณ์ต้นแบบในการบริหารจัดการของประชาชนในหมู่บ้านต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น