++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เปิด จม. “เทพมนตรี” ชี้ “ยูเนสโก” ต้นตอจุดไฟสงครามไทย-เขมร

นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์ เปิดเผยร่างจดหมายที่เตรียมเดินทางไปยื่นต่อผู้อำนวยการใหญ่องค์การยูเนสโก ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในวันที่ 25 ก.ค. เนื้อความระบุดังนี้...

(ฉบับร่าง) ๒๑ กรกฏาคม ๒๕๕๓

องค์กรปกป้องปราสาทพระวิหาร
Protect PRAVIHARN Organization
ประเทศไทย THAILAND
Protect PRAVIHARN Organization( PPO)

๒๕ กรกฎาคม ๒๕๕๓

เรื่อง กรณีการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก
เรียน ผู้อำนวยการใหญ่ องค์การศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก)

(United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization)

ตามที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกครั้งที่ ๓๑, ๓๒ และ ๓๓ ได้มีมติให้ประเทศกัมพูชา ขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก จนก่อให้เกิดความขัดแย้งตามที่มีรายงานการเสนอความเห็นเข้าที่ประชุมของคณะ กรรมการมรดกโลก ครั้งที่ ๓๓ ณ เมืองเซบีญา ประเทศสเปน องค์กรปกป้องปราสาทพระวิหาร ประเทศไทย ในฐานะตัวแทนประชาชนคนไทยที่ติดตามสถานการณ์และศึกษากรณีปราสาทพระวิหาร จนได้ค้นพบว่าสาเหตุสำคัญของความขัดแย้งของเรื่องการขึ้นทะเบียนปราสาทพระ วิหารเป็นมรดกโลกนั้น เกิดจากคณะกรรมการมรดกโลกสากลไม่ยึดหลักและกฎเกณฑ์ของการขึ้นทะเบียนมรดกโลก การไม่มีธรรมภิบาลในองค์กร ปราศจากความเป็นธรรม และมีใจโน้มเอียงเข้าข้างฝ่ายประเทศกัมพูชาโดยขาดเหตุผลอย่างเห็นได้ชัด ประกอบกับประเทศทั้งสองยังมีปัญหาเรื่องเขตแดนตรงบริเวณดังกล่าว จนก่อให้เกิดความขัดแย้งของประชาชนทั้งสองประเทศตลอดระยะเวลาของการขึ้น ทะเบียนปราสาทพระวิหารให้เป็นมรดกโลก

ด้วยเหตุนี้องค์กรปกป้องปราสาทพระวิหารและประชาชนคนไทยผู้รักชาติ ประเทศไทย จึงได้เดินทางมายังสำนักงานใหญ่ยูเนสโก ณ กรุงปารีส เพื่อร้องขอให้ท่านได้ดำเนินการตามข้อเรียกร้องดังต่อไปนี้

๑. ขอยูเนสโก ตั้งคณะกรรมการสอบสวนคณะกรรมการมรดกโลก ๒๑ ประเทศ อีโคโมสสากลและศูนย์กลางมรดกโลก(WHC) กรณีขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารให้เป็นมรดกโลก
๒. ขอให้ยูเนสโกทำหนังสือขอโทษประชาชนชาวไทยและประเทศไทยที่ไม่สามารถควบคุม องค์กรที่อยู่ภายใต้องค์การยูเนสโก จนเป็นเหตุให้เกิดความขัดแย้งกันของ ๒ ประเทศ
๓. ขอให้ยูเนสโกใช้อำนาจของผู้อำนวยการใหญ่ยกเลิกระเบียบวาระปราสาทพระวิหารออก จากการประชุมที่บาซิเลียน ประเทศบราซิลและขอให้ใช้อำนาจผู้อำนวยการใหญ่ประกาศยกเลิกทะเบียนปราสาทพระ วิหารออกจาก LIST รายชื่อมรดกโลกโดยทันที
๔. ขอให้ท่านเป็นสักขีพยานและยอมรับว่า ถ้าหากประเทศไทยและประเทศกัมพูชาจะเข้าสู่สงคราม ณ บริเวณปราสาทพระวิหาร โดยคำตัดสินของที่ประชุมครั้งที่ 34 ก็เป็นเพราะองค์การยูเนสโก ในการกำกับดูแลของท่านและคณะกรรมการมรดกโลกสากลเป็นต้นเหตุแห่งเหตุการณ์นี้ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงสงครามที่อาจเกิดขึ้น ณ บริเวณปราสาทพระวิหาร ตลอดจนอาจลุกลามไปตลอดแนวชายแดนไทย-กัมพูชาได้ จึงขอให้ท่านจงตระหนักถึงปณิธานขององค์การยูเนสโกในการกำกับดูแลของท่านที่ ว่า "จะนำพาสันติภาพและสันติสุขมาสู่ประเทศแห่งมวลสมาชิก " และเราหวังว่าท่านจะดำเนินการตามที่เราร้องขอในทันที

ขอแสดงความนับถือ

(นายเทพมนตรี ลิมปพยอม)

ประธาน
องค์กรปกป้องปราสาทพระวิหาร

ดูเฟซบุ๊กของนายเทพมนตรี ลิมปพยอม ได้ที่
http://www.facebook.com/profile.php?id=100000964084010&ref=ts
ทั้งนี้จดหมายดังกล่าวได้นำไปเผยแพร่ที่เฟซบุ๊กขององค์กรปกป้อง ปราสาทพระวิหารด้วย http://www.facebook.com/group.php?gid=122567011117032

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น