++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

“ประเวศ” ชี้สังคมไทยปฏิรูปไม่สำเร็จ เพราะขาดเอกภาพ เน้นทำงานเชิงบวก

ประธานกรรมการสมัชชาปฏิรูป แต่งตั้ง คกก.14 ชุด เร่งเดินหน้าปฏิรูป เน้น “ความเป็นธรรมเข้าถึงทรัพยากร-กระบวนการยุติธรรม” ก่อนรวบรวมข้อมูล ส่ง “อานันท์” คลอดนโยบาย ฝัน 3 ปี นำประเทศออกจากวิกฤต ปัดเสนอรัฐเลิก “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” อ้างไม่อยากเข้าสู่ความขัดแย้ง ยันขอทำงานเชิงบวก ชี้ เหตุปฏิรูปไม่สำเร็จ เพราะ ปชช.ขาดเอกภาพ

วันนี้ (29 ก.ค.) นพ.ประเวศ วะสี ประธานกรรมการสมัชชาปฏิรูป แถลงข่าวหลังจากการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติแต่งตั้งคณะกรรมการ 14 ชุด ได้แก่ 1.คณะกรรมการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อการปฏิรูป 2.คณะกรรมการเครือข่ายสภาองค์กรชุมชนและสภาผู้นำชุมชนเพื่อการปฏิรูป 3.คณะกรรมการเครือข่ายประชาชนเพื่อการปฏิรูป 4.คณะกรรมการเครือข่ายผู้ใช้แรงงานและคนจนเมืองเพื่อการปฏิรูป 5.คณะกรรมการเครือข่ายพลังงานสตรีเพื่อการปฏิรูป 6.คณะกรรมการเครือข่ายพลังเยาวชนเพื่อการปฏิรูป 7.คณะกรรมการเครือข่ายผู้พิการเพื่อการปฏิรูป 8.คณะกรรมการเครือข่ายผู้ด้อยโอกาสเพื่อการปฏิรูป 9.คณะกรรมการเครือข่ายภาคธุรกิจกับการปฏิรูป 10.คณะกรรมการเครือข่ายอุดมศึกษาเพื่อการปฏิรูป 11.คณะกรรมการเครือข่ายศิลปินเพื่อการปฏิรูป 12.คณะกรรมการจัดสรรทรัพยากรเพื่อความเป็นธรรม 13.คณะกรรมการความยุติธรรมกับการปฏิรูป และ 14.คณะกรรมการสื่อสารเพื่อการปฏิรูป

นพ.ประเวศ กล่าวด้วยว่า เรื่องความเป็นธรรมที่ใหญ่ที่สุด คือ ความไม่เป็นธรรมในการเข้าถึงทรัพยากรธรรมชาติ และทรัพยากรอื่นๆ ทางกฎหมายทุกชนิด นายนิพนธ์ พัวพงษ์กร จะเป็นประธานคณะกรรมการ ประชุมวันที่ 11 ส.ค.นี้ โดยมีทีดีอาร์ไอเป็นเลขานุการ ซึ่งได้ทำการวิจัยเรื่องดังกล่าวอยู่ มีเสียงเรียกร้องเรื่องการจัดสรรทรัพยากรอย่างไม่เป็นธรรม โดยเฉพาะเรื่องที่ดิน ระบบภาษีอากร การใช้จ่ายการคลังของภาครัฐ รวมถึงการบริหารจัดการคลื่นความถี่ ถ้าทำดีจะลดช่องว่างระหว่างความเหลื่อมล้ำของคนจนกับคนรวย แก้ไขปัญหาอาชญากรรม สังคม การเมือง ทั้งนี้ คณะกรรมการความยุติธรรมกับการปฏิรูป ถือว่า มีเสียงเรียกร้องมากที่สุดคู่กับเรื่องทรัพยากร โดยคณะกรรมการยุติธรรมเป็นเรื่องที่คนร้องเรียนมากที่สุด เนื่องจากขาดความยุติธรรมในสังคม และเป็นเรื่องยากสุดๆ ซึ่งจะมี นายกิตติพงษ์ กิตติยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรมจะเป็นกรรมการชุดดังกล่าว โดยภายในสัปดาห์ที่สามของเดือนสิงหาคม จะระดมความคิดเห็นจากหลายฝ่าย รวมทั้งสื่อมวลชนมาระดมความคิดเนื่องจากคนได้รับความเดือดร้อนมาก

นพ.ประเวศ กล่าวอีกว่า คนไทยผ่านความแตกแยกมาเยอะ ทำให้จิตใจแตกเป็นชิ้นๆ ยากที่จะมารวมกันเกิดพลังด้วยความรู้และเหตุผล ต้องใช้พลังจินตนาการเข้ามา ทั้งนี้ คณะกรรมการเครือข่ายศิลปิน จะเข้ามาช่วยตรงนี้ โดยมี นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ กวีรัตนโกสินทร์ เป็นประธานร่วมดำเนินงาน ซึ่งมีสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติเป็นเลขานุการ

นพ.ประเวศ กล่าวด้วยว่า ด้านคณะกรรมการสื่อสารเพื่อการปฏิรูป จะใช้การสื่อสารทุกชนิดทั้งสิ่งพิมพ์ โทรทัศน์ วิทยุ อิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซต์ เฟซบุ๊กที่ www.facebook.com/essemblyreform และทวิตเตอร์ เพื่อดึงสังคมเข้ามามีบทบาท มีอาสาสมัครทำสภาคนไทยออนไลน์ เพื่อให้รวมตัวกันในชุมชนออนไลน์ รวมถึงชุมชนท้องถิ่นภายใต้เครือข่ายนักข่าวชุมชน นำเสนอประเด็นในพื้นที่ เพื่อสร้างพลังทางสังคม ซึ่งทุกเครือข่ายจะมีประเด็นคำถามดังนี้ 1.ท่านคิดว่าสังคมที่มีความเป็นธรรมในความเห็นของท่าน ตามความใฝ่ฝันของท่านเป็นอย่างไร 2.ควรเสนอมาตรการอะไรบ้างที่จะสร้างความเป็นธรรมและลดความเหลื่อมล้ำ

“ท้ายที่สุดแล้วทุกเครือข่ายจะนำข้อมูล ข้อคิดเห็นที่ได้มาสังเคราะห์ โดยร่วมกับคณะของนายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศไทย แล้วนำทั้งหมดกลับสู่สังคมอย่าเป็นห่วงว่ารัฐบาลจะทำหรือไม่ทำ ประชาชนทั้งหมดขับเคลื่อนไม่ว่าใครเป็นรัฐบาลก็ทำ ถ้ารัฐบาลไม่ทำฝ่ายค้านก็ทำจะเป็นปรากฏการณ์ ขอให้มีพลังทางสังคม พลังทางปัญญา สมัย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เป็นคนที่มีอำนาจมากที่สุดแล้วก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาพื้นฐานเหล่านี้ได้ มีทั้งอำนาจรัฐ อำนาจเงิน เพราะฉะนั้นจำเป็นที่คนไทยทุกคนต้องเข้ามาร่วมกัน”

นอกจากนี้ น.ส.วิลาสินี พิพิธกุล คณะกรรมการ กล่าวด้วยว่า จะเปิดช่องทางกว้างขวางให้ประชาชนเข้ามีส่วนร่วมทั้งโซเชียลมีเดีย โพลสำรวจ และเกาะติดประเด็นการปฏิรูป ทั้งนี้ คณะกรรมการจะทำงานร่วมกับสถาบันอิศรา สมาคมนักข่าว นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ช่วยพัฒนาประเด็นเชิงลึก เพื่อเป็นกลไกสนับสนุนงานด้านสื่อมวลชน

นพ.ประเวศ ยังได้ตอบคำสื่อถึงความจำเป็นมากน้อยแค่ไหน กับการประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นพ.ประเวศ กล่าวว่า คณะกรรมการไม่ได้เสนอตรงนั้น เรื่อง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เกิดขึ้นตามสถานการณ์ ที่สุดแล้วต้องยกเลิกชั่วคราว เมื่อสถานการณ์ดีขึ้น เหมาะสมอย่างไรก็ต้องยกเลิก อยู่นานไม่ได้ เราไม่จำเป็นต้องเรียกร้องตรงนี้ แต่ถ้าเราเข้าไปจะมีทั้งคนเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย จะเข้าไปสู่ความขัดแย้ง เสียเวลาตรงนั้น เราอยากทำงานทางบวก พูดคุยกันได้ไม่อยากจะเข้าไปสู่ประเด็นอะไรที่จะนำไปสู่ความขัดแย้ง

“ยังไงก็ต้องยกเลิก จะมีคนเรียกร้องให้ยกเลิก รัฐบาลจะดูว่าจะยกเลิกได้เมื่อไหร่อย่างไร ตามข้อมูลตามลำดับ แต่เราไม่มีข้อมูล เราจะไปเรียกร้องให้ยกเลิกอย่างนั้นอย่างนี้ไม่ได้ เดี๋ยวจะเกิดความผิดพลาด ใครไปก่อเรื่องขึ้นแล้วมาโทษว่าเป็น เพราะคณะกรรมการสมัชชาปฏิรูปไปขอร้องให้ยกเลิก ถ้ามีคนไปวางระเบิดที่ไหนอย่างไร เราไม่อยากเข้าไปสู่ตรงนี้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่บ้านเมืองอยู่แล้วต้อง เข้าไปดู ถ้าคณะกรรมการมัวแต่ไปตามปัญหาก็จะติดเรื่องการปฏิรูปโครงสร้าง แล้วบ้านเมืองปัญหาก็ไม่หาย เราไม่ใช่คณะกรรมการแก้ปัญหา วันนี้ปัญหาเต็มประเทศไปหมด รัฐบาลยังแก้ไม่ได้เลย ถ้าเรารับทำและแก้ปัญหาก็จะไปติดตรงนี้ไม่ได้ปฏิรูป ต้องดูตรงนี้ด้วย” นพ.ประเวศ กล่าว

เมื่อถามว่า กลุ่มคนเสื้อแดงบางกลุ่มก็ไม่ยอมรับ จะทำให้การปฏิรูปประสบความสำเร็จได้อย่างไร นพ.ประเวศ กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมา ที่สังคมไทยทำอะไรก็ไม่สำเร็จ เพราะความขาดเอกภาพ แต่เขาสามารถเรียกร้องได้แล้ว แต่รัฐบาลจะตอบสนองมากน้อยแค่ไหน เราทำเพื่อคนไทยทั้งหมด เราไม่แยกสี แยกสันอะไรเลย พิสูจน์ไม่ได้ด้วยคำพูดต้องพิสูจน์ด้วยการกระทำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น