++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

“สุรยุทธ์” แนะเยาวชนควรตระหนักคุณค่าภาษาไทย พร้อมมอบรางวัลเชิดชูเกียรตินายกฯ

วันนี้ (29 ก.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้ารับรางวัลเชิดชูเกียรติ ผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ พุทธศักราช 2553 ที่จัดขึ้นโดยกระทรวงวัฒนธรรม โดยนายกรัฐมนตรี รับมอบรางวัลจาก พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ซึ่งเป็นประธานในงาน

โดย พล.อ.สุรยุทธ์กล่าวว่า ภาษาไทยเป็นมรดกทางภาษาที่สำคัญ แสดงถึงความรุ่งเรืองของชนชาติไทยที่ได้มีการประดิษฐ์คิดค้นภาษาขึ้นมาใช้ใน การติดต่อสื่อสาร แต่ความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ในปัจจุบัน ทำให้เกิดคำศัพท์ใหม่ๆ ในการสื่อสาร และเยาวชนในยุคปัจจุบันไม่ค่อยให้ความสำคัญแก่ศิลปะการใช้ภาษาไทย ดังนั้น เพื่อช่วยกระตุ้นและปลุกจิตสำนึกของคนไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งของเยาวชนในชาติ และตระหนักถึงคุณค่า และความสำคัญของภาษาไทย ตลอดจนร่วมกันทำนุบำรุง รักษามรดกทางวัฒนธรรมที่สำคัญ ให้คงอยู่คู่ชาติไทยตลอดไป

สำหรับผู้ได้รับรางวัลผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติปี 2553 รวมทั้งสิ้น 22 คน อาทิ นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา นายเศรษฐา ศิระฉายา นักร้องนักแสดง รวมถึงพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี หรือ ว.วชิรเมธี และมีการมอบรางวัลปูชนียบุคคลด้านภาษาไทย และผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่นด้วย

บรรยากาศในงานยังมีการจัดแสดงนิทรรศการวันภาษาไทยแห่งชาติ การฉายวิดีทัศน์ และนิทรรศการผู้ได้รับการเชิดชูเกียรติบุคคลด้านภาษาไทย กิจกรรมคลินิกหมอภาษา ซึ่งมีนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ และญาติผู้ได้รับรางวัลมาร่วมงานจำนวนมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น