++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

แพทย์ มข. คว้ารางวัลนักวิทย์รุ่นใหม่เวทีนานาชาติ

ขอแสดงความยินดีกับ สุขสันติ ประกอบวงษ์ นักศึกษาปริญญาเอกคณะแพทยศาสตร์ มข. คว้ารางวัลสุดยอด นักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ ระดับนานาชาติ

ศ.เกียรติคุณ ดร.สุมนต์ สกลไชย อธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น(มข.) เปิดเผยว่า นายสุขสันติ ประกอบวงษ์ นักศึกษาระดับปริญญาเอก สาขาวิชาปรสิตวิทยา ภายใต้ศูนย์วิจัยพยาธิใบไม้ในตับและมะเร็งท่อน้ำดี คณะแพทย์ศาสตร์ มข. ได้รับรางวัลYoung Scientist Fellowship ในการประชุมวิชาการนานาชาติ “The Fourth ASEAN Congress of Tropical Medicine and Parasitology” ที่ Raffles Town Club ประเทศสิงคโปร์ เมื่อเร็วๆนี้

โดยมีทีมอาจารย์ที่ปรึกษา ประกอบด้วย รศ. ดร. สมชาย ปิ่นละออ รศ. ดร. พวงรัตน์ ยงวณิชย์ และ รศ. ดร. ไพบูลย์ สิทธิถาวร ส่วนอาจารย์ที่ปรึกษาจากต่างประเทศคือProfessor Bharat B. Aggarwal จาก The University of Texas M.D. Anderson Cancer Center, Tx, USA

ทั้งนี้ รางวัลดังกล่าวพิจารณาจากผลงานวิจัยที่ผ่านมาของนักวิทยาศาสตร์ อายุไม่เกิน 35 ปี ในภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิกที่เข้าร่วมประชุม ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นนักวิจัยที่สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาเอกแล้วและมีผล งานวิจัยอย่างต่อเนื่อง

โดยนายสุขสันติ ประกอบวงษ์เป็นนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาเอกคนเดียวที่ได้รับ คัดเลือกเข้ารับรางวัลในปีนี้ ซึ่งมีผลงานตีพิมพ์ในระดับนานาชาติจำนวน 8 เรื่อง โดยเป็นผลงานที่เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์จำนวน 3 เรื่อง และอยู่ระหว่างการรอพิจารณาตีพิมพ์อีก3เรื่อง

นอกจากนี้ ยังได้รับเกียรติให้นำเสนอผลงานแบบปากเปล่า (Oral presentation) ในที่ประชุม โดยนำเสนอเรื่อง “Curcumin inhibits cholangiocarcinogenesis by suppressing inflammation-mediated molecular events involved in multiple steps of carcinogenesis” ซึ่งในการศึกษานี้ได้ใช้สารเคอร์คูมินซึ่งเป็นสารสกัดจากขมิ้นชันในการ ยับยั้งกระบวนการเกิดมะเร็งท่อน้ำดีที่เป็นปัญหาสำคัญในภาคตะวันออกเฉียง เหนือในสัตว์ทดลองโดยพบว่าหนูกลุ่มที่ได้รับอาหารที่ผสมด้วยสารเคอร์คูมิ นสามารถยับยั้งการเกิดมะเร็งท่อน้ำดี สามารถลดโมเลกุลที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการเกิดมะเร็งและเพิ่มอัตราการมี ชีวิตรอดได้ดีกว่าหนูกลุ่มที่ได้รับอาหารปกติ การศึกษาในสัตว์ทดลองนี้ชี้ให้เห็นว่า สารเคอร์คูมินน่าจะนำมาทดสอบเพื่อป้องกันและลดการเกิดโรคมะเร็งท่อน้ำดีใน มนุษย์ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น