++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เทศบาลเพชรบูรณ์ชวนร่วมงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
นางธีรพร พรพฤฒิพันธ์ นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวว่า เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ร่วมกับส่วนราชการ สถานศึกษา พ่อค้าประชาชนทั้ง 17 ชุมชน จัดงาน "ประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา" ระหว่างวันที่ 23-27 กรกฎาคม 2553 ณ วัดเพชรวราราม อ.เมืองเพชรบูรณ์ เพื่อรักษาไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของชาวเพชรบูรณ์ สร้างความรักความสามัคคีให้เกิดขึ้นในหมู่คณะ และส่งเสริมการท่องเที่ยวของท้องถิ่นและจังหวัดเพชรบูรณ์

โดยกิจกรรมประกอบด้วย การหล่อเทียนจนถึงวันที่ 26 ก.ค. โดยทางเทศบาลเมืองได้ตั้งกองผ้าป่า 10 กอง ไว้บริเวณสถานที่หล่อเทียน ส่วนวันที่ 27 ก.ค. เวลา 07.30 น.ณ ศาลาเจ้าฟ้า วัดเพชรวราราม จะมีพิธีถวายเทียนพรรษา และมอบเทียนให้แต่ละชุมชนนำไปประจำรถและตั้งขบวนแห่ เพื่อไปถวายยังวัดทั้ง 9 วัดในพื้นที่ นอกจากนี้ภายในงาน ยังมีการประกวดโต๊ะหมู่บูชา ประเภทโต๊ะหมู่ 7 การประกวดมัคนายกน้อยระดับประถมศึกษา และระดับมัธยมศึกษา ชิงทุนการศึกษาพร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณด้วย

นายกเทศมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า งานแห่เทียนพรรษา เป็นประเพณีปฏิบัติของชาวพุทธ ที่ได้ปฏิบัติมาแต่ครั้งพุทธกาล เพราะสมัยก่อนมีพระภิกษุ ได้เดินไปเหยียบย่ำข้าวกล้าในนาของชาวบ้าน ทำให้ได้รับความเดือดร้อน พระพุทธเจ้า จึงให้ภิกษุสามเณรอยู่จำพรรษาที่วัดเป็นเวลา 3 เดือน คือในช่วงวันแรม1 ค่ำเดือน 8 ถึงวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 ในช่วงเข้าพรรษานี้ประชาชนจะนำเทียนไปถวายพระภิกษุ เพื่อให้พระภิกษุได้ใช้ประโยชน์ในการศึกษาหลักธรรมคำสอนในพระพุทธศาสนา ขณะเดียวกันก็มีความเชื่อว่า จะทำให้ผู้ถวายเฉลียวฉลาด มีไหวพริบปฏิภาณประดุจเปลวเทียนที่สว่างไสว

“งานประเพณีแห่เทียนพรรษา เป็นงานประเพณีที่รวมความผูกพันของชุมชนท้องถิ่น โดยเริ่มตั้งแต่การที่ชาวบ้านร่วมบริจาคเทียน การสรรหาช่างที่มีความรู้ ความชำนาญในเรื่องการแกะสลักลวดลายลงบนต้นเทียน การประดับด้วยผ้าและดอกไม้สด ล้วนแล้วแต่เป็นฝีมือของช่างในท้องถิ่น นอกจากนี้ยังเป็นงานประเพณีที่สามารถดึงเยาวชนและผู้สูงอายุ ให้เกิดความรัก ความผูกพัน และได้สัมผัสกับศิลปวัฒนธรรมและสืบสานศาสนาอย่างใกล้ชิดด้วย” นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าว

ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร. 0-5671-1007, 0-5671-1013, 0-5671-1447

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น