++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

บายศรีสู่ขวัญต้อนรับอบอุ่น “ลูกช้างพลายฝาแฝด” คู่แรกของโลกสู่ “ศูนย์คชศึกษา” สุรินทร์

สุรินทร์ -จัดบายศรี สู่ขวัญ “พลายทองคำ-ทองแท่ง” ลูกช้างพลายฝาแฝดคู่แรกของโลก พร้อมแม่ช้างพังทองคูณ ต้อนรับเข้าสู่ “ศูนย์คชศึกษา” หมู่บ้านช้างสุรินทร์อย่างอบอุ่น เจ้าของช้างยอมรับยากลำบาก ไม่มีเงินซื้ออาหารเลี้ยงช้างพลายฝาแฝด และแม่ พร้อมกันถึง 3 เชือก จึงนำเข้าโครงการช้างคืนถิ่น ขณะผู้ว่าฯ เผย ช้าง 3 แม่ลูกจะได้รับการดูแลเป็นอย่างดี เชิญชวน ปชช.เที่ยวหมู่บ้านช้างสุรินทร์พร้อมเยี่ยมชมความน่ารักลูกช้างฝาแฝด

วันนี้ (18 ก.ค.) ผ้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์คชศึกษา หมู่บ้านช้างสุรินทร์ บ้านตากลาง ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ นายธงชัย มุ่งเจริญพร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สุรินทร์ พร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์คชศึกษา และควาญช้าง ได้ร่วมกันประกอบพิธีบายศรีสู่ขวัญให้แก่ “พลายทองคำ” กับ “พลายทองแท่ง” ช้างพลายฝาแฝด คู่แรกของโลก และแม่ช้างพังทองคูณ ที่ได้เดินทางมาพักอาศัยอยู่ภายในศูนย์คชศึกษา หมู่บ้านช้างสุรินทร์ ภายใต้โครงการช้างคืนถิ่น เพื่อเป็นการเรียกขวัญให้ช้างแม่ลูกทั้ง 3 เชือก ได้อาศัยอยู่ในบ้านหลังใหม่ด้วยความสุขสบายและปลอดภัย

ทั้งนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ ร่วมกับจังหวัดสุรินทร์ และองค์การส่วนสัตว์แห่งประเทศไทย ได้จัดโครงการช้างคืนถิ่นขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาการนำช้างออกไปเร่ร่อน ยังพื้นที่ต่างๆ ซึ่งเป็นการทรมานช้างและสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน โดยขณะนี้มีช้างจำนวน 165 เชือก ได้เข้าร่วมโครงการนี้ และพักอาศัยอยู่ในศูนย์คชศึกษา

สำหรับช้างฝาแฝด พลายทองคำ กับ พลายทองแท่ง ขณะนี้มีอายุได้ 4 เดือน 10 วัน ซึ่งก่อนหน้านี้ ช้างฝาแฝด พลายทองคำ พลายทองแท่ง และแม่ช้างพังทองคูณ ได้พักอาศัยอยู่ที่บ้านท่าลาด ต.ศรีณรงค์ อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ ซึ่งมี นายประไพ โมกหอม เป็นเจ้าของช้าง ห่างจากศูนย์คชศึกษาออกไปราว 30 กิโลเมตร ยากต่อการให้การดูแลช้างฝาแฝด ทั้ง 2 เชือก

นายประไพ โมกหอม เจ้าของช้าง เปิดเผยว่า สาเหตุที่ตัดสินใจนำช้างฝาแฝด พลายทองคำ พลายทองแท่ง และแม่ช้างพังทองคูณ เข้าสู่ศูนย์คชศึกษา แทนที่จะอยู่ที่บ้าน เนื่องจากการขาดเงินทุนในการซื้ออาหารให้ช้าง เพราะช้างโตขึ้นทุกวัน ทั้งลูกช้างและแม่ช้างก็กินอาหารเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นภาระหนักในการเลี้ยงช้างพร้อมกันทั้ง 3 เชือก แต่เมื่อการเข้ามาพักอาศัยในศูนย์คชศึกษาก็จะทำให้ตนมีรายได้เป็นเงินเดือน และมีอาหารช้างที่ทางองค์การสวนสัตว์ และ อบจ.สุรินทร์ จัดหาให้ ซึ่งทำให้ช้างไม่ลำบาก ไม่ขาดอาหาร และที่สำคัญช้างฝาแฝด จะได้เรียนรู้วิถีชีวิตของช้างด้วยกันอย่างเป็นธรรมชาติ เพราะที่ศูนย์คชศึกษา มีช้างเลี้ยงอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

ทางด้าน นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า จะ เลี้ยงดูช่วยเหลือช้างพลายฝาแฝด และแม่ช้างทั้ง 3 เชือก เป็นอย่างดี ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ศูนย์คชศึกษา มีสัตวแพทย์ คอยดูแลรักษาเมื่อเจ็บป่วย และที่สำคัญ ช้างฝาแฝด พลายทองคำ พลายทองแท่ง เป็นขวัญใจของชาวไทย ทางจังหวัดสุรินทร์ยิ่งต้องดูแลช้างฝาแฝดให้ดีที่สุด และหากประชาชนนักท่องเที่ยวต้องการชมความน่ารักของช้างฝาแฝด พลายทองคำ พลายทองแท่ง ก็ไม่ต้องเดินทางไปไกลอีกแล้ว เมื่อมาท่องเที่ยวเที่ยวที่ศูนย์คชศึกษา หมู่บ้านช้างสุรินทร์ ก็จะได้เยี่ยมชมความน่ารักของลูกช้างพลายฝาแฝดด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น