++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

กาฬสินธุ์จัดตั้งศูนย์เรียนรู้เผยแพร่เศรษฐกิจพอเพียง

กาฬสินธุ์ - เกษตร และสหกรณ์จังหวัดกาฬสินธุ์บูรณาการหน่วงงานด้านการเกษตร น้อมนำพระราชดำรัสตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเผยแพร่สู่ประชาชน แนะยึดเป็นแนวทางการประกอบอาชีพเลี้ยงครัวเรือนในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ

นายพันธุ์ นาชัยนาค อายุ70 ปี บ้านเลขที่ 40 ม.1 ต.โนนศิลาเลิง อ.ฆ้องชัยจ.กาฬสินธุ์ เจ้าของแปลงศูนย์เรียนรู้ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กล่าวว่า ได้เริ่มโครงการ ปี 2534 เป็นรูปแบบไร่นาสวนผสม หรือเกษตรผสมผสาน เกื้อกูลระหว่างเกษตรพอเพียงมีการนำเอาวัสดุ สิ่งของเหลือใช้มาทำประโยชน์ให้มากที่สุด พันธุ์สัตว์ที่เลี้ยงได้ทำการเพาะเอง อาหารใช้ประหยัดคุ้มค่า นำพืชผักสมุนไพรเข้ามาช่วยเสริม ได้แบ่งพื้นที่การเลี้ยงสัตว์ต่างๆ เพื่อความเหมาะสม

ปัจจุบันมีโรงเรือนเลี้ยงโค สุกร เป็ด ไก่ โรงเก็บฟาง นอกจากนี้ยังมีแปลงหญ้า 3 ไร่ ปลูกพืชผักสวนครัวปลอดสารพิษด้วย ทั้งนี้ยังมีการเลี้ยงปลาในบ่อดิน เลี้ยงปลาดุกในกระชัง การลงทุนเลี้ยงกบ และการใช้น้ำหมักชีวภาพผสมน้ำให้ทั้งเป็ดและไก่กิน

ภายในพื้นที่ยังมีการจัดทำบ่อแก๊สชีวภาพจากมูลสัตว์ 1 บ่อ รายได้ทั้งฟาร์ม 300,000 กว่าบาทต่อปี เฉลี่ยแล้วจะมีรายได้เดือนละ 5,000 กว่าบาท และได้เลี้ยงครอบครัวทั้งลูกหลานทั้งตระกูลเหลือจึงได้ขายสร้างรายได้มีอยู่ แบบพอเพียงจริงๆ จนทำให้ครอบครัวปลอดหนี้สินในที่สุดตั้งแต่ปี 2543 เป็นต้นมา

นายสำนัก กายาผาด เกษตรและสหกรณ์จังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตามแนวพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงทราบปัญหาสำคัญต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับเกษตรกรไทย ได้แก่ ปัญหาความยากจน การกระจายรายได้ การใช้สารเคมีที่ทำให้เกิดความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติ ความล้มเหลวของภาคเกษตรกรรม ซึ่งปัญหาต่างๆ เหล่านั้นล้วนมีผลกระทบร้ายแรงต่อเกษตรกรไทย และฐานะความมั่นคงของชาติอย่างมาก

พระองค์ท่านจึงมีพระราชหฤทัยมุ่งมั่นอย่างแท้จริงที่จะส่งเสริมฐานะ ความเป็นอยู่ของเกษตรกรให้อยู่ในฐานะพออยู่พอกินตามสมควร รวมทั้งการพึ่งพาตนเอง โดยประชาชนที่สนใจสามารถมาเรียนรู้การทำเกษตรพอเพียงตามแนวพระราชดำริ ได้ที่ศูนย์แห่งนี้ สนใจติดต่อนายพันธุ์ นาชัยนาค โทร.08-4403-6324

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น