++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ไทยเจ้าภาพประชุมวิชาการ “หอยโลก”ครั้งแรกในเอเชียร่วมหาแนวทางศึกษาวิจัยหอย-หมึกของโลกในทุกแง่มุม

ศูนย์ข่าวภูเก็ต - จุฬาฯ ร่วมส.หอยนานาชาติร่วมจัดประชุมวิชาการด้านสังขวิทยาของโลก เผยไทยเป็นประเทศแรกเป็นเจ้าภาพจัดประชุมในภูมิภาคเอเชีย เพื่อร่วมหาแนวทางศึกษาวิจัยเกี่ยวกับหอยและหมึกของโลกในทุกแง่มุม รวมทั้งแนวทางการรับมือกับปัญหาโลกร้อนที่ส่งผลกระทบต่อวงจรชีวิตของสัตว์ และพืชต่างๆ ปัญหาปะการังฟอกขาว

วันนี้ (19 ก.ค.53) ศ.ดร.สมศักดิ์ ปัญหา ผู้เชี่ยวชาญด้านสังขวิทยา ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะประธานสมาคมหอยนานาชาติ (President of UNITAS MALACOLOGIA) กล่าวถึงการจัดประชุมวิชาการนานาชาติ “ด้านสังขวิทยาของโลก ครั้งที่ 17” หรือ “The 17th World Congress of Malacology : WCM 2010" ซึ่งคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ UNITAS MALACOLOGICA จัดขึ้น ภายใต้ความร่วมมือของสมาคมหอยนานาชาติ, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และโครงการพัฒนาองค์ความรู้และศึกษานโยบายการจัดการทรัพยากรชีวภาพในประเทศ ไทย (BRT) โรงแรมรอยัลภูเก็ตซิตี้ โดยมีนายธีรยุทธ เอี่ยมตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุมว่า

การประชุมวิชาการนานาชาติ ในครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกของเอเชียที่ได้เป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมดังกล่าว เพราะเดิมจะจัดเฉพาะในประเทศแถบยุโรปเท่านั้น ซึ่งการเลือก จ.ภูเก็ต ประเทศไทยเป็นสถานที่จัดการประชุมถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่นักวิชาการจาก ต่างประเทศ ได้รู้จักจังหวัดภูเก็ตและประเทศไทยมากยิ่งขึ้น และตนได้รับการคัดเลือกให้เป็นประธานสมาคมหอยนานาชาติ (President of UNITAS MALACOLOGIA) เนื่องด้วยผลงานวิจัยด้านหอยทากที่มีมาอย่างต่อเนื่องจนเป็นที่ยอมรับในเวที โลก ซึ่งถือเป็นเกียรติต่อวงการวิทยาศาสตร์ไทยอย่างมาก

การ ประชุมครั้งนี้มีนักวิชาการด้านสังขวิทยาจาก 46 ประเทศทั่วโลกทั้งเอเชียและยุโรป นักศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาเอกเข้าร่วมกว่า 300 คน และมีการนำเสนอผลงานวิจัยด้วยวาจาจำนวน 236 บทความ เสนอด้วยโปรเตอร์จำนวน 120 เรื่อง

นอกจากนั้นภายในงานยังมีนิทรรศการเกี่ยวกับหมึกและหอยในประเทศไทย โดยความร่วมมือของศูนย์วิทยาศาสตร์ทางทะเล จ.ภูเก็ต, ศูนย์ป่าชายเลน จ.พังงา ตลอดจนจัดให้มีการทัศนศึกษาให้กับนักวิชาการได้ลงสำรวจพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อยืนยันให้เห็นถึงความหลากหลายและความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรทางชีวภาพ ของไทยด้วย

ศ.ดร.สมศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า “การประชุม WCM 2010 ถือเป็นเวทีการรวมตัวของนักวิชาการด้านสังขวิทยาชั้นนำของโลก และมีการแบ่งการประชุมออกเป็น10 หัวข้องานวิจัยใหญ่ ๆ เพื่อร่วมหาแนวทางศึกษาวิจัยเกี่ยวกับหอยและหมึกของโลกในทุกแง่มุม ตั้งแต่งานวิจัยองค์ความรู้พื้นฐาน ชีววิทยา นิเวศวิทยา การเพาะเลี้ยงจนถึงการอนุรักษ์

อีกทั้งยังมีการหารือเกี่ยวกับการส่งเสริมนักวิจัยรุ่นใหม่ในภูมิภาค เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้มีการศึกษาวิจัยระดับสูงร่วมกันภายใต้การดูแลของ นักวิชาการชั้นนำของโลก และเป็นโอกาสอันดีที่นักวิชาการไทยจะมีโอกาสได้พบและพูดคุยแลกเปลี่ยนความ รู้กับนักวิชาการระดับโลกซึ่งจะช่วยเปิดมุมมองต่อยอดงานวิจัยได้มาก รวมทั้งยังเป็นการช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวของ จ.ภูเก็ตและประเทศไทยอีกทางหนึ่งด้วย"

ศ.ดร.สมศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตามในการประชุมครั้งนี้มีสิ่งที่จะหารือกันเป็นเรื่องใหญ่ คือการรับมือกับปัญหาโลกร้อนที่ส่งผลกระทบต่อวงจรชีวิตของสัตว์และพืชต่างๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มหอยซึ่งพบว่ามีจำนวนลดน้อยลง โดยเฉพาะหอยบนบกพบว่าจะมีปัญหามากกว่าในน้ำทะเล โดยเฉพาะที่มาจากหอยน้ำจืด

นอก จากนั้นยังจะมีการหารือกันในเรื่องปะการังฟอกขาว ซึ่งจากการที่นักวิชาการลงไปดำน้ำพบปะการังฟอกขาวเป็นจำนวนมาก อันเป็นผลมาจากอุณหภูมิของน้ำทะเลที่เพิ่มสูงกว่า 30 องศา เพือหาแนวทางในการรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นว่าจะดำเนินการกันต่อไปอย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น