++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

อีสานใต้ไข้เลือดออกระบาดหนักป่วย 3,800 ราย ตาย 4 - โคราชป่วยตายมากสุด

ศูนย์ข่าวนครราชสีมา - อีสานใต้ไข้เลือดออกระบาดหนัก พบผู้ป่วยกว่า 3,800 ราย ตาย 4 ราย โคราชป่วยมากสุดกว่า 1,500 ราย ตายแล้ว 3 ราย ระบุ อายุ 10-14 ปี ป่วยมากสุด เตือนประชาชนป้องกันตนเองไม่ให้ยุงลายกัด หน้าฝนฤดูระบาดของโรค สั่งระดม จนท.ลงพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังการระบาดใกล้ชิด

วันนี้ (16 ก.ค.) นพ.วิชัย ขัตติยวิทยากุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(สสจ.)นครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์การระบาดของไข้เลือดออก ว่า จากรายงานของกองระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ในพื้นที่เขตตรวจราชการสาธารณสุขเขต 14 ประกอบด้วย 4 จังหวัดอีสานตอนล่าง คือ จ.นครราชสีมา, ชัยภูมิ, บุรีรัมย์ และ สุรินทร์ พบว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.53 จนถึงวันที่ 30 มิ.ย.53 มีรายงานผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกรวมทั้งสิ้น 3,802 ราย เสียชีวิตแล้ว 4 ราย แยกเป็น นครราชสีมา 1,515 ราย เสียชีวิต 3 ราย, บุรีรัมย์ 930 ราย เสียชีวิต 1 ราย, สุรินทร์ 1,102 ราย ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต และ ชัยภูมิ 255 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต คิดเป็นอัตราการป่วย 57.42 ต่อแสนประชากร

สำหรับสถานการณ์ไข้เลือดออกของ จ.นครราชสีมา ตั้งแต่ 1 ม.ค.จนถึงขณะนี้ มีผู้ป่วยไข้เลือดออกแล้วจำนวน 1,515 ราย เสียชีวิตแล้ว 3 ราย อยู่ในพื้นที่ อ.สีคิ้ว 1 ราย, อ.ครบุรี 1 ราย และที่ ต.ปรุใหญ่ อ.เมือง 1 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่อายุระหว่าง 10-14 ปี

นพ.วิชัย กล่าวอีกว่า สถานการณ์การระบาดของโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ยังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นโดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนคาดว่าจะมีการระบาดของโรคไข้ เลือดออกมากขึ้น ทั้งนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอ เจ้าหน้าที่สถานีอนามัย และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ทั้ง 32 อำเภอให้เฝ้าระวังการระบาดของโรคอย่างใกล้ชิดและลงพื้นที่ให้ความรู้ประชาชน ในการป้องกันตนเองไม่ให้ถูกยุงลายกัด โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงที่พบระบาดของโรคทุกปี เช่น อ.พระทองคำ อ.แก้งสนามนาง และ อ.ขามสะแกแสง รวมถึง 3 อำเภอ ที่พบผู้ป่วยเสียชีวิต

“นอก จากนี้ ยังได้ประสานขอความร่วมมือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้ง เทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปฉีดพ่นควันกำจัดยุงลายในหมู่บ้านชุมชน ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ของจ.นครราชสีมา ทั้งนี้อยากฝากเตือนประชาชนหากเป็นไข้สูงลอย 2-7 วัน สงสัยป่วยเป็นไข้เลือดออกให้ไปพบแพทย์ทันที”นพ.วิชัย กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น