++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ทำบุญ 100 วัน “พ.อ.ร่มเกล้า” ภริยาเผยยังทำใจไม่ได้ - กรณี “หรั่ง” คนผิดต้องรับโทษ

ทำบุญ 100 วัน “พ.อ.ร่มเกล้า” ภริยาเผยผ่านไปกว่า 3 เดือน แต่ยังทำใจไม่ได้ กรณีจับ “หรั่ง” ได้ถือเป็นขั้นตอนตามกระบวนการยุติธรรม โดยหวังตั้งแต่ต้นคนผิดต้องมารับโทษตามกฎหมาย เพื่อไม่ให้ไปทำกับคนอื่นอีก

วันนี้ (18 ก.ค.) เมื่อเวลา 10.00 น.ที่วัดบวรนิเวศวรวิหาร ครอบครัวของ พ.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม รองเสนาธิการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ที่เสียชีวิตจากการถูกโจมตีของกลุ่มติดอาวุธแนวร่วมของกลุ่มคนเสื้อแดง ระหว่างเข้าปฏิบัติการขอคืนพื้นที่บริเวณสี่แยกคอกวัว ได้จัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลครบเสียชีวิต 100 วัน โดยมีเพื่อนโรงเรียนเซ็นต์คาเบรียล เพื่อนนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 25 และผู้บังคับหน่วยจากกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ร.2 รอ.) รวมถึง ดร.ปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และ นพ.บุรณัชย์ สมุ ทรักษ์ โฆษกพรรรคประชาธิปัตย์ มาร่วมงานด้วย

โดย พล.ต.วลิต โรจนภักดี ผบ.พล.ร.2 รอ.ซึ่งขายังดามเหล็ก และยังใช้ไม้เท้าพยุงตัว เป็นประธานในพิธีสวดอุทิศบุญกุศล โดยมี พ.อ.สันติพงษ์ ธรรมปิยะ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ (ร.21 รอ.) ซึ่งยังบาดเจ็บที่ขา เนื่องจากโดนสะเก็ดระเบิด และนายทหารระดับสูงจาก พล.ร. 2 รอ.และ ร.21 รอ เข้าร่วมพิธี จากนั้น นางนิชา หิรัญบูรณะ ธุวธรรม ภริยา พ.อ.ร่มเกล้า พร้อมด้วยครอบครัวธุวธรรม ได้เป็นประธานในพิธีถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ 10 รูป

ในงานดังกล่าวได้แจกหนังสือธรรมะ ชื่อ “ตามรอยธรรม ย้ำรอยครู” และ ซีดี ที่ ภริยา พ.อ.ร่มเกล้า จัดทำขึ้น ชื่อว่า “พ.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม นี่คือทหารของประชาชน” รวบรวมภาพการ ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดย นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ กวีซีไรต์ ได้แต่งกลอนสดุดีวีรกรรมมอบให้ด้วย

นางนิชา กล่าวว่า ซีดีดังกล่าวตนได้จัดทำเพื่อเป็นอนุสรณ์ให้กับการทำงานของพี่เปา ซึ่งได้ทุ่มเทในการทำหน้าที่ทหารทั้งพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และในหลายภารกิจ เพื่อให้เห็นว่า ทหารก็รักประชาชน ทั้งนี้ เพื่อมอบให้กับคนใกล้ชิดที่ต้องการเก็บไว้เพื่อระลึกถึงเขาในวันเวลาเก่าๆ ที่เขาทุ่มเทให้กับประเทศชาติ ยอมรับว่า ตอนนี้แม้จะผ่านไปกว่า 3 เดือนก็ ยังทำใจไม่ได้ และไม่อยากให้ใครต้องเจอแบบเรา เพราะมันสาหัสกับคนที่มีชีวิตอยู่ ซึ่งพี่เปา ก็เคยมาหาบ้าง มาในลักษณะที่ดี และพี่เขาคงไปดีแล้ว

“คงไม่ใช่เรื่องความรู้สึกแค้นหรือไม่แค้น เพียงต้องการให้คนที่ทำได้รับการลงโทษตามกฎหมาย ตามกระบวนการยุติธรรมที่มีอยู่ ดิฉันเชื่อในกฎหมายและกฎแห่งกรรม การที่เจ้าหน้าที่จับกุมตัว นายหรั่ง ได้นั้น ถือเป็นขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม ในส่วนของดิฉัน พูดได้แค่ว่า หวังตั้งแต่ต้นในการหาคนที่ทำผิดให้เจอ ต้องมารับโทษ อย่าให้เขาไปทำกับคนอื่นอีก ซึ่งที่ผ่านมา มีเพื่อนๆ ของพี่เปา และ คนใกล้ชิด ก็มาบอกว่า เป็นฝีมือคนนั้นคนนี้ ข้อมูลที่เข้ามาเยอะมาก ต้องฟังอย่างมีสติ และตั้งสติให้ดี และเชื่อในสิ่งที่เกิดขึ้นจริง สิ่งที่อยากฝากคือ ไม่อยากให้ทหารต้องมาเจอกับสภาพแบบนี้ ครอบครัวทหารต้องมาเจอแบบนี้ เพราะทหารที่ดีก็มีเยอะ” นางนิชา กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น