++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ปรัชญาชาวบ้าน

ปรัชญาชาวบ้าน


ถ้าก้าวพลาดไปหนึ่งก้าวจะเป็นไร เพราะยังมีก้าวใหม่ที่มั่นคง

         

    * ในกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว ปลาย่อมว่ายทวนน้ำเสมอ
      ปลาที่ลอยตามน้ำ ก็มีแต่ปลาตาย
      มนุษย์ต้องต่อสู้กับอุปสรรค เหมือปลาว่ายทวนน้ำ
      ผู้ที่ปล่อยชะตาไปตามเหตุการณ์
      ก็เหมือนคนที่ตายแล้ว
       
    * ว่าวจะลอยขึ้นสูงได้ เพราะเหตุที่ต้านลม
      ถ้าหมดลมว่าวก็ตก มนุษย์เราจะขึ้นสูงอยู่ได้
      ก็เพราะต้องต่อสู้อุปสรรค
      ชีวิตที่ไม่เคยพบอุปสรรค จะหาทางก้าวหน้าไม่ได้เลย
       
    * ชีวิตคือการต่อสู้ ศัตรูคือยากำลัง
      อุปสรรค คือหนทางแห่งความสำเร็จ
      ขอให้เราทั้งหลายพึงใจในการต่อสู้
      ยินดีเผชิญหน้ากับศัตรู และกล้าฝ่าฟันอุปสรรค
       
    * ดอกไม้งามได้เพราะ รูปลักษณ์ และสีสัน
      คนจะงามได้เพราะ พระธรรม
       
    * การยินดีในธรรมย่อมชนะความยินดีทั้งปวง
      รสแห่งธรรม ย่อมชนะรสทั้งปวง
      การให้ทานธรรม ย่อมชนะการให้ทานทั้งปวง
       
    * ยิ้มแย้มอย่างแจ่มใส เห็นใครทักก่อน
      นี่คือ.. วิธีแสดงเสน่ห์แบบง่ายๆ แต่ให้ผลมาก
       
    * ทุกชีวิตย่อมมีปัญหา ปัญหามีมาให้แก้
      ไม่ใช่มีมาให้กลัดกลุ้ม การแก้ปัญหา เป็นหน้าที่ของชีวิต
       
    * บางคน มีวัตถุอำนวยความสะดวกมาก
      แต่ยังหาสุขไม่ได้
      บางคนมีวัตถุอำนวยความสะดวกไม่มาก
      แต่หาสุขได้
      สุขหรือไม่สุข....
      ไม่ได้ขึ้นอยู่กับวัตถุ แต่ขึ้นอยู่ที่ใจ
      ที่มองเห็นความเป็นจริงของโลกและชีวิต
      จนสามารถปล่อยวางคลายความยึดมั่นได้
       
    * การให้อภัยไม่ต้องลงทุนอะไรเลย
      แต่การแก้แค้นลงทุนมาก
       
    * เวลาเป็นยารักษาความทุกข์ ถ้าเราปล่อยให้ผ่านไป
      ยิ่งนานเท่าไร ความทุกข์ก็ยิ่งลดลง
      และอาจจะหายไปในที่สุด
      
    * การสะกิดคุ้ยเขี่ย ความผิดพลาดของผู้อื่น
      ปมด้วยของผู้อื่น มีแต่จะทำให้เขาเสียใจ และอาจทำให้เสียมิตร
      ส่วนรา.... ไม่ได้อะไรเลย
       
    * เรายังเคยเข้าใจผิดผู้อื่น
      ถ้าคนอื่นเข้าใจเราผิดบ้าง
      ก็ใช่ว่าจะเป็นเรื่องแปลกอะไร
      ทำไมต้องเศร้าหมอง
      ในเมื่อเราไม่ได้เป็นอย่างที่ใครเข้าใจ
       
    * อย่าโกรธฟุ่มเฟือย อย่าโกรธจุกจิก
      อย่าโกรธไม่เป็นเวลา อย่าโกรธมาก
      จะเสียสุขภาพกาย และสุขภาพจิต
       
    * คนที่ถูกนินทาด่าว่ามีอยู่ทั่วไป ถ้าจะเพิ่มเราเป็นผู้ถูกนินทา
      เข้าไปอีกสักคน จะเป็นไรไป
       
    * การนินทาว่าร้ายเป็นเรื่องของเขา
      การให้อภัยเป็นเรื่องของเรา
       
    * การชอบพูดถึงความดีของเขา คือความดีของเรา
      การชอบพูดถึงความไม่ดีของเขา คือความไม่ดีของเรา
      
    * เราเข้าใจเขาผิด เรายังรู้สึกเสียใจ
      เขาเข้าใจเราผิด ถึงเขาไม่พูด เขาก็คงรู้สึกเสียใจบ้างเหมือนกัน

   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น