++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

บทวิเคราะห์เจาะลึกเมื่อ 25 น. ใครฆ่าสนธิ? – อนาคตพรรค พธม. และชะตากรรม...รัฐบาลอภิสิทธิ์!?

โดย สำราญ รอดเพชร    


หลังเที่ยงคืนเมื่อสองสามวันก่อน ได้มีโอกาสรับฟังการสัมภาษณ์-สนทนานอกรอบระหว่างนักข่าวสายการเมืองคนหนึ่ง กับแหล่งข่าวผู้สันทัดกรณีสไตล์ขวานผ่าซากท่านหนึ่ง
      
       ต่อไปนี้คือการเก็บความอย่างสั้นที่สุด...จากคำถามของนักข่าวและคำตอบจากแหล่งข่าวที่ว่า...
      
       ...............................................................................................................................
      
       ตกลงพี่ว่าใครฆ่าคุณสนธิ (ลิ้มทองกุล)
      
       ผมว่า แดงบวกเขียว บวกน้ำเงินนะ แต่เห็นคุณสนธิบอกว่าเป็นคนมีสี เป็นพวกทหารไม่ใช่เหรอ
      
       พี่ว่าทหารบิ๊กๆ เกี่ยวไหม ฟันธงหน่อย
      
       ผมไม่รู้หรอกคนสีไหนบงการหรือจ้างวาน แต่งานฆ่าระดับนี้ ในสถานการณ์ภาวะฉุกเฉินอย่างเมื่อวันที่ 17 เม.ย. ถ้าบิ๊กๆ ทหารที่อยู่ในอำนาจหรือเกษียณแล้วแต่อยู่ในอำนาจไม่รู้ก็บ้าแล้ว ผมเลยฟันธงงานนี้สมมติบิ๊กๆ เหล่านี้เขาไม่ได้บงการจ้างวานหรือคิดเองแต่อย่างน้อยเขาต้องหรี่ตา หรือปิดตาเสียข้างหนึ่ง หรืออย่างน้อยๆ พอจะรู้ๆ แต่ไม่ห้าม ดีไม่ดีอาจจะแอบอวยพรให้งานสำเร็จเสียด้วยซ้ำ
      
       วันก่อนรอง ผบ.ตร.ท่านธานี (สมบูรณ์ทรัพย์) บอกว่าคดีนี้ต้องจบก่อนท่านเกษียณเดือนก.ย. อีกตั้ง 4 เดือนน่ะ
      
       เอ้อ ผมเห็นหัวข่าวก็แทบช็อก อะไรวะตั้ง 4 เดือนเชียวเหรอ แต่อ่านรายละเอียดท่านรองธานีพูดประมาณว่าถ้าติดขัดก็ไม่เกิน 4 เดือน ก่อนท่านเกษียณ แต่ท่านอยากให้เสร็จก่อน
      
       งานนี้ในที่สุดจะรู้ตัวผู้บงการรึเปล่า
      
       พูดก็พูดเถอะผมไม่แน่ใจ หนักไปทางไม่เชื่อน้ำยาตำรวจและรัฐบาลชุดนี้ด้วยซ้ำไปนะว่าจะสาวกันจนเห็นดำ เห็นแดง จริงๆ คดีคุณสนธินี่ถ้าคลี่ออกมาได้เป็นฉากๆ จะทำให้รัฐบาลและเราๆ เห็นโฉมหน้าความระยำของการเมืองไทย สังคมไทยอีกเยอะ และผมอยากเตือนคุณอภิสิทธิ์ ท่านนายกฯไว้หน่อยว่าอย่าดูดายคดีนี้ ผมไม่ใช่พันธมิตรฯ แต่ผมรู้ว่าพวกพันธมิตรฯ เขาไม่ยอมแน่ถ้าคดีนี้ล้มมวย หรือดีแต่พูดๆ กัน
      
       พูดถึงพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย พี่คิดว่าพวกเขาจะตั้งพรรคการเมืองไหม
      
       ไม่รู้ชัดหรอก แต่ฟังๆ ดูผมเชื่อว่าระดับนำส่วนใหญ่อยากจะตั้งนะ ถ้าถามผม ผมก็เฉยๆ แล้วแต่...ตั้งก็ดีไม่ตั้งก็ได้ แต่ผมรู้สึกเหมือนว่าพันธมิตรฯ เจอไฟต์บังคับนะ สถานการณ์บีบให้ตั้ง เพราะอะไร หนึ่ง-พันธมิตรฯ รู้แล้วว่าการเล่นบทนอกสภา การเมืองข้างถนนอย่างเดียวจะทำพร่ำเพรื่อต่อไปไม่ได้ ชุมนุมสะเปะสะปะไม่ได้ สอง-ลึกๆ พันธมิตรฯ เขาก็รู้ว่า พรรคประชาธิปัตย์ที่โดนกล่าวหาว่าหนุนพันธมิตรฯ น่ะ จริงๆ แล้วไม่ได้เอาพันธมิตรฯ แต่อาจจะเห็นพ้องในบางเรื่อง บางกรณีเท่านั้น ดังนั้นพันธมิตรฯจะต้องมีจมูกของตัวเองไว้หายใจ ถ้าพันธมิตรฯ ยังคิดจะผลักดันนโยบายนั่นนโยบายนี่ หรือแก้กฎหมายมาตราโน้นมาตรานี้ สาม-พันธมิตรฯ เขามีเครือข่าย มีทรัพยากรบุคคลดีๆ มากมาย เอาไว้จัดงานคอนเสิร์ตอย่างเดียวหรือแดนซ์กู้ชาติกันอย่างเดียวมันเสียของ
      
       ถ้าพันธมิตรฯ ตั้งพรรคจริง ส่งผู้สมัครเที่ยวหน้าเลย จะได้ ส.ส.ซักกี่ที่นั่ง
      
       มองยากเหมือนกัน ไม่รู้เลือกตั้งกันแบบไหน บรรยากาศแบบไหน แต่ผมว่าซัก 30 เสียงน่ะ การเมืองน่ะมันไม่ง่ายอย่างที่เรานั่งคิด นั่งจินตนาการ ถ้าตั้งพรรคแล้วทำเล่น ทำไม่จริง นั่นล่ะเสียของ การบริหารจัดการสำคัญมาก เรื่องเงินทุนเอาเข้าจริงพันธมิตรฯ ก็อาจหนีไม่ออก ต้องใช้เยอะ แค่จะขึ้นป้ายคัตเอาท์แบบพรรคภูมิใจไทยปูพรมอยู่ทั่วประเทศขณะนี้ เงินทั้งนั้น พรรคพันธมิตรฯ ต้องคิดสู้วิธีอื่นด้วย
      
       ถ้าตั้งพรรค หัวหน้าพรรคก็สำคัญนะ พี่ได้ข่าวบ้างไหมพันธมิตรฯ เขาจะเอาใคร
      
       คุณน่าจะรู้ดีกว่าพี่รู้ดีกว่าผมนะ เขาคงมีตัวเลือกเยอะล่ะ แต่เห็นที่คอนเสิร์ตหาดใหญ่วันก่อน ประพันธ์ คูณมี พูดบนเวทีว่าหัวหน้าพรรคมันต้องแบบสนธิ ลิ้มทองกุล ถึงจะเวิร์ค ต้องแบบนั้น อันนี้ผมเห็นด้วยนะ แต่ต้องตอบคำถามเรื่องการเสียคำพูด...เสียสัตย์ก่อน ถ้าเป็นสนธิจริงนี่ สะเทือนเลื่อนลั่นแน่ น่าสนใจ
      
       พรรคประชาธิปัตย์คงไม่ชอบถ้าพันธมิตรฯ ตั้งพรรค
      
       แหงอยู่แล้ว แฟนคลับมันซ้ำซ้อนกันอยู่ ภาคใต้น่ะยุ่งแน่ ผมอ่านข่าวเห็นว่าแกนนำพันธมิตรฯ ภาคใต้บางส่วนไม่ค่อยเห็นด้วยกับการตั้งพรรคไม่ใช่เหรอ คือผมว่า..ใครที่เลือดพันธมิตรฯ เข้มกว่าเลือด ปชป.ก็อาจเห็นด้วยกับการตั้งพรรค แต่ถ้าประชาธิปัตย์จ๋าน่ะเลิกพูด ดึงเท่าไหร่เขาก็ไม่มา
      
       มองตอนนี้ คิดว่ารัฐบาลคุณอภิสิทธิ์จะอยู่ยาวแค่ไหน
      
       นี่ 5 เดือนแล้วใช่ไหม ผมว่าอย่างน้อยก็น่าจะครบปี ติดชิ่งไปเรื่อย ประคับประคองสถานการณ์ไปเรื่อยๆ กรรมการปรองดองสมานฉันท์ และแก้รัฐธรรมนูญก็ต่ออายุไปสักครั้งสองครั้ง ก็อยู่กันไปอย่างนี้ คุณอภิสิทธิ์เขามีต้นทุนสูง เป็นคนอื่นไปแล้ว ลำบาก อยู่ลำบาก พวกเสื้อแดงเอาตายแล้ว
      
       แต่อยู่แบบทุกวันนี้ก็ทำงานไม่ค่อยสะดวกนะ
      
       ก็พอทำได้ แต่มันเดินไม่เต็มตีนน่ะ จะจัดงานที่ภูเก็ต คุณก็ดูสิ...ถามว่าวันนี้นายกฯ จะไปเชียงใหม่มี รปภ.เดินตามหลัง 3 -4 คน กล้าไหม อันนี้คือสภาพที่ไม่ปกติ สะท้อนว่าการเมือง –สถานการณ์บ้านเมืองยังไม่นิ่ง รัฐบาลต้องกล้าๆ หน่อย ถ้าเป็นผมตายเป็นตาย บุกเชียงใหม่เลย จัดงานสัมมนาอะไรซักงานหนึ่งกลางเมืองเชียงใหม่เลย ไม่อย่างนั้นก็อยู่กันแบบกล้าๆ กลัวๆ อย่างนี้ การเมืองไม่ชัดคนไม่เชื่อมั่นเศรษฐกิจก็ไปยาก
      
       คิดว่าจะแก้รัฐธรรมนูญถึงขั้นประเด็นนิรโทษกรรมปลดปล่อยพวก ส.ส.ที่ถูกเว้นวรรคได้หรือเปล่า
      
       แก้นิรโทษกรรมวันไหนยุ่งแน่ๆ อย่างน้อยๆ กลุ่มพันธมิตรฯ เขาก็ไม่เอา เขาเคลื่อนแน่ถ้าแก้กันถึงขั้นนั้น ขณะเดียวกันพวกแถวสองแถวสามในพรรคเพื่อไทย พรรคภูมิใจไทยที่เขาเป็น ส.ส. เป็นใหญ่เป็นโตอยู่ในขณะนี้ลึกๆ พวกเขาก็ไม่เอาด้วย เพราะปลดปล่อย 220 คนออกมาเมื่อไหร่คนพวกนี้ก็มีปัญหา
      
       คือจริงๆ กรรมการสมานฉันท์ฯ ที่กำลังว่ากันน่ะมันแค่รูระบาย เป็นเชือกให้นายกฯ รัฐบาลได้พิงหลังซื้อเวลาเท่านั้น เราเข้าใจนายกฯ ได้ ผมเข้าใจได้แต่ผมรับไม่ได้ คือถ้าถึงขั้นแก้รัฐธรรมนูญ คิดการใหญ่ถึงขั้นปฏิรูปการเมือง สร้างความปรองดองกันนายกฯ ต้องเริ่มต้นให้ใหญ่กว่านี้ ใจผมน่ะ ถ้านายกฯ ตั้งธงว่าจะยุบสภาฯ ปลายปีหรือต้นปีหน้าก็ส่งสัญญาณออกมาตรงๆ หรือไม่ต้องพูดอะไรก็ได้ ก่อนจะยุบก็ชวนพรรคการเมือง ชวน ส.ว.แก้รัฐธรรมนูญในมาตราทั่วๆ ไป เช่น เรื่องวิธีการเลือก ส.ส.การได้มาซึ่ง ส.ว.ซะใหม่อย่างที่นักการเมืองต้องการ แล้วยุบสภาฯ ไปเลย จบ...
      
       ว่ากันว่า ตอนนี้พรรคภูมิใจไทยแรงมาก น่ากลัวมาก
      
       อ้าว เขาคุมมหาดไทย คุมคมนาคม คุมพาณิชย์นะไอ้น้อง แค่มหาดไทยกระทรวงเดียวก็เบ้อเริ่มเทิ่มแล้ว คุมผู้ว่าฯ คุมการปกครองส่วนท้องถิ่น อบต. อบจ. เทศบาล เรียบร้อยหมด แถม “เนวิน” ยังแบ่งเค้กสำนักงานตำรวจฯ กับสุเทพได้อีก ไปดูอีสาน ภาคเหนือ ภาคกลางวันนี้สิไปตรงไหนก็เห็นแต่ป้ายภูมิใจไทย ได้ยินแต่เพลงสยามเมืองยิ้ม ที่บอกว่า...จงภูมิใจเถิดที่เกิดเป็นไทย.....เรียบร้อยโรงเรียนเนวิน โรงเรียนคิงส์เพาเวอร์ไปหมดแล้ว...
      
       หัวหน้าพรรคจะเปลี่ยนจากชวรัตน์ ชาญวีรกูล เป็นพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ไหม
      
       ยังไม่แน่ อาจจะไม่เปลี่ยนนะ แต่ถ้าเปลี่ยนก่อนเลือกตั้งก็แปลว่าพล.อ.ประวิตรตั้งเป้าจะเป็นนายกฯ
      
       ดูไปแล้วการเมืองไทยมันก็....เดิมๆ น่ะ
      
       พี่น้องพันธมิตรฯ ตายกันไปไม่รู้จะกี่ศพ สงกรานต์ก็กลายเป็นสงกรานต์เลือด ไอ้แม้วก็ยังลอยนวล คุณกับผมก็มานั่งวิเคราะห์นั่นวิเคราะห์นี่อยู่ได้ พรุ่งนี้ยังไม่รู้เลยว่าคุณกับผมใครจะตกงานก่อนใคร..รึน้องว่าไง!?
      
                                                                 samr_rod@hotmail.com

http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9520000052920

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น