++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2554

กลุ่มคนรักษ์แผ่นดิน รวมคนจิตอาสา ปกป้องแผ่นดินไทย ภาพจริงหรือภาพมายา??

           "มาร่วมกันเป็นมวลชนภาคประชาชน เป็นจิตอาสา ปกป้องแผ่นดินไทย ไม่มีค่าย ไม่มีสี มาร่วมกันสร้างความสามัคคีคนไทยให้ร่วมแรงร่วมใจกันเถอะ" คำเชื้อเชิญจากผู้ที่เป็นโต้โผตั้งกลุ่ม "คนรักษื แผ่นดิน" ใน facebook แล้วทำการรวบรวมผู้ที่มีแนวคิดเดียวกันมาเข้าร่วมกลุ่ม

            ได้เห็นแนวคิดหลักๆของผู้เป็นโต้โผและกัณยาณมิตรที่รู้จักในกลุ่มนี้แล้ว น่าสนใจมากๆ คงได้มีโอกาสร่วมงานกันแน่ๆ หลายคนให้คำอธิบายของคนรักษ์แผ่นดิน อย่างดีัมากๆ อาทิ

             "จำกัดศัตรูให้แคบ ขยายมิตรให้มากขึ้น เปิดพื้นที่การมีส่วนร่วมในทุกภาคส่วน ในทุกกระแสเสียงแนวคิด มิผลักมิตรให้เป็นศัตรู"


             แนวทางนี้ชัดเจนตรงใจหลายคน ถ้ากลุ่มคนรักษ์แผ่นดินยึดแนวทางแบบนี้ หลายคนเห็นด้วยแน่นอน เมื่อความคิดดีแบบนี้ ลองเอาแนวคิดของกลุ่มคนรักษ์แผ่นดินไปบอกต่อๆกันหาแนวร่วมไว้ดีกว่า

              "แนวคิดดี แล้วใครเป็นต้นคิด เป็นตัวตั้งตัวตีของกลุ่มคนรักษ์แผ่นดินนี้ล่ะ  "หลังจากเสนอแนวคิดของกลุ่มนี้ออกไป มีคนตอบรับทันที จึงแนะนำให้เปิดดูหน้ากลุ่มคนรักษ์แผ้นดินใน facebook เอาเอง http://www.facebook.com/home.php?sk=group_188957161149221&ap=1

                หลายคนได้ยินแนวคิดของกลุ่มคนรักแผ่นดิน ก็เข้าใจแนวทางของกลุ่มนี้แตกต่างกันไป มี 3 คนที่คิดว่า กลุ่มคนรักษ์แผ่นดิน น่าจะเ้ป็นกลุ่มที่มีแนวทางแบบนี้

               คนที่ 1 - ทำการเกษตรอยู่ เจอปัญหาดินเสีย ต้องใช้ปุ๋ยเคมีราคาแพง อยากให้มีอาสาสมัครเข้ามาให้ความรู้ฟื้นฟูผืนดิน และแนะนำเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง

              คนที่ 2 - เห็นว่าคงเ็ป็นกลุ่มที่รวมตัวกันทำความดีถวายในหลวง ทำให้คนไทยรัีกกัน ไม่แตกความสามัคคี ซึ่งจะทำให้แผ่นดินแตกแยก คิดว่า คงเป็นกลุ่มที่มีแนวทางเดียวกับ อาสาสมัครปกป้องสถาบันของมหาดไทย

              คนที่ 3 คิดว่าคงเป็นกลุ่มที่ให้กำลังใจ ทหารและตชด.ที่ทำหน้าที่ปกป้องแผ่นดิน ดูแลคนในครอบครัว ไม่อิงกับกลุ่มการเมืองที่เอาแต่ด่าทหาร สร้างความขัดแย้งกับคนที่คิดต่างไป

            เจอสามแนวคิด หลายคนเริ่มสับสนว่า ตกลงแล้ว กลุ่มคนรักษ์แผ่นดินที่ว่าี้นี้ เป็นกลุ่มที่มีแนวทางยังไงกันแน่ ตรงกับแนวทางของคนไหนใน 3 คนนี้บ้าง ถ้าตั้งกลุ่มก็ควรต้องมีแนวทางที่ชัดเจน เห็นแล้วรู้เลยว่า เ็ป็นกลุ่ม คนรักษ์แผ่นดิน

              เมื่อมีคนเปิดดูหน้า Facebook กลุ่มคนรักษ์แผ่นดิน ตามที่บอกไป หลายคนเกิดความรู้สึกแตกต่างกันไป

             "มันไม่ใช่อย่างที่ิคิด ที่แท้ก็เป็นกลุ่มที่อิงกับกลุ่มเสื้อเหลือง สิ่งที่โพสต์ในนั้น อิงกับข้อมูลของเวทีรวมพลังปกป้องแผ่นดินของพันธมิตร เลือกเอาแต่สิ่งที่ชอบมาเป็นหลัก หลายคนที่เห็นโพสต์ในกลุ่มก็เห็นโพสต์อยู่ในกลุ่มอื่นๆใน facebook ด้วย  ดูแล้วก็เป็นแค่กลุ่มนึงที่แยกออกมาจากลุ่มหลักอื่นๆก็เท่านั้น ยังไม่มีสิ่งที่เป็นแนวทางของตัวเองที่ชัดเจน แค่หยิบสิ่งที่ชอบจากกลุ่มอื่นๆเอามาแปะรวมกันให้เกิดกลุ่มนี้ขึ้นมาก็เท่านั้น"


             หลายคนบอกว่า กลุ่มนี้ไม่เป็นอย่างที่คิดไว้ เพราะมีเืนื้อหาตั้งแต่ ข่าวการเมือง, เรื่องคุณวีระ-ราตรี, VOTE No, ไม่เอาแกนนำ, เรื่องเขมร...ฯลฯ หลายคนก็เป็นสมาชิกของกลุ่มอื่นๆใน facebook ต่างคนต่างมีแนวคิดของตัวเอง เข้าใจแนวทางของกลุ่ม "คนรักษ์แผ่นดิน"    ในแบบของตัวเอง บางคนเห็นหน้าเพจของกลุ่มนี้เหมือนกลุ่มอื่นๆ คือ เป็นหน้าที่มีไว้โพสต์ข้อมูลเท่านั้น เหมือนกับหลายๆกลุ่มที่เข้าไปโพสต์ไว้


                 "กลุ่มนี้ชื่อดี แนวคิดดี แต่ยังไม่ีมีแนวทางเป็นของตัวเอง ต่างจากกลุ่มรณรงค์ Vote No , กลุ่ม facepad, TGO, และกลุ่มอื่นๆที่มีกิจกรรมชัดเจน ให้สมาชิกได้่ร่วมกันทำกิจกรรมด้วยกัน ตั้งแต่ทำสติกเกอร์  ทำเสื้อ แม้ชื่อและแนวทางจะเป็นกลุ่มการเมืองชัดเจน แต่หลายใจรวมกัน ทำงานร่วมกัน สมัครสมานสามัคคี จับมือกัน ก้าวไปสู่จุดหมายร่วมกันมากกว่าหลายๆกลุ่มที่มีชื่อดี แนวคิดดี แต่เป็นแค่กลุ่มที่พูดคุยกันใน facebook เท่านั้น ไม่มีกิจกรรมอะไรมากไปกว่านั้น"

           ได้ยินความเห็นแล้ว ตกใจ ทำไมด่วนสรุึปไวขนาดนั้น กลุ่มนี้พึ่งจะรวมตัวก่อตั้งขึ้นมา เดี๋ยวคงจะนัดพูดคุยทำกิจกรรมกันต่อไป


              "ก็มันไม่ชัดเจนนี่แหละ ไม่เหมือนกลุ่มอื่นที่ชื่อชัดเจน แนวทางชัดเจน ว่าจะทำอะไร แต่กลุ่มรักษ์แผ่นดิน ยังมีแนวทางที่กว้างๆ สมาชิกที่เห็นบ่อยๆก็ยังแยกบทบาทในกลุ่มอื่นๆของ facebook ไม่ออก ดูแล้วยังเป็นภาพมายา ภาพลวงตากันอยู่ ยังไม่มีสิ่งที่จะมาหลอมรวมให้เกิดความสามัคคีกันได้ เราเจอแต่คนที่ดีแต่พูด แต่คนที่ลงมือทำจริงๆ ไม่ค่อยเจอ ถ้าคนที่เป็นตัวตั้งตัวตี มีแนวทางไว้บ้าง เสนอทำกิจกรรมสักอย่างให้เข้ากับแนวทางของกลุ่ม เพื่อให้สมาชิกได้่ร่วมกิจกรรมกัน แล้วปรับแนวทางให้ชัดเจนมากขึ้น อันนี้จะบอกได้เลยว่า กลุ่มคนรักษ์แ่้ผ่นดินจะเ็ป็นแนวทางไหน จะอิงการเืมืองแนวไหนก็เอาให้ชัดเจนไปเลย ถ้าไม่ยุ่งการเมืองก็อย่าไปแตะ ให้จับเรื่องอื่นเป็นหลักให้ชัดเจน ไม่ใช่เอาแนวทางของกลุ่มอื่นมาผสมจนเป็นกลุ่มคนรักษ์แผ่นดิน"

               นี่เ็ป็นแค่การไำปแนะนำกลุ่ม จนมีคนสนใจ เข้าไปดูใน facebook และบอกความคิดเห็นออกมา น่าสนใจว่า แล้วสมาชิกในกลุ่มคนรักษ์แผ่นดิน จะมีความคิดเห็นหรือเปล่า หรือ ก็แล้วแต่ว่าใครจะเสนออะไรออกมา แล้วจะคอยลงมติว่าเห็นด้วยหรือไม่ หรือจะเ็ป็นเพียงกระแสวูบวาบอีกหนึ่งสีสันใน facebook ที่มีกลุ่มต่างๆเกิดขึ้นมากมาย ให้ได้เข้าไปคลิกดู เปิดดูก็แค่นั้น

            "ถ้าเป็นอย่างที่หลายคนวิเคราะห์มา ก็คงต้องรอดูก่อนว่า กลุ่มคนรักษ์แผ่นดิน เป็นตัวจริง หรือจะไปได้ถึงไหน"
            
          

             

1 ความคิดเห็น: