++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เคาะข่าวริมโขง : บทความ “นิธิ” กระทบชิ่งสถาบัน-มั่วบอก พธม.กลัว “ทักษิณ” เพราะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลง

รายการ “เคาะข่าวริมโขง” ออกอากาศทาง “อีสานทีวี” ช่วงเวลา 18.30-20.30 น.วันจันทร์ที่ 12 ก.ค. โดยมี น.ส.วรรษมน ช่างปรีชา รับหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการ ซึ่งวันนี้ได้มีการเชิญ น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก กรรมการบริหารพรรคการเมืองใหม่ (ก.ม.ม.) นายโสภณ องค์การณ์ อดีตบรรณาธิการข่าวเศรษฐกิจของหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น และหนึ่งในพิธีกรรายการ NEWS HOUR สุดสัปดาห์ และนายชัชวาล ชาติสุทธิชัย อดีตคนเดือนตุลา ร่วมพูดคุยในรายการ

น.ส.อัญชะลีกล่าวถึงกรณีบทความของนายนิธิ เอียวศรีวงศ์ เขียนบทความลงมติชนสุดสัปดาห์ โดยสรุปใจความได้ว่าคนเสื้อเหลืองคือคนชนชั้นกลางที่โหยหาต่ออดีตที่ไม่มี วันหวนกลับ คนเสื้อแหลืองต้องการกลับคืนสู่สังคมแบบเดิมๆ ที่มีที่ต่ำที่สูง ปัญหาคนเสื้อเหลืองคือเรื่องลูกไม่เชื่อฟังพ่อแม่ การทุจริต การขายเสียง คนเสื้อเหลืองสรุปปัญหาว่าคือความเสื่อมโทรมทางสัมคม จึงต้องการสนับสนุนคนดีให้ขึ้นสู่อำนาจ คุมคนเลวไว้ โดยคิดว่าเป็นการแก้ปัญหาและหากแก้ได้ก็จะฟื้นเอาสังคมแบบเดิมกลับมาได้การ เข้ามาของทักษิณคือการทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้เสื้อเหลืองตั้งตัวไม่ทัน

“โดยที่นายนิธิไม่ได้พูดถึงการโกงกินของนายทักษิณเลย สำหรับเสื้อเหลืองแล้วทักษิณไม่ใช่หัวหอกของการเปลี่ยนแปลง แต่คือหัวกระบวนของความเลวและทำลายชาติ อยากให้บอกมาตรงๆ ดีกว่า คำว่าอดีตนั้นหมายถึงสถาบันสูงสุดใช่หรือเปล่า” น.ส.อัญชะลีกล่าว

นายโสภณกล่าวว่า นายนิธิเคยพูดว่ารับเงินทักษิณผิดตรงไหน แค่นี้ทุกอย่างก็จบแล้ว แสดงให้เห็นว่าเป็นคนคิดเอาแต่ได้

น.ส.อัญชะลีกล่าวอีกว่า คนเสื้อเหลืองไม่เคยกลัวการเปลี่ยนแปลงของทักษิณเลย แต่มีสติปัญญาพอที่จะรู้ว่าสิ่งที่ทักษิณเปลี่ยนแปลงจะนำมาซึ่งความเสื่อม โทรมของสังคม และมาร์ค V11 ก็เป็นผลผลิตของค่านิยมที่ว่าเก่งมีผลงานแต่โกงไม่เป็นไร แล้วรัฐบาลยังจะเอาคนที่มีความคิดอย่างนี้เข้าไปร่วมเป็นคณะกรรมการปฏิรูป นั่งใช้งบกว่า 600 ล้านบาท

นายชัชวาลกล่าวว่า การที่นายอานันท์ และหมอประเวศเข้าไปมีส่วนร่วมกับรัฐบาล แต่ทำไมไม่ผลักดันให้นายกฯทำในสิ่งที่สมควรทำ อันดับแรกเลยทำให้รัฐบาลชุดนี้หยุดคอร์รัปชั่น อันดับสองทำให้สังคมมีความยุติธรรม

น.ส.อัญชะลีกล่าวว่า รัฐบาลชุดนี้ประสบกับปัญหาคอร์รัปชันมากเหลือเกิน พอๆ กับยุคทักษิณอย่างนี้ทำให้หลายคนบอกได้ว่าอยู่กับทักษิณดีกว่าทักษิณยังมี แบ่งให้บ้าง แต่อันนี้ไม่มีแบ่งให้

นายชัชวาลกล่าวเสริมว่า เพราะอย่างนี้ไงเลยผลักดันคนแบบพวกนายนิธิไปทางทักษิณเพราะทักษิณให้ นายอานันท์ทำไมเอาทางรัฐบาลก็เพราะรัฐบาลยอมให้

น.ส.วรรษมนกล่าวเปิดประเด็นการถูกดำเนินคดีของ 79 พันธมิตรฯ ที่กำลังทยอยออกหมายเรียก น.ส.อัญชะลีกล่าวว่า พันธมิตรฯ มีโดนหลายคดีทั้งบุกทำเนียบ ดอนเมือง และสุวรรณภูมิ ตอนแรกอยู่ในความรับผิดชอบของ พล.ต.ท.วุฒิ พัวเวส และก่อนที่พล.ต.อ.พัชรวาทจะพ้นจากตำแหน่ง ก็เปลี่ยนโอนมาให้ พล.ต.ท.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รับผิดชอบแทน ซึ่งนายคนนี้พยามเร่งรีบมากกับคดีของพันธมิตรฯ เคยรีบส่งคดีนี้ไปยัง พล.ต.อ.ปทีป แต่ก็ถูกตีกลับให้มาสอบเพิ่มอยู่หลายครั้ง สุดท้ายก็ได้ออกหมายเรียกและใช้ประสบการณ์ของพล.ต.ท.วุฒิ ที่เคยเรียกมาพร้อมกันหมด ตอนนั้นมีพี่น้องตามมาให้กำลังใจมากมาย ครั้งนี้เลยแบ่งให้มาทีละ 3 คน และมีการเกลี่ยไม่ให้คนดังมาพร้อมกันด้วย เพื่อไม่ให้มีคนมาเชียร์มากเกิน

นายชัชวาลกล่าวเสริมว่า เวทีเสื้อเหลืองจับทุกคนแค่ขึ้นไปพูดไปร้องเพลงก็โดนหมด แต่เสื้อแดงมี ส.ส.ขึ้นเวทีตั้งหลายคน ไหนบอกว่ายุติธรรม ช่วยบอกนายสุเทพด้วยว่าทำให้เท่าเทียมกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น