++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

โชว์อัจฉริยะมโนราห์เด็กประถมดัดตัวอ่อนใส่ถาด

ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ - มโนราห์ดัดตัวอ่อนใส่ถาดจาก ร.ร.วัดมะขามคลาน จ.สงขลา ออกโชว์และได้รับความนิยมจากประชาชนในพื้นที่ นอกจากเสริมรายได้ให้เด็กยังเน้นสานวัฒนธรรมไทย

วันนี้ (20 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะมโนราห์ของเด็กนักเรียนระดับประถมศึกษาของโรงเรียนวัดมะขามคลาน ต.ม่วงงาม อ.สิงหนคร จ.สงขลา กำลังได้รับความสนใจจากผู้ที่ชื่นชอบการแสดงมโนราห์เป็นอย่างมาก โดยได้ออกทำการแสดงโชว์ศิลปะการร่ายรำมโนราห์ ซึ่งเป็นการแสดงศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่นของภาคใต้ตามงานต่างๆ ที่ได้รับเชิญจนได้รับความนิยมจากประชาชนในพื้นที่ เนื่องจากท่วงท่าและลีลาการร่ายรำที่สวยงามไม่แพ้การแสดงของคณะมโนราห์มือ อาชีพ

โดยเฉพาะการแสดงชุดมโนราห์ตัวอ่อนที่ถือเป็นไฮไลต์ของเด็กหญิงสวรรญา สมนวล อายุ 9 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่โชว์รำมโนราห์ตัวอ่อนรัดติดอยู่กับตัวของเพื่อนนักแสดง และดัดตัวม้วนจนกลมก่อนที่จะให้เพื่อนช่วยกันยกไปวางบนถาดเรียกเสียงปรบมือ และสร้างความประทับใจให้กับผู้ชมเป็นอย่างมาก ซึ่งในการแสดงแต่ละครั้งผู้ชมมักจะให้โชว์ดัดตัวม้วนจนกลมอย่างน้อย2 ครั้ง

ครูผู้สอนเผยว่า เด็กหญิงสวรรญาใช้เวลาฝึกการรำมโนราห์มากว่า 2 ปี ตั้งแต่อายุ 6 ปี ขณะเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จนชำนาญและสามารถออกงานแสดงร่วมกับเพื่อนๆ ได้เมื่ออายุ 8 ปี และออกแสดงเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งทางโรงเรียนวัดมะขามคลาน ต้องการที่จะสืบทอดมโนราห์ซึ่งเป็นศิลปะการแสดงพื้นบ้านของภาคใต้ ด้วยท่ารำที่อ่อนช้อย สวยงาม และคงเอกลักษณ์เดิมเอาไว้ และนักเรียนยังได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และมีรายได้จากการแสดงมโนราห์ เพื่อเป็นทุนการศึกษาอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น