++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

พบเรือขุดโบราณอายุร่วมสมัยตั้งเมืองอุบลฯ

อุบลราชธานี-ชาว ประมงริมแม่น้ำมูล อ.เมืองอุบลราชธานี ทอดแห่พบเรือขุดโบราณ ทำจากไม้ตะเคียนทองอายุหลายร้อยปี คาดเป็นเรือยุคตั้งเมืองอุบลราชธานี นำขึ้นมาบวงสรวงขอขมา ก่อนนำไปเก็บรักษาไว้ในวัดประจำตำบล เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้ศึกษาวิถีชีวิตคนลุ่มน้ำต่อไป

ผู้สื่อข่าวจังหวัดอุบลราชธานี รายงานว่า ที่ท่าน้ำบ้านหนองมะนาว หมู่ 13 ต.กุดลาด อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ชาวบ้านแห่ชมเรือขุดโบราณจากไม้ตะเคียนทองขนาดกว้าง 1.5 เมตร ยาว 8.95 เมตร โดยตามร่องกระงูไม่มีการใช้ตะปูเชื่อมต่อตัวเรือ จึงเป็นการต่อเรือแบบเรือขุดโบราณที่ใช้ไม้มาขุดทำเป็นเรือทั้งต้น

เรือลำโบราณดังกล่าวนี้ ชาวบ้านสามารถเอาขึ้นมาได้เฉพาะส่วนที่เป็นหัวเรือที่โผล่พ้นดินโคลนใต้แม่ น้ำมูล ส่วนอีกครึ่งลำที่ยังจมอยู่ใต้ดินต้องปล่อยทิ้งไว้กลางแม่น้ำ หลังนำเรือขุดโบราณขึ้นมาไว้บนฝั่ง ชาวบ้านนำดอกไม้ธูปเทียนมาบวงสรวงแม่ย่านางประจำเรือ พร้อมทำพิธีขอขมาต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในแม่น้ำที่ได้นำเรือขึ้นมาไว้บนบก หลังเรือจมอยู่ใต้น้ำเป็นเวลานานหลายร้อยปี

นายสากล สมตน อายุ 55 ปี ประกอบอาชีพประมงริมแม่น้ำและเป็นผู้พบเรือเล่าว่า เมื่อประมาณเดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา ระหว่างวางตาข่ายดักปลาบริเวณที่พบเรือ ตาข่ายไปเกาะกับส่วนที่เป็นหัวเรือ เมื่อขึ้นจากน้ำคิดว่าถึงช่วงฤดูแล้ง จะชวนเพื่อนบ้านช่วยกันนำเรือขึ้นมาบูชาตามความเชื่อของคนที่หากินอยู่ตาม ลุ่มน้ำ และได้ฤกษ์เมื่อเวลา 13.19 น. วันที่ 4 ก.ค.2553 ที่ผ่านมา

สำหรับ สภาพเนื้อไม้และวิธีการต่อเรือเชื่อว่า เรือโบราณลำนี้น่าจะมีอายุอยู่ในราว 200-300 ปี ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับการตั้งเมืองอุบลราชธานี ส่วนการเก็บรักษาตกลงจะนำเรือดังกล่าว เก็บรักษาไว้ที่วัดผาแก้วใหญ่ ต.กุดลาด อ.เมือง เพื่อให้ชาวบ้านและเยาวชนรุ่นหลังใช้ศึกษาความเป็นมาในการดำรงชีวิตตามลุ่ม น้ำของคนในอดีตที่เป็นบรรพบุรุษของชาวจังหวัดอุบลราชธานีต่อไป

1 ความคิดเห็น:

  1. มีภาพปาฎิหารย์ ให้ดูที่
    http://www.paknamubonclub.com/200-year-old-ship-at-baan-phakaew-ubonratchathani

    ตอบลบ