++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ฟุตบอลโลกฟีเวอร์ : ลัทธิใหม่ของสังคมยุคใหม่!

โดย แสงแดด 13 กรกฎาคม 2553 14:19 น.
ตลอดระยะเวลาหนึ่งเดือนเต็มที่ “ประชาคมโลก” ต่างให้ความสนใจแทบจะสูงสุดในการดำเนินชีวิตแต่ละวัน ด้วยการทุ่มเทกับ “ฟุตบอลโลก” จาก ทีมทั้งหมด 32 ทีม ที่เราต่างทราบผลของ “การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ” ไปเรียบร้อยแล้ว ว่า “ประเทศสเปน” เป็นแชมป์ฟุตบอลในปี 2010 (2553)

“แสงแดด” ไม่ค่อยมีความรู้มากมายนักเกี่ยวกับฟุตบอล ตลอดจน “ฟุตบอลโลก” ว่ามีวิวัฒนาการเป็นอย่างไร หรือแม้กระทั่ง รอบเปิดการแข่งขันช่วงแรก จนมาถึงรอบรองชนะเลิศและรอบชิงชนะเลิศ แต่ “ฟุตบอลโลกครั้งที่ 19” นี้ “แสงแดด” สนใจมากเป็นพิเศษ แต่ไม่ได้มีเรื่อง “การพนัน” เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่สาเหตุที่สนใจมากเป็นพิเศษก็เพราะว่า บรรดาเพื่อนสนิทมิตรสหายทั้งกลุ่ม ให้ความสนใจอย่างมาก เพราะ “กองทุน” ของการเกาะติดกับการแข่งขันในครั้งนี้ จึงมีการได้เสียเกิดขึ้น “การลุ้น” จึงเป็นมรรคผลตามมา ชนิด “ติดปลายนวม!”

หรือไม่ก็เพราะว่า “แสงแดด” อายุมากขึ้น อยากรู้อยากเห็นเพื่อนำไปเป็นบทสนทนาพูดคุยกับบุคคลทั่วไปได้ มิใช่นั่งเงียบ “ไม่รู้-ไม่ชี้-ไม่เห็น” ใดๆ เลย เดี๋ยวจะหาว่า “เชย!” จนถึงขั้น “โง่!”

“กระแสฟุตบอลโลก” หรือ “ฟีฟ่าฟีเวอร์ (Fifa Fever)” ในครั้งที่ 19 นี้ ว่าไปแล้ว จะวิเคราะห์ว่า “กระหึ่ม!” มากกว่าครั้งที่แล้วก็ไม่ได้ เนื่องด้วย “การแข่งขันฟุตบอลโลก” แต่ละครั้งมีการถ่ายทอดสดตลอด และที่สำคัญเผยแพร่ไปทั่วโลก เพียงแต่ครั้งนี้ ได้รับการติดตามและสนใจน่าจะมากกว่าครั้งที่แล้ว เนื่องด้วยเครื่องไม้เครื่องมืออุปกรณ์การสื่อสารพัฒนามากกว่าเดิม และครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

แต่ที่น่าสนใจมากก็คือว่า “ประชากรโลก” มีจำนวนปริมาณเพิ่มมากขึ้นและสามารถซื้อหาโทรทัศน์เพื่อ “การชม-การบริโภค” ได้มากกว่าเดิม จึงเป็นที่ “เฝ้าจับตาเฝ้าชม” กันในปริมาณขยายพื้นที่มากกว่าเดิม

เท่าที่ “แสงแดด” ได้สบโอกาสพบปะผู้คนต่างจับกลุ่มสนทนากันเรื่อง “ฟุตบอลโลก” แทบจะทุกระดับ ถึงผลของการแข่งขันแต่ละวัน แต่ละคู่ เริ่มตั้งแต่การแข่งขันรอบแรกที่ “พลิกล็อก” กันแบบถล่มทลาย เท่านั้นยังไม่พอ บรรดาทีมเต็งทั้งหลายล้วน “ตกรอบ!” กันเป็นทิวแถว จนถึงรอบรองชนะเลิศและรอบชิงชนะเลิศ

บรรดาทีมเต็งทั้งหลาย ที่ทำเอาบรรดา “คอบอล” ต่างผิดหวังเป็นอย่างมาก แม้กระทั่ง “แสงแดด” เองที่ไม่ค่อยถนัดนัก แต่ยังมีโอกาสได้รับรู้ถึงฝีไม้ลายมือ โดยเฉพาะ “ฝีเท้า!” ของ “ทีมเต็ง-ทีมดัง” ทั้งในปัจจุบันและในอนาคต “ตกรอบทิวแถว!” หรือพูดง่ายๆ ว่า “ร่วงระนาว!”

โดย เฉพาะทีมดังๆ อย่าง อาร์เจนตินา บราซิล อังกฤษ อิตาลี ฝรั่งเศส โปรตุเกส ต่างหายวับไปกับตา โดยเฉพาะทีมชาติอังกฤษที่ต้องแพ็กกระเป๋ากลับบ้านแต่ไก่โห่!

ทั้ง “อาร์เจนตินา” กับ “บราซิล” ต่างเป็นทีมเต็ง โดยเฉพาะ “อาร์เจนตินา” ที่ “แสงแดด” ดันสะเออะจะฟันธงว่า “แชมป์ แน่นอน!” ยังหลุดนั่งเก้าอี้แชมป์ในช่วงก่อนเข้ารอบรองชนะเลิศเลย

จริงๆ แล้ว หลายๆ คนทั่วโลก แม้กระทั่ง คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีไทย ยังฟันธงเลยว่า “อาร์เจนตินา” ได้เป็นแชมป์แน่นอน จน “ขวานบิ่น” พอๆ กับ “แสงแดด” ที่หน้าเจื่อนไปเล๊ย!

ต้องขอบอกตรงๆ เลยว่า การแข่งขันฟุตบอลโลกในครั้งนี้ “พลิกล็อก” แบบถล่มทลายกันเลยทีเดียว ที่ทีมเต็งทั้งหลายต่างตกรอบกันหมด จะมีก็แต่ “เยอรมนี-สเปน-ฮอลแลนด์” ในที่สุดก็กลับกลายเป็นว่า “ฟุตบอลโลก” ครั้งนี้ “ยุโรป” ได้ขึ้นแป้นชิงแชมป์ที่ 1-2 และ 3 กันเอง

แทบไม่น่าเชื่อว่า หนึ่งทีม “กานา” จากดินแดน “กาฬทวีป-แอฟริกา” กลับมาผงาดได้ในการแข่งขันฟุตบอลโลกในครั้งนี้ แบบพลิกความคาดหมายเป็นหนึ่งเดียวของทวีปเจ้าภาพ

ส่วนอุรุกวัยและปารากวัย ก็เช่นเดียวกัน ที่เล่นบอลได้ดีเกินคาด จนสามารถฝ่าทะลุทะลวงมาถึงขั้นเข้าชิงอันดับ 3 ได้ ของอุรุกวัยจนเป็นที่แปลกใจว่า “ฟลุ๊ก” หรือ “ฝีมือ” ทั้งๆ ที่ “บราซิล” กับ “อาร์เจนตินา” น่าจะได้เข้ารอบสุดท้าย นับว่าเป็นการพลิกล็อกชนิดเกินคาดเช่นเดียวกัน!

การแข่งขันฟุตบอลโลกทุกๆ 4 ปี ซึ่งครั้งนี้ “แอฟริกาใต้ (South Africa)” เป็นเจ้าภาพซึ่งเป็นครั้งแรกของชาวแอฟริกัน หรือ “ชาวกาฬทวีป” ที่ได้มีโอกาสจัดกิจกรรมระดับโลก ซึ่งต้องชื่นชมว่า “ประสบความสำเร็จ” และ “จัดได้ดี!” เท่ากับเป็น “การโชว์-แสดงพลัง” ของชาวแอฟริกาใต้ ทั้งๆ ที่เพิ่งจะตั้งหลักและเริ่มเดินหน้าพัฒนาประเทศเพียงประมาณ 2 ทศวรรษเท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นตลอดช่วงหนึ่งเดือนเต็มของการเป็นเจ้าภาพ

บรรดา “นักเตะ” ที่มีชื่อเสียงทั้งหลาย ไม่ว่า “โรนัลโด” จากโปรตุเกส “เมสซี” จากอาร์เจนตินา “ทีมฟ้าขาว” หรือแม้กระทั่ง “รูย์นี” ก็ยังถูกสกัดกั้นและไม่สามารถสร้าง “ชัยชนะ-ชื่อเสียง” ให้กับประเทศตนเองได้

จริงๆ แล้ว บรรดานักเตะที่มีชื่อเสียงและ “ค่าตัวแพงหูฉี่” เหล่านี้ ต่างมิใช่เป็น “ตัวเล่นหลัก” ของทีมชาติตนเองเลย เพราะช่วงที่ไม่มีการแข่งขันฟุตบอลโลกต่างก็กระจัดกระจายไปเล่นให้ “ทีมอาชีพ” ตามลีก (Leaque) ต่างๆ ทั่วโลกทั้งสิ้น

ทั้ง “ทีมรีลแมดริด (Real Madrid)” ของสเปนก็มีทั้ง เมสซี และโรนัลโด ที่ไปเป็น “ฝีเท้าอาชีพ” ให้ หรือแม้กระทั่งใน “พรีเมียร์ลีก” ที่จะมีการแข่งขันกันแทบทุกวันในหนึ่งสัปดาห์ เรียกว่า “ล้า!” กันเป็นทิวแถว ก่อนที่จะมาระดมทีมเล่นทีมชาติให้แก่ประเทศตนเองเพียงไม่กี่เดือน ตลอดจน การแก่งแย่งกันเป็นผู้นำทีม จน “ทับเส้น-เหยียบตาปลา” กันเอง โดยเฉพาะ “อังกฤษ” ที่ สตีเวน เจอร์ราร์ด กับ จอห์น เทอร์รี ที่ตกลงกันไม่ได้ และ/หรือ “ขัดแย้ง” กันจนทีมอังกฤษขาด “ทีมเวิร์ค” ตกรอบ สร้างความยิ่งใหญ่ของ “สิงโตคำราม” หมดไปจากสนามฟุตบอลของโลก!

อย่างไรก็ตาม ทีมฟุตบอลของทั้งหมดที่สามารถฝ่าฟันมาจนถึงรอบรองชนะเลิศ หรือแม้กระทั่งก่อนหน้านั้น ต้องยอมรับว่า “ฝีเท้า” ไม่ได้แตกต่างมากน้อยไปกว่ากัน ไม่ว่าจะเป็น “อาร์เจนตินา” ฝรั่งเศส อิตาลี ซึ่งเป็นแชมป์เก่าเมื่อ 4 ปีที่แล้ว

เพียงแต่ว่า ปัจจัยหลักของการแข่งขันฟุตบอลโลกในครั้งนี้ ปัจจัยหลักของปัญหาคือ “ทีมเวิร์ค” และ “ความปรองดอง-สมานฉันท์” ของทีมเด็ดๆ ที่ “บกพร่อง” จนถึงขั้น “ไร้” กันเลยทีเดียว นอกเหนือจากนั้น ก็มีปัจจัยฝีเท้าของแต่ละผู้เล่น แต่สุดท้ายจริงๆ คือ “โชค” ที่ต้องเป็นปัจจัยหลักเช่นเดียวกัน!

ทั้ง นี้ก็ต้องชื่นชมต่อทีมเอเชียที่สามารถยืนซดจนโด่งดัง ได้รับการกล่าวขวัญมากคือ “ญี่ปุ่น” และ “เกาหลีใต้” ที่มิได้ตกรอบแรกฝ่าฟันมาจนถึงรอบสองได้

ประเทศบราซิลเป็นเจ้าภาพครั้งที่ 20 ในอีก 4 ปีข้างหน้า โดยสามารถคาดการณ์ถึงขั้นฟันธงได้เลยว่า “บราซิล” จะต้องเพียรพยายามฝ่าด่านทุกรอบจนครองแชมป์ให้ได้

กลุ่มประเทศมหาอำนาจใหม่ด้านเศรษฐกิจ “บราซิล” ติดอยู่ในชั้นแนวหน้าเลยทีเดียว ที่มีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ หรือ “จีดีพี (GDP)” ที่เรามักเรียกขานกันง่ายๆ ไต่ระดับสูงถึงร้อยละ 8-10 ที่เรียกว่า “กลุ่ม Brick” กล่าวคือ บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และเกาหลีใต้

ดีไม่ดี ฟุตบอลโลกครั้งที่ 22 ที่ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน อาจจะเสนอตัวคว้า “เจ้าภาพ” ในการจัดการแข่งขันก็เป็นได้ ต่อเนื่องจากการเป็น “เจ้าภาพโอลิมปิก” เนื่องด้วย สมรรถนะและศักยภาพของจีนทุกวันนี้ “แกร่งที่สุด” ตัวเลขทางเศรษฐกิจ จีดีพีสูงถึงร้อยละ 11 ทีเดียว เรียกว่า “สูงที่สุดในโลก-ร้อนแรงที่สุด” ทั้งนี้ กลุ่มประเทศสหภาพยุโรปจะได้ถูกวางคิวเป็น “เจ้าภาพฟุตบอลโลกครั้งที่ 21”

การแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งที่ 19 ที่แอฟริกาใต้ “ปิดฉาก!” ลงเรียบร้อยแล้ว และน่าเชื่อว่า “เสถียรภาพ” ทุกด้านของประเทศนี้จะมั่นคงและทะยานเจริญเติบโตมากยิ่งขึ้น

ปัจจุบัน มีการกล่าวขวัญกันว่า “ฟุตบอล” ได้เป็น “ศาสนาใหม่” ไปเรียบร้อยแล้ว ที่มีการจัดการแข่งขันทั้งในเอเชียและกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป แม้แต่ “พี่ไทย” เราก็ยังอุตส่าห์ มี “ลีกฟุตบอล” ทันสมัยกับเขาไปด้วย

ขอแสดงความยินดีกับปรากฏการณ์ใหม่ “ปลาหมึกพอล” ที่แม่นยำมากกับการทำนายทายทักมาโดยตลอด “ดีนะ...ที่ทายเยอรมนีถูกได้ที่ 3!” มิเช่นนั้น ไปเลือกทีมอื่นแล้วเยอรมนีแพ้...คงเป็นปลาหมึกปิ้งไปเรียบร้อย!

“ไหง! บอกว่า ไม่มีความรู้เรื่องฟุตบอลไง...ก็แค่งูๆ ปลาๆ เท่านั้น!”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น