++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

นักวิชาการเตือนฉีดยา-กาแฟลดความอ้วนเสี่ยงอันตราย

ภญ.รศ.ดร.จุฑามณี สุทธิสีสังข์ คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เตือนหญิงไทยที่อยากสวยแบบรวดเร็ว ในการใช้ยาลดความอ้วนแบบฉีดเข้าร่างกาย ที่มีการผสมสารแอลคาร์นิทีนและวิตามินที่นิยมใช้ในหมู่ดารา ว่า ขณะนี้ยังไม่มีผลวิจัยยืนยันถึงประสิทธิภาพของยาลดความอ้วนแบบฉีด และไม่มีการขึ้นทะเบียนหรืออนุญาตให้ใช้ยาดังกล่าว
ตามปกติสารแอลคาร์นิทีนจะช่วยในเรื่องของการเผาผลาญพลังงาน แต่หากได้รับในปริมาณมาก อาจทำให้เกิดใจสั่น หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ ซึ่งอาจได้รับอันตรายได้ ตามปกติการลดน้ำหนักจะกระทำในผู้ป่วยโรคอ้วน โดยแพทย์จะเป็นผู้วินิจฉัยจากค่าดรรชนีมวลกายใน หากน้ำหนักค่าเกินมาตรฐาน และมีโรคแทรกซ้อน ทั้งเบาหวาน หัวใจ และความดันโลหิต จะต้องได้รับการรักษาด้วยการลดน้ำหนัก และอาจต้องรับประทานยาร่วม ซึ่งยาที่จ่ายนั้นจะต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ และต้องลดน้ำหนักได้ร้อยละ 5-10 และมีผลลดทั้งไขมัน น้ำตาล ความดันโลหิต
ภญ.รศ.ดร.จุฑามณี กล่าวอีกว่า ปัจจุบันผู้หญิง โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่นิยมความสวยงามแบบรวดเร็วไม่ได้คำนึงถึงอันตรายจนลืมยั้งคิด แม้แต่กาแฟลดความอ้วนที่พบเห็นได้ตามโฆษณา ความจริงแล้วการดื่มกาแฟไม่ได้มีผลลดความอ้วน ตรงกันข้ามอาจได้รับน้ำตาลเกินกว่าร่างกายต้องการ และอาจได้รับอันตรายจากสารในกาแฟ เช่น คาเฟอีน เนื่องจากทำให้หัวใจเต้นแรง เหนื่อยง่าย และยังพบว่า ในกาแฟลดน้ำหนักบางชนิด มีการผสมสารอันตรายต่อสุขภาพ ซึ่งหากดื่มเข้าไปจะทำให้ปากแห้ง ไม่อยากรับประทานอาหาร แต่เสี่ยงได้รับอันตรายถึงชีวิต หากได้รับในปริมาณมาก ดังนั้น ผู้บริโภคควรตระหนักและอย่าหลงเชื่อคำโฆษณา พร้อมเรียกร้องให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เร่งปรับปรุงกฎหมาย พ.ร.บ.อาหาร และยา ที่ล้าสมัย เพื่อให้รู้เท่าทันกลยุทธ์การโฆษณาที่ทำให้ผู้บริโภคตกเป็นเหยื่อ โดยควรมีการห้ามให้ศิลปินดาราโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารเสริม และในการโฆษณาผลิตภัณฑ์ทางเว็บไซต์ควรมีการตรวจก่อนอนุญาตโฆษณา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น