++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

"หมอประเวศ"ชี้ไทยเกิดภาวะวิกฤตปัญญา แนะ7ยุทธศาสตร์การเรียนรู้

.
ศาสตราจารย์ น.พ.ประเวศ วะสี นักวิชาการอิสระ กล่าวระหว่างการประชุมกำหนดยุทธศาสตร์การส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และ คุณภาพเยาวชน ว่า ประเทศไทยกำลังตกในภาวะวิกฤตทางปัญญา และขาดวัฒนธรรมทางปัญญา โดยมุ่งเน้นไปที่ระบบการศึกษาแบบท่องจำ ซึ่งเป็นการศึกษาแบบมิติเดียว ที่เอาวิชาการเป็นตัวตั้ง ขาดการปฏิสัมพันธ์รอบด้าน ซึ่งเป็นกระบวนการสำคัญที่จะช่วยให้เด็กเป็นคนเก่ง คนดี และมีความสุข
ศาสตราจารย์ น.พ.ประเวศ ยังเสนอให้เปลี่ยนโครงสร้างระบบการศึกษาที่เอาชีวิตเป็นตัวตั้ง โดยสร้างฐานการศึกษาให้เป็นการศึกษาของชุมชน โดยชุมชน เพื่อชุมชนในทุกๆ ด้าน เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับชีวิต พร้อมเสนอ 7 ยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนสังคมแห่งการเรียนรู้ ได้แก่ ต้องสร้างวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้ ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย เช่น การปลูกฝังเรื่องจริยธรรม ศีลธรรม ต้องปรับโครงสร้างใหม่ของการศึกษาที่เอาชีวิตเป็นตัวตั้ง ส่งเสริมการอ่านให้เป็นวาระแห่งชาติ ปฏิรูปการเรียนรู้ในสถานศึกษา สร้างองค์กรเรียนรู้และองค์กรส่งเสริมการเรียนรู้ และปฏิรูปการสื่อสารให้เป็นระบบการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้

1 ความคิดเห็น:

  1. แล้วจะทันใช้ไหมนี่ ลุง....

    พญานาคจะช่วยผู้ที่บูชาศรัทธาในพญานาคให้ผ่านพ้นอันตราย จากภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้น' http://ainews1.com/article311.html หลังจากท่านมรณภาพไปแล้ว 3 ปี ...

    ตอบลบ