++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ประกวดตราสัญลักษณ์เฉลิมพระเกียรติในหลวง 84 พรรษา

วธ.จัดประกวดตราสัญลักษณ์เฉลิมพระ เกียรติในหลวง ในโอกาสพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ ทุ่มเงินรางวัลชนะเลิศ 4 แสนบาท สูงเป็นประวัติการณ์

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) แถลงข่าวการประกวดตราสัญลักษณ์เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 ว่า นับเป็นวาระโอกาสพิเศษของประเทศไทย เนื่องจากเป็นปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 7 รอบในวันที่ 5 ธันวาคมนี้ รัฐบาลจึงได้จัดงานเฉลิมพระเกียรติขึ้นระหว่างวันที่ 1 ม.ค. - 31 ธ.ค.2554 และเพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการเฉลิมพระเกียรติดังกล่าว จึงจัดให้มีกิจกรรมการประกวดตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติ เพื่อใช้กำหนดให้เป็นตราสัญลักษณ์ในการจัดงานตลอดจนเผยแพร่ต่อไป

สำหรับรางวัลในการจัดประกวดครั้งนี้ ถือว่าสูงที่สุดเท่าที่มีการจัดประกวดมา โดยผู้ชนะเลิศจะได้รับเงินรางวัลถึง 4 แสนบาท รางวัลรองชนะเลิศ 2 รางวัลๆ ละ 1 แสนบาท และรางวัลชมเชย 10 รางวัลๆ ละ 1 หมื่นบาท พร้อมด้วยประกาศเกียรติคุณ ซึ่ง วธ.จะแจ้งผลการตัดสินผ่านทางสื่อมวลชนในเดือน ต.ค.นี้

นายเกรียงไกร สัมปัชชลิต อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า สำหรับคุณสมบัติผู้เข้าประกวดจะต้องเป็นผู้มีสัญชาติไทย ทั้งในและนอกราชอาณาจักร ได้แก่ ศิลปิน นักออกแบบ นักศึกษา หรือประชาชนทั่วไป โดยเกณฑ์ในการพิจารณา ตราสัญลักษณ์ที่ส่งเข้าประกวด ได้แก่ การแสดงถึงความหมายและระบุข้อความ “พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554” การแสดงให้เห็นพระเกียรติคุณ และพระบุญญาธิการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การแสดงให้ประจักษ์ในศิลปวัฒนธรรมไทย เอกลักษณ์ของชาติไทย และแสดงความประจักษ์ในความภาคภูมิใจที่ชาวไทยมีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ หัว เป็นต้น

“ผู้ส่งผลงานจะต้องจัดทำผลงานประกวดตราสัญลักษณ์ทั้งภาพสี และภาพลายเส้นสีดำ ขนาด 30 x 40 เซนติเมตร (A3) อย่างละ 1 ภาพ ปิดผนึกบนกระดาษแข็งขนาด 57 x 75 เซนติเมตร ทั้งนี้ จะมีการแสดงภาพตัวอย่างและรายละเอียดรวมถึงข้อกำหนดในการส่งผลงานไว้ที่ เว็บไซต์ของกรมศิลปากร www.finearts.go.th โดยผู้สนใจสามารถสอบถามเพิ่มเติมหรือขอแบบพระนามาภิไธยที่ถูกต้องและส่งผล งานได้ที่ กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรมศิลปากร กรมศิลปากร ถนนหน้าพระธาตุ กทม.10200 โทร.0-2224-2050, 0-2224-4702 และ 0-2222-0934 ในระหว่างวันที่ 1-7 ก.ค. 2553” อธิบดีกรมศิลปากร กล่าว

นายเกรียงไกร กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ คณะกรรมการฝ่ายจัดทำหนังสือที่ระลึก กรมศิลปากร ได้มีการประชุมเตรียมการรวบรวมและจัดทำเอกสารจดหมายเหตุ และหนังสือที่ระลึกเพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติ ได้แก่ หนังสือการรวบรวมพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการเสด็จฯ เยือนสถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศ หนังสือจดหมายเหตุบันทึกเหตุการณ์พระราชพิธี และหนังสือหายากต่างๆ เช่น หนังสือคำราชาศัพท์ พร้อมกันนี้ จะได้มีการจัดทำหนังสือฉบับพิเศษพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจเป็นสมุดภาพ สำหรับเด็กและเยาวชน หนังสือพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจฉบับอักษรเบรลล์ รวมทั้งกิจกรรมการสร้างสรรค์ภาพไตรภูมิ รัชกาลที่ 9 ของศิลปินที่อยู่ระหว่างการดำเนินการอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น