++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2553

นักวิชาการ ชี้ มหา'ลัยต้อง เลิกกิจกรรมที่ปลูกฝังอำนาจนิยม

วันที่ 26 มิ.ย.ที่ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต
เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ กทม./
มูลนิธิเพื่อนเยาวชนเพื่อการพัฒนา
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส)ร่วมกับ
สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต จัดงานเสวนา "รับน้อง
สร้างสมานฉันท์ หยุดความชิงชัง หยุดความรุนแรง"
เพื่อนำเสนอความคิดกิจกรรมที่สร้างสรรค์ของนักศึกษากับการสร้างความสมานฉันท์ในสังคม

โดยนายต่อ นวลศรีใส นายกสโมสรมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กล่าวว่า
กิจกรรมนี้เป็นความร่วมมือของนักศึกษาจากหลายสถาบันในกรุงเทพฯ
จัดขึ้นเพื่อนำเสนอและรับฟังความคิด
ซึ่งเยาวชนมีความกังวลต่อสถานการณ์ทางสังคม
อยากมีส่วนร่วมในการสร้างความสมานฉันท์ โดยเฉพาะการเริ่มที่ตัวเรา
กิจกรรมของเรา และในสถาบันของเราก่อน
โดยให้ทุกกิจกรรมคำนึงถึงการสร้างความสมานฉันท์
การไม่ปลูกฝังทัศนคติความชิงชัง หรือกิจกรรมที่มีความรุนแรง
โดยเริ่มต้นจากกิจกรรมรับน้องเป็นต้นไป

ด้าน ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล
รองอธิการฝ่ายกิจกรรมนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า
"กิจกรรมรับน้องที่ใช้อำนาจนิยมและความรุนแรงทั่วโลกเขาเลิกหมดแล้ว
การปลูกฝังประชาธิปไตยและการสมานฉันท์ ต้องเริ่มที่ตัวเรา
การเคารพในหลักความเสมอภาค เคารพผู้อื่น เคารพกติกา เป็นรากฐานสำคัญ
กิจกรรมรับน้องต้องเน้นในส่งเหล่านี้
สถาบันการศึกษาต้องสร้างวัฒนธรรมแห่งความเสมอภาค การรู้หน้าที่
ปัญหาที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองเรา คือเราไม่มีความสามารถในการแก้ไขปัญหา
และมักโทษคนอื่นไม่โทษตัวเอง เราต้องทำให้เห็นว่าประชาธิปไตย
เป็นเรื่องวิถีชีวิต ไม่ใช้แค่การเลือกต้อง

รศ.ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธุรกิจบัญฑิตย์
นำเสนอว่า การสร้างสมานฉันท์ ไม่จำเป็นต้องเกิดจากความรัก แต่
ต้องยอมรับความแตกต่าง เชื่อมันในคุณค่าประชาธิปไตย
เคารพสิทธิเสรีภาพคนอื่น และการที่เราต้องมีทัศนคติที่ถูกต้อง ไม่คับแคบ
ไม่คิดว่าของเราถูกหรือดีที่สุดของคนอื่นเลย
ต้องเห็นทุกคนมีความงดงามและความดี
เราต้องมีความสามารถในการเข้าใจคนอื่นไม่ใช้เข้าใจแต่ตัวเอง
และเราต้องรู้เท่าทันสังคมโลก ติดตามข่าวสาร อย่างรอบด้าน

ทั้ง นี้ นอกจากงานเสวนา ยังมีงานมหกรรมรับน้องภายใน
ซึ่งมหาวิทยาลัยธุรกิจบัญฑิตย์ เป็นสถาบันที่เป็นแบบอย่างที่นำรอง จาก 11
สถาบันทั่วประเทศ และกลุ่มเครือข่ายเยาวชนนักศึกษาฯ
พร้อมที่จะร่วมมือในการดำเนินงาน
และสร้างสรรค์กิจกรรมแบบอย่างสำหรับเพื่อนนักศึกษา
และคำนึงถึงการไม่ใช้อำนาจนิยมและความรุนแรงซึ่งจะเป็นรากฐานสำคัญในการ
พัฒนาสังคมที่ยอมรับในความหลากหลายและเคารพสิทธิซึ่งกันละกัน
...อันจะนำสังคมไปสู่ความสันติสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น