++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2553

สวช.ขึ้นทะเบียน"มวยไทย"เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม 30 ก.ค.นี้

นายสมชาย เสียงหลาย เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ หรือ สวช. เปิดเผยว่า คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ หารือถึงการนำศิลปะมวยไทยขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่นทางวัฒนธรรม ซึ่งที่ประชุมเห็นด้วยกับการประกาศขึ้นทะเบียนศิลปะมวยไทย กำหนดให้มวยไทยที่จะขึ้นทะเบียน หมายความเฉพาะศิลปะมวยไทยที่ได้มีการสืบสานมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน ไม่ใช่มวยไทยที่เป็นกีฬาแข่งขัน โดยเห็นชอบให้มีการจัดทำตำรับมวยไทยแห่งชาติ เพื่อรวบรวมองค์ความรู้เกี่ยวกับมวยไทย และเห็นว่าศิลปะมวยไทยมีความสำคัญ และจำเป็นจะต้องมีการจัดลำดับขั้นของศิลปะมวยไทยไว้อย่างเป็นระบบ เพื่อใช้ในการเรียนการสอนภายประเทศ และสำหรับใช้ในการสอนชาวต่างชาติที่สนใจและชื่นชอบศิลปะมวยไทย โดยมีท่วงท่าในศิลปะที่ถูกต้อง เหมาะสมไม่ผิดเพี้ยน หากดำเนินการสำเร็จลุล่วง จะสามารถสร้างมูลค่าตามแนวเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เช่นเดียวกับประเทศเกาหลี
สำหรับขั้นตอนการรองรับการขึ้นทะเบียนศิลปะมวยไทยนั้น สวช.จะจัดพิธีการประกาศขึ้นทะเบียนพร้อมกับรายการอื่นๆ รวม 21 รายการ ในวันที่ 30 กรกฎาคม ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และจะมีการจัดประชุมสัมมนาทางวิชาการ เรื่องการศึกษาศิลปะมวยไทย ซึ่งกำหนดให้มีการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับศิลปะมวยไทย รวมถึงการประดิษฐ์สื่อในรูปแบบต่างๆ เพื่อเป็นการสร้างความรู้และความภาคภูมิใจในคุณค่า ตลอดจนการหาแนวทางสร้างมูลค่าเพิ่มจากศิลปะมวยไทยด้วย

1 ความคิดเห็น:

  1. ช้าไปหรือเปล่า...

    พญานาคจะช่วยผู้ที่บูชาศรัทธาในพญานาคให้ผ่านพ้นอันตราย จากภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้น' http://ainews1.com/article311.html หลังจากท่านมรณภาพไปแล้ว 3 ปี ...

    ตอบลบ